Da dầu, nhiều mụn ở tuổi dậy thì là vấn đề khó chịu với nhiều người. Tình trạng này gây ra mặc cảm về ngoại hình, thậm chí còn có thể làm tổn thương da nghiêm trọng, lão hóa nhanh, để lại sẹo, thâm kém thẩm mỹ sau này. Vậy chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì như nào để da luôn khỏe mạnh, căng mịn, tươi trẻ?

Tình trạng da dầu mụn tuổi dậy thì

Khi tới tuổi dậy thì, cơ thể thanh thiếu niên bắt đầu sản xuất một loại hormone là androgen, có tác dụng kích thích sản xuất chất nhờn (bã nhờn), khiến da lúc nào cũng như phủ dầu. Chất này khi trộn với các tế bào chết và lông ở các lỗ da được gọi là nang lông. Tế bào da chết, dầu và lông tích tụ lại với nhau có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn nang lông, hình thành các nốt mụn nhỏ, mụn xếp liên tục nhau tạo thành mụn trứng cá.

Chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì thế nào hiệu quả là thắc mắc của nhiều người
Chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì thế nào hiệu quả là thắc mắc của nhiều người

Mụn trứng cá lớn dần có thể vỡ và gây viêm da. Khi đó, một loại vi khuẩn có tên propionibacterium acnes hoặc P. acnes sẽ xuất hiện, tạo ra phản ứng viêm mạnh mẽ hơn, thậm chí có thể dẫn tới nhiễm trùng da. Nếu chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì sai cách, các ổ nhiễm trùng có thể phá hủy cấu trúc da, khi lành có thể gây ra sẹo, làm mất thẩm mỹ.

Mụn trứng cá do da dầu ở tuổi dậy thì thường xuất hiện ở mặt, vai, lưng, ngực, bụng. Trong đó, mụn xuất hiện chủ yếu nhất ở mặt và gây nhiều phiền toái cho người bị.

Cách chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì hiệu quả

Với những người da dầu, lỗ chân lông thường lớn hơn và mức độ tiết dầu của da cũng cao hơn. Khuôn mặt bóng suốt cả ngày do dầu thừa. Để chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì đúng cách, các bạn cần chú ý thực hiện theo quy trình như sau:

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Làm sạch da bằng sữa rửa mặt là bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da mụn tuổi dậy thì. Da sạch sẽ tạo điều kiện cho các sản phẩm dưỡng khác hoạt động hiệu quả hơn. Với các cô nàng bị da dầu mụn ở tuổi dậy thì, hãy lựa chọn các sản phẩm sữa rửa mặt dịu nhẹ để tránh làm khô da hay gây kích ứng da.

Khi rửa mặt, sử dụng các chuyển động tay tròn, nhẹ nhàng massage toàn bộ khuôn mặt, không nên chà mạnh làn da. Bạn cũng nên rửa mặt bằng nước ấm sau khi rửa sạch sữa rửa mặt để da mịn màng và mềm mại hơn. Nếu sau đó thấy da khô, cần thay đổi sữa rửa mặt khác bởi đây là dấu hiệu cho thấy sản phẩm không phù hợp với làn da bạn.

Tham khảo: TOP 15 Sữa Rửa Mặt Trị Mụn Hiệu Quả Nhất Cho Các Chị Em

Tẩy trang đúng cách

Việc tẩy trang cũng là điều cần thiết với các cô nàng da dầu mụn ở tuổi dậy thì. Tẩy trang không chỉ giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn hiệu quả mà còn làm sạch hoàn toàn lớp kem chống nắng trên da, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn. Lưu ý, chỉ nên tẩy trang 1 lần/ngày vào buổi tối bởi nếu lạm dụng, việc tẩy trang có thể khiến da khô và kích ứng hơn.

Da dầu mụn tuổi dậy thì cần được tẩy trang đúng cách
Da dầu mụn tuổi dậy thì cần được tẩy trang đúng cách

Ngoài ra, khi chọn tẩy trang cho tuổi dậy thì, bạn không nên lựa chọn các sản phẩm như sau:

  • Dầu tẩy trang có tính sinh nhân mụn hoặc gây bít tắc (thường có chứa non comedogenic in trên bao bì).
  • Tránh dùng sản phẩm chứa drying alcohol.
  • Tránh các sản phẩm chứa hương liệu, chất bảo quản.

Dưỡng ẩm phù hợp để chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì

Các bạn tuổi dậy thì có làn da dầu mụn cũng cần được dưỡng ẩm đúng cách. Bởi ở tuổi này, các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn, việc sử dụng kem dưỡng ẩm giúp kiểm soát sự tiết bã nhờn, từ đó ngăn ngừa mụn hiệu quả. Dưỡng ẩm cho da cũng giúp giảm các tác động khô da khi sử dụng một số hoạt chất điều trị mụn như AHA,  benzoyl peroxide, BHA, retinoid… từ đó cân bằng lượng bã nhờn và tránh khô da, bong vảy.

Đặc biệt, dưỡng ẩm đúng cách còn giúp các cô gái kháng viêm, kháng khuẩn, làm dịu làn da và hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị mụn. Có thể tham khảo dòng kem dưỡng ẩm của Some By Mi cho hiệu quả trị mụn, cấp ẩm khá tốt.

Sử dụng thuốc thoa đặc trị mụn

Dùng thuốc thoa trị mụn là một trong những bước chăm sóc da dầu mụn ở tuổi dậy thì cần thiết. Các cô gái có thể sử dụng kem mụn chứa hoạt chất salicylic acid, acid azelaic, resorcinol,… nhằm ngăn ngừa tình trạng đổ dầu quá mức. Thuốc thoa mụn đặc trị cũng giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây mụn và đẩy nhanh quá trình hồi phục các vết thương do mụn.

Sử dụng thuốc đặc trị mụn tuổi dậy thì phù hợp
Sử dụng thuốc đặc trị mụn tuổi dậy thì phù hợp

Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng dạng mụn (mụn mủ, mụn nang, mụn đầu đen, mụn bọc…) sẽ có loại thuốc bôi phù hợp. Bạn nên liên hệ với các bác sĩ để được chỉ định sử dụng phù hợp với tình trạng của bản thân. Việc điều trị mụn sớm và đúng cách có sẽ giúp bạn hạn chế các trường hợp sẹo rỗ, sẹo lồi do mụn gây ra.

Thông tin hữu ích: [Chuyên Gia Giải Đáp] Da Dầu Có Nên Rửa Mặt Bằng Nước Muối Không?

Dùng kem chống nắng

Để chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì, bạn cũng cần lựa chọn kem chống nắng phù hợp. Trước khi ra ngoài, cần bôi kem chống nắng ít nhất 20 phút, bôi lại sau 2 giờ dù trời mưa hay nắng. Ở độ tuổi dậy thì, bạn nên chọn kem chống nắng dạng sữa mỏng nhẹ để thẩm thấu và bảo vệ làn da tốt hơn.

Một số lưu ý khi chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì

Bên cạnh áp dụng các bước chăm sóc da đúng cách, nếu gặp tình trạng da dầu mụn tuổi dậy thì, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Sinh hoạt đúng giờ giấc: Nên đi ngủ sớm để da thải độc và tái tạo tốt hơn. Ngoài ra, nên duy trì giấc ngủ từ 6-8 tiếng vừa giúp cơ thể khỏe mạnh vừa khoan khoái và làn da có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi tốt.
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp: Chăm sóc làn da bên trong bằng chế độ ăn uống rất quan trọng. Bạn nên giảm đường, sữa, tinh bột và tăng trái cây, rau xanh trong chế độ ăn uống. Ngoài ra, cần uống đủ nước, tránh căng thẳng để có làn da khỏe mạnh.
  • Chú ý việc trang điểm: Nếu gặp tình trạng da dầu mụn tuổi dậy thì, tốt nhất bạn không nên trang điểm quá sớm bởi việc này có thể kích ứng da, khiến mụn nổi nhiều hơn. Hơn nữa, một số sản phẩm trang điểm có thể chứa hóa chất, chất bảo quản làm tăng nguy cơ viêm da, dị ứng ở tuổi dậy thì.

Với những thông tin trên, hy vọng bạn tìm được cách chăm sóc da dầu mụn tuổi dậy thì phù hợp với bản thân. Giai đoạn dậy thì là thời điểm đẹp nhất của tuổi trẻ, vì thế tránh để các vấn đề về da ảnh hưởng tới sự tự tin, cuộc sống hàng ngày của bạn.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *