Các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không là nỗi lo lắng và thắc mắc của nhiều người. Việc chăm sóc da sai cách khi bị dị ứng khiến triệu chứng bệnh kéo dài và có thể gây nhiều biến chứng. 

Giải đáp: Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không?

Dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không là điều mà nhiều người bệnh lo lắng. Khi tiếp xúc với các thành phần trong mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không phù hợp, làn da có thể bị nổi mụn, mẩn đỏ, sẩn ngứa. Các tổn thương ngoài da có thể chuyển biến nghiêm trọng nếu không được chăm sóc đúng cách.

Sẹo là tổn thương lâu dài ngoài da do nhiều nguyên nhân gây nên. Triệu chứng ngoài da do dị ứng mỹ phẩm dễ lan rộng và có thể để lại sẹo khi gặp các yếu tố dưới đây:

  • Yếu tố cơ địa: Ở nhiều trường hợp, khả năng tự phục hồi sau tổn thương của làn da có tốc độ chậm. Triệu chứng bệnh kéo dài dai dẳng và có nguy cơ để lại sẹo rất cao.
  • Vùng da bị ảnh hưởng: Da mặt thường là vùng da dễ gặp tình trạng dị ứng mỹ phẩm nhất. Vùng mặt vốn là khu vực da mỏng và nhạy cảm. Theo đó, các triệu chứng dị ứng ở mặt có nguy cơ để lại sẹo cao hơn vùng da khác.
  • Mức độ tổn thương da: Tình trạng dị ứng nặng hay nhẹ cũng ảnh hưởng đến khả năng da bị sẹo. Ở trường hợp nhẹ, các tổn thương có xu hướng phục hồi nhanh, ít để lại sẹo. Tuy nhiên, nếu bệnh nặng, tình trạng viêm nhiễm xuất hiện làm tăng nguy cơ bị sẹo ngoài da.
  • Cách chăm sóc và điều trị: Chăm sóc da bị dị ứng đúng cách giúp triệu chứng giảm nhanh và ngăn ngừa sẹo. Ngược lại, nếu người bệnh chủ quan không can thiệp điều trị hoặc chăm sóc da không đúng cách, tổn thương do dị ứng sẽ trở nặng. Tình trạng viêm nhiễm xuất hiện làm tăng khả năng da thâm sẹo.
Triệu chứng ngoài da do dị ứng mỹ phẩm dễ lan rộng và có thể để lại sẹo
Triệu chứng ngoài da do dị ứng mỹ phẩm dễ lan rộng và có thể để lại sẹo

Chăm sóc da dị ứng mỹ phẩm không để lại sẹo

Để tổn thương nhanh chóng phục hồi và hạn chế tối đa nguy cơ bị sẹo, bạn cần biết cách chăm sóc và cải thiện dị ứng mỹ phẩm phù hợp.

Cách ly làn da khỏi nguyên nhân gây kích ứng

Để tránh cho tình trạng dị ứng mỹ phẩm trở nên phức tạp, khi có dấu hiệu kích ứng, bạn cần cách ly ngay lập tức làn da với các nguyên nhân gây bệnh. Ngưng sử dụng mỹ phẩm, đồ trang điểm, nước hoa giúp giảm áp lực lên làn da, hạn chế các hóa chất có thể gây kích ứng, đỏ ngứa, nổi mụn.

Ngoài ra, các yếu tố như lông động vật, khói bụi, phấn hoa… cũng có thể khiến triệu chứng dị ứng mỹ phẩm trở nặng. Theo đó, bạn nên che chắn da, vệ sinh môi trường sống nhằm hạn chế tác nhân gây bệnh.

Tham khảo: Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không Và Những Điều Cần Lưu Ý

Không gãi, chà xát da

Dị ứng có thể gây ngứa ngáy, mẩn đỏ khó chịu trên da. Thói quen gãi hay chà xát da có thể gây chảy máu, tổn thương sâu, trầy xước và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Tình trạng viêm nhiễm nặng thậm chí có thể gây sẹo lồi, sẹo lõm xấu xí. Theo đó, người bệnh cần tránh gãi mạnh, đồng thời mặc đồ rộng rãi, chất liệu mềm mại để tránh cọ xát vào vùng da bị dị ứng.

Thói quen gãi hay chà xát da có thể gây chảy máu, tổn thương sâu,
Thói quen gãi hay chà xát da có thể gây chảy máu, tổn thương sâu

Vệ sinh và dưỡng ẩm da đúng cách

Vệ sinh da và dưỡng ẩm là hai bước quan trọng để giảm nhanh triệu chứng dị ứng mỹ phẩm cũng như hạn chế sẹo. Những lưu ý trong bước làm sạch da gồm có:

  • Rửa mặt và tắm rửa sạch sẽ hàng ngày, giữ cho làn da luôn khô ráo và thoáng mát.
  • Hạn chế đưa tay sờ vào vùng da tổn thương.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần lành tính, an toàn cho da nhạy cảm.
  • Sử dụng sữa rửa mặt, sữa tắm có thành phần từ thiên nhiên, hạn chế các hóa chất gây kích ứng như sulfate, parabens, các chất tẩy da chết hóa học…

Chữa dị ứng mỹ phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ

Nhằm điều trị dứt điểm các triệu chứng, người bệnh nên đến gặp bác sĩ để thăm khám và sử dụng thuốc theo hướng dẫn. Dựa vào biểu hiện và tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ kê đơn và xây dựng phác đồ điều trị dị ứng phù hợp nhất.

Một số nhóm thuốc thường được dùng cho người bệnh dị ứng mỹ phẩm gồm:

  • Các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid được kê dưới dạng uống.
  • Kháng sinh dạng uống hoặc dạng kem bôi ngoài da.
  • Nhóm thuốc kháng Histamin cải thiện triệu chứng.
  • Viên uống bổ sung vitamin C theo liều lượng phù hợp.

Các loại thuốc Tây y có thể làm giảm nhanh triệu chứng ngoài da, tuy nhiên lại dễ gây phản ứng phụ. Người bệnh không tự ý mua hay dùng thuốc dẫn đến sai liều lượng và ảnh hưởng sức khỏe. Trong quá trình điều trị dị ứng mỹ phẩm bằng thuốc, nếu cơ thể có biểu hiện bất thường, bạn cần liên hệ với bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ: 12+ Cách Chữa Dị Ứng Mỹ Phẩm Tại Nhà Đơn Giản, Hiệu Quả

Chữa dị ứng mỹ phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ
Chữa dị ứng mỹ phẩm theo hướng dẫn của bác sĩ

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Ăn gì, kiêng gì khi bị dị ứng mỹ phẩm để nhanh khỏi và không bị sẹo là mối quan tâm của nhiều người bệnh. Ăn uống khoa học giúp là da khỏe mạnh từ bên trong, tăng cường đề kháng, hỗ trợ làm lành tổn thương.

Một chế độ ăn uống tốt cho người bị viêm da dị ứng cần lưu ý những điều sau:

  • Hạn chế các thực phẩm dễ gây kích ứng như đậu phộng, thịt gà, hải sản có vỏ…
  • Tránh xa rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích nếu không muốn bệnh trở nên trầm trọng hơn.
  • Bổ sung rau xanh, trái cây tươi giàu chất xơ, vitamin có lợi cho làn da.
  • Cân bằng các chất dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày, bổ sung protein từ thịt nạc, omega từ các loại cá béo…
  • Cung cấp cho cơ thể 2 – 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe và dưỡng ẩm cho da từ bên trong.

Sinh hoạt lành mạnh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng thì việc điều chỉnh thói quen sinh hoạt phù hợp cũng là cách để triệu chứng kích ứng mỹ phẩm nhanh được cải thiện. Người bệnh dị ứng mỹ phẩm nên tuân thủ các quy tắc sinh hoạt sau:

  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi và không nên làm việc quá sức. Tâm lý căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến cho triệu chứng viêm da chuyển biến nặng và lâu khỏi.
  • Ngủ sớm và ngủ đủ giấc giúp cơ thể khỏe mạnh và tổn thương ngoài da nhanh hồi phục.
  • Dùng kem chống nắng và che chắn cho làn da trước khi ra đường hay khi làm việc trong môi trường ô nhiễm.
  • Tập thể dục từ 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường đề kháng.
Chống nắng và che chắn cho làn da
Chống nắng và che chắn cho làn da

Cách ngăn ngừa và làm mờ sẹo từ thiên nhiên

Da có xu hướng tăng sinh biểu mô để giúp các tổn thương nhanh hồi phục. Tuy vậy, quá trình tăng sinh quá mức có thể gây ra sẹo lồi, lõm trên da. Một số công thức chăm sóc da từ thiên nhiên có thể ngăn chặn quá trình hình thành sẹo một cách hiệu quả:

  • Dầu dừa: Bạn sử dụng dầu dừa nguyên chất bôi lên vùng da bị tổn thương để làm mềm da, ngăn ngừa và làm mờ sẹo.
  • Bột nghệ và sữa chua: Trong quá trình da đang phục hồi, bạn có thể dùng bột nghệ trộn cùng sữa chua để bôi lên da. Tinh chất có trong nghệ giúp làm sáng da, mờ thâm sẹo hiệu quả.
  • Mật ong: Hàng ngày, sau khi vệ sinh da sạch sẽ, bạn có thể dùng mật ong nguyên chất để bôi lên vùng da bị dị ứng và rửa sạch sau 15 phút. Acid amino trong mật ong là chất chống oxy hóa giúp cấu trúc da nhanh phục hồi.

Tham khảo: Chữa Dị Ứng Mỹ Phẩm Khi Mang Thai An Toàn Cho Mẹ Bầu

Khi dùng các nguyên liệu thiên nhiên bôi ngoài da, người bệnh cần đảm bảo sử dụng nguyên liệu rõ nguồn gốc, đảm bảo vệ sinh, an toàn. Ngoài ra, trước khi bôi các loại mặt nạ thiên nhiên, làn da cần được làm sạch kỹ lưỡng nhằm hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn.

Trên đây là những thông tin giải đáp cho bạn đọc về câu hỏi dị ứng mỹ phẩm có để lại sẹo không và cách chăm sóc da phù hợp. Người bệnh nên có phương pháp chữa bệnh phù hợp nhằm cải thiện triệu chứng nhanh chóng cũng như ngăn nguy cơ da bị sẹo do dị ứng.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *