Mặt nạ là một sản phẩm skincare phổ biến, không thể thiếu trong công cuộc chăm sóc da của chị em. Trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ với những công dụng khác nhau như dưỡng ẩm, ngừa mụn, làm trắng da, cải thiện lão hóa,… Tuy nhiên lại có nhiều ý kiến cho rằng đắp mặt nạ nhiều sẽ gây khô da. Vậy có nên đắp mặt nạ mỗi ngày không? Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về nguyên tắc làm đẹp này.

Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày không?

Mặt nạ là một loại mỹ phẩm không thể thiếu trong công cuộc chăm sóc da của phái đẹp. Tùy vào từng loại mặt nạ mà chúng sẽ mang đến những công dụng khác nhau, cụ thể như:

  • Giúp làm sạch da, loại bỏ bụi bẩn, giúp lỗ chân lông được thông thoáng.
  • Giữ ẩm cho da luôn mềm mại, mịn màng, tránh mất nước và khô da.
  • Cung cấp các dưỡng chất, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giúp làm chậm quá trình lão hóa da.
  • Giúp hỗ trợ điều trị mụn, nám, tàn nhang, vết thâm sau mụn hiệu quả.
  • Giúp thư giãn, làm giảm căng thẳng, mệt mỏi trong công việc hàng ngày.

Vậy có nên đắp mặt nạ mỗi ngày hay không?

Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm
Có nên đắp mặt nạ mỗi ngày hay không là vấn đề được nhiều người quan tâm

Mặc dù không thể phủ nhận lợi ích của mặt nạ đối với làn da của con người, tuy nhiên việc sử dụng mặt nạ hàng ngày là điều không không nên. Các tinh chất có trong mặt nạ sẽ giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong. Tuy nhiên nếu để chúng tiếp xúc với làn da quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng kích ứng. 

Cụ thể lớp biểu bì trên da sẽ mất đi khả năng đề kháng, khiến vi khuẩn dễ dàng phát triển và gây mụn. Thêm vào đó, lớp dầu vốn có trên da cũng bị rửa trôi hoàn toàn, dẫn đến tình trạng khô da, bong tróc, nứt nẻ.

Bên cạnh đó, nhiều loại mặt nạ hiện nay cũng chữa rất nhiều dưỡng chất như vitamin C, vitamin E, acid glycolic,… Nếu hấp thụ quá nhiều sẽ rất dễ khiến làn da bị bắt nắng. Lúc này da mặt sẽ dễ bị tổn thương, sản sinh ra nhiều hắc tố melanin khiến da bị đen hơn. 

Đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm hoặc có mụn thì việc đắp mặt nạ hàng ngày là điều vô cùng sai lầm. Dưỡng chất trong mặt nạ sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và mụn mọc nhiều hơn.

Xem thêm: Điểm Danh 5 Loại Kem Vitamin E Bôi Mặt Tốt Nhất

Tần suất đắp mặt nạ hợp lý cho từng loại

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại mặt nạ khác nhau, bao gồm: Mặt nạ giấy, mặt nạ tự nhiên, mặt nạ đất sét, bùn khoáng, dạng kem, dạng gel,… Mỗi loại sẽ đều có khoảng thời gian sử dụng khác nhau. Để tránh nhầm lẫn, dưới đây là gợi ý từ chuyên gia da liễu về số lần sử dụng mặt nạ mỗi tuần.

Mặt nạ đất sét và bùn

Loại mặt nạ này có độ đặc sệt và có màu sắc đặc trưng như màu xanh lá cây, xám hoặc nâu. Mặt nạ đất sét và bùn được ưa chuộng bởi công dụng giúp thanh lọc và thải độc cho da, hút dầu và bụi bẩn từ lỗ chân lông. 

Mặt nạ đất sét và bùn có công dụng thanh lọc da rất tốt
Mặt nạ đất sét và bùn có công dụng thanh lọc da rất tốt

Vì hiệu quả làm sạch sâu mà mặt nạ bùn và mặt nạ đất sét đặc biệt phù hợp với những người có làn da dầu, da bị mụn trứng cá, da hỗn hợp hoặc da xỉn màu. Tuy nhiên cũng bởi khả năng hút dầu quá hiệu quả nên các chuyên gia da liễu khuyến cáo người dùng chỉ nên đắp loại mặt nạ này khoảng 3 lần/tuần, mỗi lần sử dụng không quá 15 phút.

Mặt nạ than hoạt tính

Trong lĩnh vực y tế, than hoạt tính đã được sử dụng để thanh lọc các chất độc hại hoặc chất gây nghiện ra khỏi cơ thể. Trong chăm sóc da và làm đẹp, mặt nạ than hoạt tính được cho là có tác dụng giúp loại bỏ bụi bẩn và giúp điều trị mụn. Nhờ khả năng hút dầu và bụi bẩn, loại mặt nạ này rất tốt cho những người có làn da mụn, da dầu hoặc da hỗn hợp.

Đối với mặt nạ than hoạt tính, người dùng chỉ nên đắp mặt nạ khoảng 1-2 lần/tuần, mỗi lần khoảng 15 phút. Đối với người có làn da nhạy cảm chỉ nên đắp mặt nạ khoảng 1 lần/tuần. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn loại mặt nạ không gây khô và căng da mặt.

Mặt nạ giấy

Đây là loại mặt nạ dùng 1 lần rất phổ biến trên thị trường. Chúng thường được làm từ giấy, vải cotton mỏng, sợi xenlulo tẩm serum hoặc tinh chất Ampoule. Khi đắp mặt nạ dưỡng da hoặc dưỡng ẩm, mặt nạ giấy sẽ giữ cho những tinh chất này thẩm thấu nhanh quá da.

Có thể bạn quan tâm: Cơ Chế Và Các Khung Giờ Uống Nước Giảm Mụn, Đẹp Da Hiệu Quả Nhất

Mặt nạ giấy rất an toàn nên có thể sử dụng hàng ngày
Mặt nạ giấy rất an toàn nên có thể sử dụng hàng ngày

Có nhiều công thức để chế tạo ra nhiều loại mặt nạ giấy khác nhau, phù hợp với từng loại da. Từ mặt nạ chứa AHA và BHA để tẩy tế bào chết cho đến các loại mặt nạ chứa Ceramide, giúp cấp nước cho da khô. Vì vậy tất cả các loại da đều có thể dùng được mặt nạ giấy, điều quan trọng là phải lựa chọn được thương hiệu uy tín và công dụng phù hợp với làn da của bạn. 

Mặt nạ giấy có thể dùng với tần suất 5-7 ngày/tuần thay thế cho bước sử serum trong quy trình skincare của bạn. 

Mặt nạ dạng kem hoặc gel

Mặt nạ dạng kem có chứa các dưỡng chất giúp cấp ẩm cho tế bào khô, làm dịu da một cách nhẹ nhàng. Mặt nạ dạng gel cũng có tác dụng tương tự như vậy. Nhìn chung, mặt nạ dạng kem và dạng gel đều tốt cho mọi loại da, đặc biệt là da khô, da nhạy cảm, da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời.

Hầu hết các loại mặt nạ này đều được khuyến cáo nên sử dụng khoảng 3 lần/tuần để đạt hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

Mặt nạ tự nhiên

Mặt nạ tự nhiên là loại mặt nạ được sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, do người dùng tự chế biến như chanh, mật ong, nha đam, yến mạch, cám gạo, sữa chua, dưa chuột, trà xanh,… Mặc dù có vẻ các loại mặt nạ tự nhiên này an toàn hơn cho da, tuy nhiên một số nguyên liệu như chanh, giấm táo, cà chua,… lại có thể khiến da của bạn dễ bị kích ứng nếu sử dụng không quen.

Tham khảo: Sợi Bã Nhờn Là Gì? 6 Phương Pháp Điều Trị Bã Nhờn Hiệu Quả

Mặt nạ tự nhiên ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay
Mặt nạ tự nhiên ngày càng được sử dụng phổ biến hiện nay

Những người có làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên lựa chọn những loại mặt nạ có thành phần lành tính như mật ong, nghệ, nha đam, bột cám gạo,… Bạn có thể đắp mặt nạ tự nhiên khoảng 3-4 lần/tuần, mỗi lần 15-20 phút để làn da được nuôi dưỡng tối ưu.

Mặt nạ tẩy da chết

Mặt nạ tẩy da chết thường được bôi lên da dưới dạng gel khô với liều lượng nhất định. Sau đó đợi một khoảng thời gian sẽ lột ra, kéo theo bụi bẩn, dầu nhờn và các tạp chất khác ra khỏi lỗ chân lông. Những loại mặt nạ này phù hợp với làn da thô ráp, xỉn màu. 

Bởi hầu hết loại mặt nạ tẩy da chết đều có chứa các thành phần như AHA, BHA, có thể gây kích ứng với làn da nhạy cảm. Do đó các chuyên gia da liễu khuyến cáo người dùng chỉ nên sử dụng loại mặt nạ này tối đa 1 lần/tuần.

Lưu ý trong quá trình sử dụng mặt nạ dưỡng da

Sau khi tìm hiểu xong vấn đề có nên đắp mặt nạ mỗi ngày không? Dưới đây là một số lưu ý quan trọng mà phái đẹp cần quan tâm:

Dành cho bạn: Hướng Dẫn Cách Thoa Lại Kem Chống Nắng Đúng Cho Các Cô Nàng

Cần lưu ý khi đắp mặt nạ để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất
Cần lưu ý khi đắp mặt nạ để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất
  • Nếu sau một thời gian sử dụng mà bạn vẫn chưa nhận thấy công dụng của sản phẩm, bạn có thể tăng tần suất đắp mặt nạ lên thêm 1 lần/tuần.
  • Nếu bạn dùng mặt nạ và thấy có hiện tượng kích ứng nghiêm trọng, mụn xuất hiện nhiều hoặc bất kỳ loại dị ứng nào thì nên ngưng sử dụng mặt nạ và đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra.
  • Trước khi đắp mặt nạ nên rửa mặt thật sạch bằng sữa rửa mặt và nước ấm, sau đó dùng khăn sạch thấm cho bớt nước.
  • Đối với mặt nạ tự nhiên hoặc các loại mặt nạ dạng gel, bạn không nên đắp quá dày. Điều này có thể khiến các lỗ chân lông mở rộng, bụi bẩn dễ bám vào sâu hơn.
  • Thời gian đắp mặt nạ trung bình là từ 15-20 phút, trừ những loại mặt nạ ngủ qua đêm, còn lại bạn nên rửa mặt sau thời gian quy định.
  • Thời điểm đắp mặt nạ tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ, bởi khi đó da sẽ được thư giãn một cách tối đa, không phải tiếp xúc với bụi bẩn, ánh nắng,… giúp các dưỡng chất trong mặt nạ được hấp thu vào da tốt hơn.
  • Sau khi đắp mặt nạ xong, bạn nên massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất trong mặt nạ thấm sâu vào da, sau đó rửa mặt lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn bông.
  • Nên kết hợp với việc dùng kem dưỡng ẩm và serum để đạt được hiệu quả dưỡng da tốt nhất.

Như vậy bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc có nên đắp mặt nạ mỗi ngày không? Mặt nạ được biết đến với công dụng giúp nuôi dưỡng, cải thiện làn da hiệu quả, nhưng nếu không sử dụng đúng cách sẽ rất dễ gặp phải tình trạng kích ứng hoặc nổi mụn, nhất là đối với những người có làn da nhạy cảm. Hy vọng thông qua những chia sẻ này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều kiến thức hữu ích để có một làn da trắng đẹp, mịn màng hơn.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *