Da mắt là vùng da rất nhạy cảm và là một trong những nơi đầu tiên chịu tác động của quá trình lão hóa. Tình trạng lão hóa da vùng mắt ảnh hưởng nhiều đến thần thái và vẻ đẹp của các chị em phụ nữ. Vậy do đâu gây ra hiện tượng này và cần chăm sóc da mắt như thế nào cho hiệu quả?

Nguyên nhân và dấu hiệu lão hóa da vùng mắt

Tình trạng lão hóa da thường xuất hiện từ sớm khi chúng ta bước sang độ tuổi 25. Các dấu hiệu lão hóa da thể hiện đầu tiên và rõ rệt nhất ở vùng da quanh mắt. Lão hóa da vùng mắt dễ dàng nhận biết thông qua các biểu hiện sau:

  • Xuất hiện vết chân chim, nếp nhăn: Những nếp nhăn, vết chân chim thường xuất hiện đầu tiên ở vùng da đuôi mắt, khóe mắt. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp hiện tượng này khi có những biểu cảm trên khuôn mặt như cười, khóc, nheo mắt. Đây là vùng da thường xuyên bị thiếu nước, thiếu ẩm và ít tính đàn hồi.
  • Có bọng mắt: Bọng mắt chính là túi mỡ ở vùng dưới mí mắt khiến vùng da mắt bị kéo chảy xệ xuống. Do vùng da mắt mỏng, kém đàn hồi và dễ bị mất collagen nên bọng mắt có cơ hội xuất hiện với nhiều kích thước.
  • Có quầng thâm: Quầng thâm mắt thường xuất hiện khi bạn thiếu ngủ, mệt mỏi và do lão hóa vùng da quanh mắt.
Hiện tượng lão hóa da vùng mắt rất dễ nhận biết
Hiện tượng lão hóa da vùng mắt rất dễ nhận biết

Các dấu hiệu này thường xuất hiện rõ rệt hơn khi bạn có những biểu cảm trên khuôn mặt. Trên thực tế, da mắt bị lão hóa là một quá trình tự nhiên, xuất hiện theo tuổi tác. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên nhân khiến da vùng mắt dễ lão hóa hơn là:

  • Do mắt phải hoạt động, cử động quá nhiều dẫn tới xuất hiện vết chân chim, các nếp nhăn.
  • Thiếu hụt collagen trong cơ thể cũng làm mô da quanh mắt bị rút kiệt, từ đó hình thành bọng mắt.
  • Thói quen hoặc do công việc phải sử dụng máy tính, điện thoại quá thường xuyên cũng khiến da mắt bị lão hóa.
  • Thường xuyên thức khuya, không được ngủ đủ giấc và không ngủ đúng giờ cũng là nguyên nhân chính gây ảnh hưởng đến vùng da mắt.
  • Ngoài ra, một số tác động từ môi trường như ánh nắng mặt trời, mỹ phẩm, khói bụi… cũng là tác nhân khiến da dễ bị lão hóa hơn.

Tham khảo: Thế Nào Là Da Dầu? Cách Chăm Sóc Hiệu Quả Không Nên Bỏ Qua

Gợi ý cách chăm sóc vùng da mắt hiệu quả

Do đặc điểm da quanh mắt là rất mỏng, yếu và nhạy cảm nên dễ lão hóa hơn các vùng da khác. Cũng vì thế, bạn cần phải chăm sóc cho vùng da này nhiều hơn. Nếu chưa biết cách ngăn lão hóa da vùng mắt làm thế nào, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Chăm sóc da mắt trước khi ngủ

Việc chăm sóc vùng da này trước khi ngủ sẽ bổ sung được dưỡng chất, độ ẩm cho da, ngăn ngừa hình thành bọng mắt hoặc quầng thâm. Bạn chỉ cần dùng khăn mỏng thấm nước rồi đắp lên mắt sau đó đắp một vài lát dưa chuột sạch hoặc mật ong để cải thiện vùng da mắt tốt hơn.

Ngoài ra, khi đắp mặt nạ mật ong hoặc dưa chuột cho da mắt, bạn có thể massage vùng da này cùng một chút tinh dầu để da săn chắc hơn. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa cúc, hoa hồng, ô liu để thoa các đầu ngón tay rồi massage nhẹ nhàng. Nên bổ sung thêm các sản phẩm kem dưỡng hoặc serum chống lão hóa chuyên dụng cho mắt để đạt hiệu quả cao.

Bạn nên để mắt được nghỉ ngơi và chăm sóc da mắt trước khi đi ngủ
Bạn nên để mắt được nghỉ ngơi và chăm sóc da mắt trước khi đi ngủ

Nên làm việc vừa sức

Nếu đôi mắt của bạn phải hoạt động quá công suất hàng ngày sẽ gây ra hiện tượng căng thẳng, mệt mỏi, mắt bị yếu đi và da mắt dễ lão hóa. Do vậy, một trong những cách chống lão hóa da mắt hiệu quả nhất là bạn cần lập kế hoạch làm việc, học tập và nghỉ ngơi của mình khoa học để đôi mắt của bạn được thư giãn.

Tìm hiểu thêm: Gợi Ý Cách Chống Lão Hóa Da Tuổi 25 Hiệu Quả Nhất

Đeo kính bảo vệ mắt

Những tác động từ môi trường bao gồm khói bụi, các tia sáng gây hại cũng khiến đôi mắt bị mệt mỏi, vùng da quanh mắt bị lão hóa. Vì thế, bạn có thể sử dụng một loại kính bảo vệ mắt phù hợp khi thường xuyên tiếp xúc với môi trường nhiều tác nhân độc hại.

Chống lão hóa da vùng mắt thông qua chế độ ăn uống

Để có thể cải thiện sức khỏe của mắt và vùng da quanh mắt, bạn cần bổ sung thêm nhiều thực phẩm chứa các vitamin cần thiết để đôi mắt thêm sáng khỏe. Các dưỡng chất tốt cho mắt gồm vitamin A, B6, C và collagen. Những dưỡng chất này có nhiều trong các thực phẩm như ngũ cốc, cà chua, cá hồi, việt quất, cà rốt, quả giấc…

Luyện tập cho mắt

Một trong những cách để đôi mắt của bạn linh hoạt tinh anh và hạn chế hình thành nếp nhăn ở mắt là thực hiện những bài tập đơn giản cho mắt. Bạn có thể áp dụng các động tác như liếc mắt lên xuống, xoay vòng tròn hoặc nhìn sang trái, phải. Việc tập luyện nên thực hiện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

Sử dụng kem mắt hàng ngày giúp chống lão hóa
Sử dụng kem mắt hàng ngày giúp chống lão hóa

Dưỡng da vùng mắt

Bước chăm sóc, dưỡng da chống lão hóa da vùng mắt với những sản phẩm mỹ phẩm vô cùng quan trọng. Hàng ngày, bạn cần tẩy trang cho da mắt, dùng kem mắt phù hợp và luôn đảm bảo chống nắng cho da mắt mỗi ngày.

Lưu ý cần ghi nhớ khi chăm sóc da mắt

Ngoài việc quan tâm tới quy trình chăm sóc da lão hóa vùng mắt, các chị em nên chú ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da chuyên dụng dành cho mắt, đặc biệt là các loại mặt nạ, kem dưỡng hoặc serum ngăn ngừa lão hóa.
  • Khi mắt xuất hiện quầng thâm, bọng mắt hay nếp nhăn sẽ cần rất nhiều thời gian để cải thiện. Vì vậy chúng ta không nên quá sốt ruột.
  • Phái đẹp có thể tới các thẩm mỹ viện để áp dụng các công nghệ làm giảm lão hóa, tuy nhiên cần lựa chọn địa chỉ uy tín đáng tin cậy.
  • Nếu càng chăm sóc càng thấy da mắt lão hóa nhanh hơn, hãy xem lại quy trình cũng như các sản phẩm bạn đang sử dụng.

Trên đây là hướng dẫn cách chăm sóc để ngăn ngừa lão hóa da vùng mắt hiệu quả. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các bạn chú ý đến vùng da nhạy cảm này của mình nhiều hơn và biết cách ngừa lão hóa sao cho tốt nhất.

Cùng chủ đề: Lão Hóa Da Cổ Là Gì? Cách Khắc Phục Như Thế Nào?

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *