Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì để nhanh khỏi là vấn đề được nhiều bạn đọc quan tâm. Các loại thuốc dị ứng cần được sử dụng đúng cách và đúng liệu lượng nhằm đảm bảo hiệu quả, an toàn cho người bệnh. Trong bài viết, bạn đọc sẽ có được thông tin về các loại thuốc được dùng khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì?

Khi bị dị ứng mỹ phẩm, người bệnh nên đi khám và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Dưới đây là một số loại thuốc được dùng trong điều trị dị ứng ngoài da do mỹ phẩm:

Thuốc kháng histamin

Thuốc kháng histamin H1 có công dụng ngăn chặn sự giải phóng histamin và các chất hóa học dưới da. Đây là những tác nhân gây ra tình trạng da kích ứng, nổi mẩn, sưng tấy… Nhờ đó, các triệu chứng dị ứng ngoài da nhanh chóng được cải thiện.

Người bị dị ứng mỹ phẩm thường được bác sĩ kê các loại kháng histamin như Brompheniramine maleate, Diphenhydramin, Clorpheniramin, Loratadin, Cetirizin,… Liều lượng thuốc có thể sử dụng được chỉ định theo từng trường hợp cụ thể.

Một số tác dụng phụ dễ gặp phải khi dùng thuốc có thể kể đến như buồn ngủ, chóng mặt,… Khi dùng thuốc, bạn nên hạn chế lái xe, vận hành hành máy móc hay làm các công việc cần sự tập trung cao. Ngoài ra, người bệnh không tự ý mua hay dùng thuốc kháng histamin khi chưa có hướng dẫn từ bác sĩ.

Tham khảo: Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Để Lại Sẹo Không Và Cách Chăm Sóc Da

Người bị dị ứng mỹ phẩm thường được bác sĩ kê các loại kháng histamin
Người bị dị ứng mỹ phẩm thường được bác sĩ kê các loại kháng histamin

Kháng sinh

Bị dị ứng mỹ phẩm nên uống thuốc gì, trong trường hợp da bị bội nhiễm nặng nề, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh. Kháng sinh giúp ngăn chặn sự lây lan và phát triển của vi khuẩn trên da, giảm tình trạng viêm ngứa, đau rát ngoài da.

Thuốc kháng sinh chỉ được dùng liên tục tối đa 7 ngày nhằm hạn chế nguy cơ nhờn thuốc hay một số tác dụng phụ khác. Trong quá trình điều trị, người bệnh có thể gặp tình trạng chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, đau bụng…

Thuốc chống viêm

Nhằm giúp triệu chứng dị ứng mỹ phẩm nhanh khỏi, bác sĩ thường kê cho người bệnh thuốc chống viêm chứa steroid. Thuốc thường được dùng theo đường uống với tên thuốc phổ biến là Prednisolone.

Thuốc chống viêm chứa steroid có công dụng chống dị ứng, chống viêm mạnh. Triệu chứng sưng phù, viêm nhiễm ngoài da nhanh chóng giảm đi sau khi người bệnh uống thuốc.

Steroid chống chỉ định với người bệnh nhiễm trùng, người đang sống trong môi trường ô nhiễm nặng. Người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng thuốc được sử dụng khi bị dị ứng mỹ phẩm.

Vitamin C

Bên cạnh các nhóm thuốc đặc trị, bác sĩ có thể chỉ định người bị dị ứng mỹ phẩm bổ sung thêm vitamin C đường uống. Đây là dưỡng chất giúp tăng đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Nhờ đó, tổn thương ngoài da nhanh chóng phục hồi, vết thâm sẹo giảm nhanh.

Bổ sung thêm vitamin C đường uống
Bổ sung thêm vitamin C đường uống

Nhóm thuốc bôi da

Dị ứng da mặt nên bôi thuốc gì, nhóm thuốc bôi chăm sóc da khi bị dị ứng gồm có:

  • Kem bôi chứa vitamin B5: Vitamin B5 giúp làm dịu các tổn thương và tăng khả năng tự phục hồi của da rất hiệu quả. Sản phẩm dược mỹ phẩm bôi ngoài chứa B5 sẽ giúp giảm ngứa, bong tróc và khô da.
  • Benzoyl peroxide: Kem bôi da chứa Benzoyl peroxide được dùng cho da có biểu hiện nổi mụn viêm do kích ứng. Thành phần này giúp kháng khuẩn, làm bong lớp sừng trên da, tiêu diệt vi khuẩn ở các ổ mụn viêm.
  • Kháng sinh dạng bôi: Ngoài thuốc uống, kháng sinh còn được chỉ định dưới dạng thuốc bôi ngoài da. Người bị dị ứng mỹ phẩm bôi kháng sinh giúp da hết sưng tấy, ngăn ngừa bội nhiễm. Những loại kháng sinh bôi da phổ biến gồm Erythromycin và Clindamycin 1%.

Thuốc Tây y được đánh giá cao về tính tiện lợi và hiệu quả trong việc điều trị dị ứng mỹ phẩm. Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh này vẫn tiềm ẩn các nguy cơ về tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe. Thuốc chỉ nên được dùng đúng liều với liệu trình nhất định, không nên lạm dụng hay dùng lâu dài.

Đừng bỏ lỡ: Chữa Dị Ứng Mỹ Phẩm Khi Mang Thai An Toàn Cho Mẹ Bầu

Vitamin B5 giúp làm dịu các tổn thương và tăng khả năng tự phục hồi của da
Vitamin B5 giúp làm dịu các tổn thương và tăng khả năng tự phục hồi của da

Lưu ý khi điều trị dị ứng mỹ phẩm bằng thuốc

Ngoài việc tìm hiểu thông tin bị dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì, người bệnh nên ghi nhớ một số lưu ý sau đây:

  • Không tự ý dùng thuốc Tây nếu chưa có đơn thuốc từ bác sĩ.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú, người có tiền sử dị ứng, cao huyết áp, tim mạch… cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc dị ứng.
  • Cẩn trọng trong việc lựa chọn và sử dụng mỹ phẩm nhằm phòng tránh nguy cơ làn da bị kích ứng.
  • Nên kết hợp với việc làm sạch da, chườm khăn mát để làm dịu da khi bị dị ứng mỹ phẩm.
  • Bên cạnh dùng thuốc, bạn cần dưỡng ẩm cho da mặt tại nhà bằng các sản phẩm có thành phần thiên nhiên an toàn cùng các dưỡng chất thúc đẩy quá trình phục hồi của da.
  • Không nên cho tay lên da mặt khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nặng và làm tăng nguy cơ bội nhiễm vi khuẩn.
  • Trong thời gian điều trị dị ứng mỹ phẩm bằng thuốc, bạn nên ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm lên da.
  • Dùng kem chống nắng, che chắn cho làn da mỗi ngày, đặc biệt là khi bề mặt da bị tổn thương.
  • Ăn uống đủ chất, uống đủ nước để da khỏe mạnh từ bên trong.

Trên đây là thông tin giải đáp cho bạn đọc về câu hỏi dị ứng mỹ phẩm uống thuốc gì. Để có được đơn thuốc phù hợp nhất, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám cũng như tư vấn phác đồ điều trị đúng cách.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *