Một làn da có nhiều sợi bã nhờn là vấn đề gây nên không ít khó chịu với cả nam và nữ giới. Vậy sợi bã nhờn là gì, làm thế nào để loại bỏ sợi bã nhờn ngay tại nhà, có cách nào phòng ngừa sợi bã nhờn không? Hãy cùng đọc thêm thông tin trong bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp chi tiết cho các thắc mắc trên.

Sợi bã nhờn là gì?

Bã nhờn là một trong những thành phần vốn có trên da, chúng xuất hiện ở cả da mặt, da mũi và vùng da lưng,… Bã nhờn có chức năng giữ độ ẩm cho da, hạn chế vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào. Nhìn chung, bã nhờn có một vai trò quan trọng cho da, tuy nhiên nếu da mặt của chúng ta có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức thì dễ gây nên tình trạng nổi mụn, da dễ nhạy cảm hơn so với da bình thường. Vậy còn sợi bã nhờn là gì?

Sợi bã nhờn là gì? Đây là một trong những thành phần vốn có trên da
Sợi bã nhờn là gì? Đây là một trong những thành phần vốn có trên da

Theo đó, sợi bã nhờn là biểu hiện của hoạt động rối loạn tuyến bã nhờn trên da. Các sợi bã nhờn có thể nằm sâu dưới nang lông hoặc xuất hiện nổi trên bề mặt da. Bã nhờn được hình thành từ dịch nhờn, lipid trên da, kết hợp với đó là bụi bẩn cùng các tế bào chết. Vì là sợi của tuyến bã nhờn nên chúng thường sẽ có màu trắng hoặc màu trắng gà, trắng đục, rất mềm và dễ nặn ra.

Được biết, tuyến nhờn tập trung chủ yếu ở vùng da mặt, đặc biệt là vùng chữ T. Tại vị trí này, bã nhờn sẽ tập trung thành từng mảng và gây nên tình trạng sần sùi, rất mất thẩm mỹ. 

Tham khảo: Điểm Danh 5 Loại Kem Vitamin E Bôi Mặt Tốt Nhất

Nguyên nhân gây nên sợi bã nhờn

Nguyên nhân chính xuất hiện sợi bã nhờn trên da là do sự thay đổi hormone trong cơ thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, bã nhờn trên da sẽ kết hợp với bụi bẩn, lipid thừa và tạo nên sợi bã nhờn.

Tuy sợi bã nhờn không gây hại nhiều nhưng chúng khiến da mặt bạn bị bít tắc nang lông, da khó thải độc. Thêm vào đó, điều kiện không khí bên ngoài không đảm bảo sẽ dễ gây nên mụn trứng cá hơn. 

Ngoài ra, tác hại dễ dàng nhận thấy nhất chính là sợi bã nhờn khiến khuôn mặt bạn trở nên rất mất thẩm mỹ. Đồng thời, chúng cũng gây khó khăn cho da khi hấp thụ các dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da. Khi dùng các sản phẩm make up, làn da sẽ bị mốc, sùi, không mịn màng. 

Nguyên nhân chính gây nên sợi bã nhờn là do hormone thay đổi
Nguyên nhân chính gây nên sợi bã nhờn là do hormone thay đổi

Chưa kể, nếu các bạn thường xuyên phải trang điểm khi da đang xuất hiện các sợi bã nhờn mà không tẩy trang kỹ, mỹ phẩm đọng lại sẽ gây mụn hoặc dị ứng da nghiêm trọng.

Sợi bã nhờn là thành phần không thể thiếu ở trên da, nghĩa là chúng ta không thể triệt được tận gốc. Sợi bã nhờn sẽ đi cùng tuyến bã nhờn và khi tuyến bã nhờn còn hoạt động thì các sợi bã nhờn vẫn tiếp tục được sản sinh. 

6 Cách trị sợi bã nhờn trên mũi hiệu quả ngay tại nhà

Bên cạnh việc tìm hiểu sợi bã nhờn là gì, nếu bạn đang đau đầu vì sợi bã nhờn phát triển quá mức thì có thể tham khảo ngay 6 cách hỗ trợ điều trị hiệu quả ngay tại nhà như sau:

Giảm sợi bã nhờn hiệu quả với liệu pháp xông hơi

Xông hơi là liệu pháp làm mở lỗ chân lông, khiến các sợi bã nhờn dễ rơi ra hơn. Bản chất của việc xông hơi là giúp da thải độc, thải bớt bã nhờn, tái tạo lại làn da. Xông hơi cũng giúp lỗ chân lông giãn nở, vì thế việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cũng trở nên hiệu quả hơn. 

Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả xông hơi tốt nhất, các bạn nên thực hiện ở môi trường sạch sẽ, tránh vi khuẩn xâm nhập vào da gây mụn hoặc viêm nhiễm. 

Các nguyên liệu cần có để tiến hành liệu pháp xông hơi tại nhà rất dễ kiếm và đơn giản. Cụ thể:

  • 3 – 4 củ sả tươi đập dập.
  • 1 quả chanh cắt thành từng miếng mỏng.
  • 1 – 2 nhánh gừng đập dập.
  • Muối trắng.

Đừng bỏ lỡ: Có Nên Đắp Mặt Nạ Mỗi Ngày Không? Những Lưu Ý Quan Trọng

Giảm sợi bã nhờn hiệu quả với liệu pháp xông hơi
Giảm sợi bã nhờn hiệu quả với liệu pháp xông hơi

Cách thực hiện:

  • Cho tất cả nguyên liệu trên vào nồi và bỏ nước vào đun cho tới khi sôi được vài phút thì tắt bếp. 
  • Bạn dùng khăn bông trùm qua mặt sau đó hé vung từ từ cho hơi bay ra. 
  • Lưu ý không nên mở hết vung vì hơi rất nóng sẽ khiến làn da bị rát, thậm chí có thể khiến da bị bỏng.
  • Mỗi lần chỉ nên xông từ 5 – 7 phút và với những người lỗ chân lông to thì có thể giảm thời gian xông hơi xuống. Việc xông hơi sẽ mang lại cảm giác thư thái, dễ chịu như đi spa. 

Tẩy tế bào chết để loại bỏ sợi bã nhờn

Cách đơn giản nhất để làm sạch sợi bã nhờn là thường xuyên tẩy tế bào chết. Cấu tạo của bã nhờn không hề cứng đầu như các nốt mụn, do đó việc làm sạch da hay tẩy tế bào chết cho da sẽ giúp đánh bay tuyến nhờn và khiến da trở nên mịn màng hơn.

Tùy theo từng loại da mà bạn có thể sử dụng các sản phẩm tẩy tế bào chết phù hợp. Với những bạn có làn da mụn, nên lựa chọn sản phẩm tẩy da chết tự nhiên, lành tính và không nên dùng với tần suất dày vì dễ làm da bị mỏng đi. 

Làm sạch da tận tốc để hạn chế sợi bã nhờn phát triển mạnh

Để giảm sự xuất hiện của các sợi bã nhờn trên da mặt, nguyên tắc bất di bất dịch chính là làm sạch da tận gốc. Bởi việc làm sạch da với sữa rửa mặt sẽ khó có thể loại bỏ được hết dầu thừa, bụi bẩn, cặn trang điểm,… Đó là nguyên nhân hàng đầu khiến sợi bã nhờn hoạt động mạnh. Các phương pháp làm sạch da tận gốc thường được mọi người áp dụng tại nhà như sau:

  • Dùng máy rửa mặt: So với việc dùng tay thì rửa mặt sẽ mang tới hiệu quả làm sạch tốt hơn nhiều. Vì thế có thể căn cứ vào điều kiện của bản thân để lựa chọn sản phẩm phù hợp.
  • Dùng dầu tẩy trang: Cơ chế sử dụng “dầu hòa tan dầu” có thể giúp các bạn làm sạch da, bã nhờn cũng như các thành phần dầu khác có trong mỹ phẩm một cách hiệu quả hơn. 

Xem thêm: Cơ Chế Và Các Khung Giờ Uống Nước Giảm Mụn, Đẹp Da Hiệu Quả Nhất

Dùng máy rửa mặt để mang lại hiệu quả làm sạch da tốt hơn
Dùng máy rửa mặt để mang lại hiệu quả làm sạch da tốt hơn

Dùng máy hút mụn

Trường hợp không muốn đi spa thường xuyên để hút mụn thì bạn hoàn toàn có thể mua máy hút mụn cầm tay để sử dụng tại nhà. Với kích thước nhỏ gọn, tiện nghi, máy hút mụn có thể giúp bạn loại bỏ mụn cám, sợi bã nhờn một cách dễ dàng chỉ trong vài phút. 

Đắp mặt nạ đất sét để cải thiện tình trạng sợi bã nhờn

Có rất nhiều loại mặt nạ đất sét được bày bán trên thị trường với chức năng làm sạch các loại bã nhờn trên mũi của bạn. Tuy nhiên, bạn cần chọn một loại mặt nạ đất sét chất lượng thì mới đảm bảo cho quá trình làm sạch bã nhờn trên mũi và da mặt.

Cách thực hiện đắp mặt nạ đất sét như sau:

  • Lựa chọn sản phẩm mặt nạ đất sét phù hợp với da.
  • Tẩy trang rồi rửa mặt lại với nước sạch, sữa rửa mặt. Sử dụng thêm toner để cân bằng độ pH cho da, xông hơi da mặt nhằm giúp lỗ chân lông được giãn nở.
  • Lấy một lượng kem đất sét vừa đủ thoa lên mặt, chú ý không thoa quá dày vì sẽ khiến da bị khô.
  • Giữ lớp kem trong khoảng 15 phút và rửa lại với nước sạch, các bạn không nên để quá lâu vì sẽ làm da mặt bị khô do hút lại ẩm, khiến quá trình đắp mặt nạ không đạt hiệu quả như mong muốn. 
Đắp mặt nạ đất sét để cải thiện tình trạng sợi bã nhờn
Đắp mặt nạ đất sét để cải thiện tình trạng sợi bã nhờn

Dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên để làm sạch da mặt

Người dùng có thể áp dụng công thức làm sạch sợi bã nhờn bằng bột yến mạch và sữa chua. Mặt nạ này sẽ giúp các bạn cải thiện sợi bã nhờn một cách nhẹ nhàng mà không gây kích ứng cho da, kể cả với những người có làn da nhạy cảm. 

Theo đó, người dùng có thể đắp mặt nạ với tần suất 2 lần/tuần để làm sạch sâu, ngăn chặn sợi bã nhờn hình thành, phát triển nhiều hơn. Cách thực hiện rất đơn giản, các bạn cần:

  • Trộn 1 thìa cà phê bột yến mạch cùng với 2 thìa cà phê sữa chua không đường.
  • Thoa hỗn hợp mặt nạ vừa trộn được lên vùng da có sự xuất hiện của sợi bã nhờn.
  • Đợi trong khoảng 15 phút cho mặt nạ khô rồi dùng tay massage nhẹ nhàng theo chiều chuyển động tròn để sợi bã nhờn bong ra.
  • Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm, thấm khô với khăn bông mềm và tiếp tục thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. 

Tìm hiểu thêm: Hướng Dẫn Cách Thoa Lại Kem Chống Nắng Đúng Cho Các Cô Nàng

Biện pháp phòng ngừa sợi bã nhờn xuất hiện

Thực tế, sợi bã nhờn trên da không phải là tình trạng bệnh lý hay vấn đề đe dọa tới sức khỏe. Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ gây bít tắc lỗ chân lông, viêm cũng như khiến mụn hình thành, làn da sần sùi thì chúng ta cần phải thay đổi một số thói quen trong sinh hoạt và ăn uống. Cụ thể như sau:

  • Chế độ ăn uống: Các bạn nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất béo, đồ chiên dầu, các thực phẩm không tốt cho tim mạch. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế bổ sung các thực phẩm có tính nóng vì chúng sẽ dẫn tới tình trạng nóng gan và phát mụn. Để có làn da khỏe mạnh, chúng ta cần bổ sung nhiều vitamin trong rau, củ, quả. Đặc biệt là các loại vitamin thiết yếu như: Vitamin A, D, E, K, C và vitamin nhóm B,…
Bổ sung vitamin trong chế độ ăn uống hàng ngày
Bổ sung vitamin trong chế độ ăn uống hàng ngày
  • Chế độ sinh hoạt: Đây là yếu tố sẽ quyết định rất nhiều tới hoạt động của tuyến nhờn trên da. Các bạn không nên đi ngủ muộn, thay vào đó hãy tập cho mình thói quen ngủ sớm. Cố gắng giữ cho bản thân tinh thần thoải mái để giúp ổn định nội tiết tố trong cơ thể. Tập luyện thể dục thể thao với cường độ phù hợp cũng giúp da khỏe và có cơ hội thải độc, bài tiết qua tuyến mồ hôi hiệu quả. Khi cơ thể khỏe mạnh, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều hormone có lợi cho da. Bên cạnh đó, việc vệ sinh, ăn ở sạch sẽ sẽ hạn chế tối đa việc vi khuẩn xâm nhập vào da. 
  • Chế độ chăm sóc da: Sợi bã nhờn trên da nhiều hay ít thì bạn cũng cần chăm sóc da thường xuyên và đúng quy trình. Skincare, làm sạch da kỹ càng với 2 bước là tẩy trang và rửa mặt. Sau đó bổ sung các sản phẩm dưỡng ẩm, cân bằng da và không được quên dùng kem chống nắng vào ban ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tẩy da chết với tần suất 2 – 3 lần/tuần.

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp xong thắc mắc sợi bã nhờn là gì cũng như các phương pháp điều trị và cải thiện cụ thể. Hy vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ, các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích trong việc chăm sóc làn da khỏe mạnh, mịn màng. 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *