Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không, cần lưu ý gì khi chăm sóc da bị dị ứng là mối quan tâm của nhiều bạn đọc. Khả năng tự phục hồi của làn da tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Các thắc mắc của bạn đọc sẽ được giải đáp một cách chi tiết trong bài viết dưới đây.

Giải đáp: Dị ứng mỹ phẩm có tự hết không?

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có tự hết không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy nhiên, trong trường hợp dị ứng mức độ nhẹ, người bệnh không bắt buộc phải đến gặp bác sĩ da liễu. Các triệu chứng mẩn ngứa, đỏ da do kích ứng xuất hiện trong 2 – 3 ngày và tự biến mất nếu được chăm sóc đúng cách.

Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có tự hết không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau
Tình trạng dị ứng mỹ phẩm có tự hết không phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Trường hợp dị ứng mỹ phẩm thể nặng, triệu chứng sẽ không tự mất đi hoàn toàn mà cần đến sự can thiệp của các biện pháp y tế. Làn da bị ngứa, bong tróc, viêm loét kéo dài có thể kéo theo nguy cơ về sẹo, bội nhiễm trên da.

Khi dấu hiệu kích ứng mới xuất hiện trên da, bạn cần sớm có biện pháp chăm sóc và cải thiện phù hợp. Nếu những giải pháp cấp cứu tạm thời không khiến bệnh thuyên giảm, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, tránh để dị ứng mỹ phẩm trở nên trầm trọng hơn.

Có thể bạn quan tâm: Hướng Dẫn Cách Trị Dị Ứng Mỹ Phẩm Hiệu Quả Vượt Trội 

Bị dị ứng mỹ phẩm bao lâu sẽ khỏi?

Trường hợp dị ứng mỹ phẩm thể nhẹ, làn da sẽ tự phục hồi sau 2 – 7 ngày. Với da dị ứng nặng, quá trình đẩy lùi các triệu chứng có thể kéo dài 1 – 2 tháng. Nhiều trường hợp bệnh trở nặng, thời gian để da phục hồi có thể mất nhiều tháng, thậm chí cả năm.

Người bị dị ứng nặng cần điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Quá trình phục hồi nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Mức độ kích ứng mỹ phẩm trên da.
  • Cơ địa từng người.
  • Phương pháp chữa bệnh phù hợp với tình trạng da bị dị ứng.
  • Cách chăm sóc da trong thời gian da bị kích ứng.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt tác động đến khả năng phục hồi sau tổn thương của da.
Trường hợp dị ứng mỹ phẩm thể nhẹ, làn da sẽ tự phục hồi sau 2 - 7 ngày
Trường hợp dị ứng mỹ phẩm thể nhẹ, làn da sẽ tự phục hồi sau 2 – 7 ngày

Lưu ý cần ghi nhớ khi bị dị ứng mỹ phẩm

Để dị ứng mỹ phẩm nhanh hết, người bệnh cần cẩn trọng trong việc chăm sóc da cũng như điều chỉnh một số thói quen hàng ngày.

Sử dụng mỹ phẩm chất lượng

Bạn nên tránh xa các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng hoặc chứa các chất dễ gây kích ứng. Với làn da nhạy cảm, bạn nên hạn chế trang điểm, sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, an toàn và lành tính.

Bên cạnh đó, khi làn da có dấu hiệu mẩn đỏ, nổi mụn, bạn nên ngừng trang điểm cũng như hạn chế các sản phẩm kem dưỡng da đang dùng. Khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm mới, việc kiểm tra sản phẩm lên vùng da nhỏ ở tay hoặc cổ là điều nên làm nhằm tránh vấn đề dị ứng da.

Xử lý da khi bị dị ứng

Sau khi tiếp xúc với mỹ phẩm gây kích ứng, các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi mụn có thể xuất hiện ngay lập tức. Bạn có thể chữa cháy cho làn da bằng cách rửa mặt sạch với nước mát, chườm khăn lạnh hoặc bôi kem dưỡng ẩm chứa B5 để làm dịu da.

Nếu các triệu chứng trở nặng, người bệnh cần sớm đi khám bác sĩ da liễu để có biện pháp chăm sóc phù hợp. Người bị dị ứng mỹ phẩm không nên tự ý mua hay dùng thuốc Tây y nếu chưa có hướng dẫn của bác sĩ.

Dinh dưỡng và sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da. Để tránh cho da trở nên nhạy cảm, dễ bị tổn thương, bạn nên bổ sung các vitamin, chất xơ vào thực đơn ăn uống. Một số lưu ý khác trong sinh hoạt giúp bạn phòng ngừa và cải thiện tình trạng dị ứng mỹ phẩm như sau:

  • Ngủ đủ giấc.
  • Uống đủ nước.
  • Bôi kem chống nắng.
  • Hạn chế căng thẳng.
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn, không nên hút thuốc lá, ăn đồ cay nóng.

Tham khảo: Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Để Lại Sẹo Không Và Cách Chăm Sóc Da

Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da
Chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày sẽ tác động trực tiếp đến sức khỏe làn da

Không lạm dụng thuốc chứa steroid

Thuốc bôi chứa steroid được dùng trong việc điều trị dị ứng ngoài da. Thuốc làm dịu các triệu chứng viêm da, sưng tấy nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng steroid cần có hướng dẫn từ bác sĩ, và không nên lạm dụng. Nhóm thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn cho người dùng.

Trên đây là các thông tin được tổng hợp giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi dị ứng mỹ phẩm có hết không. Chăm sóc da đúng cách và dùng mỹ phẩm chất lượng giúp bạn phòng ngừa nguy cơ kích ứng ngoài da.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *