Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì để mau hồi phục là chủ đề được rất nhiều độc giả quan tâm. Tổn thương ngoài da do mỹ phẩm giả, kém chất lượng nếu không được chăm sóc đúng cách có thể để lại sẹo thâm hoặc nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng được các chuyên gia khuyến cáo cho người bị dị ứng.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì? Top 7 thực phẩm nên tránh xa

Dị ứng mỹ phẩm là tình trạng phổ biến khi sử dụng các sản phẩm làm đẹp không phù hợp hoặc sai cách. Da mặt khi đó sẽ xuất hiện một số dấu hiệu như đỏ rát, nóng hoặc ngứa ngáy. Trường hợp nghiêm trọng có thể để lại những tổn thương nghiêm trọng như mụn viêm, bong tróc da, viêm loét…

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc đặc trị phù hợp, người bị dị ứng mỹ phẩm cần chủ động xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tránh xa những món ăn có khả năng khiến tình trạng da trở nên trầm trọng hơn như:

Kiêng ăn thịt bò

Thịt bò là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng lại không phù hợp đối với những người đang điều trị bệnh ngoài da. Do có hàm lượng đạm cao, cùng với protein huyết thanh, casein, thường xuyên sử dụng thịt bò hoặc các loại thịt đỏ đều tiềm ẩn nguy cơ gây dị ứng và hình thành vết thâm.

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng thịt bò
Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng thịt bò

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì – Các sản phẩm từ sữa bò

Sữa và các chế phẩm như kem, phomai, sữa chua đều có thể khiến tình trạng dị ứng trở nên nghiêm trọng hơn. Nổi bật nhất chính là khả năng tăng tiết dầu nhờn, làm lỗ chân lông bít tắc và khiến mụn viêm khó điều trị hơn. Để cân bằng dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể thay thế thói quen sử dụng sữa bò bằng các loại sữa hạt.

Kiêng ăn một số loại hải sản

Hải sản được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý dị ứng da, đặc biệt ở người có cơ địa mẫn cảm. Do chứa nhiều protein và hàm lượng dinh dưỡng cao làm tăng sinh histamin, sử dụng quá nhiều loại thực phẩm này có thể khiến tình trạng ngứa ngáy, mẩn đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Một số trường hợp có thể đi kèm với triệu chứng nôn mửa, đau bụng hoặc tiêu chảy do dị ứng hải sản.

Tham khảo: Dị Ứng Thời Tiết Lạnh: Dấu Hiệu, Nguyên Nhân, Cách Chữa

Tránh xa các loại đậu phộng và lúa mạch

Đậu phộng và lúa mạch được biết tới với hàm lượng protein dồi dào cùng nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây cũng chính là con dao hai lưỡi khiến cho tình trạng dị ứng mỹ phẩm trên da trở nên trầm trọng hơn. Các chất có trong thành phần của những loại thực phẩm này có thể gây rối loạn hệ miễn dịch, kích thích cơ chế dị ứng.

Khi đó, cơ thể người bệnh sẽ nổi ban, phù nề, vết ngứa có xu hướng lan rộng ra ngoài, gây mất thẩm mỹ…

Bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì – Thực phẩm vị cay, nhiều đường

Thói quen sử dụng các món ăn chứa nhiều đường hoặc vị cay nóng có khả năng tác động xấu tới cả trường hợp bị dị ứng da và người khỏe mạnh. Đây đều là những thực phẩm tăng tích tụ độc tố trong cơ thể, kích thích da tiết bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông khiến tình trạng dị ứng trên da trở nên dai dẳng, khó điều trị hơn.

Người bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng đồ ăn cay nóng
Người bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng đồ ăn cay nóng

Các thực phẩm chế biến sẵn

Những thực phẩm đóng hộp hoặc được chế biến sẵn sẽ không kiểm soát được lượng gia vị và hàm lượng chất bảo quản. Đặc biệt, nạp quá nhiều muối cho cơ thể sẽ gây hại cho gan, thận và cả tuyến giáp, cản trở quá trình đào thải độc tố trong cơ thể, trực tiếp ảnh hưởng đến làn da.

Không sử dụng thức uống có cồn

Những thức uống như rượu, bia, đồ có gas sẽ gây ra tình trạng giãn mạch máu và ảnh hưởng tiêu cực tới nội tạng, khiến quá trình trao đổi chất trở nên bất ổn và đặc biệt là chức năng gan. Quá trình đào thải độc tố sẽ bị gián đoạn, biểu hiện rõ nhất qua làn da. Dễ thấy ở người thường xuyên lạm dụng đồ uống có cồn da sẽ bị xỉn màu, viêm lâu ngày không lành, lỗ chân lông to, tiết bã nhờn nhiều.

Nên ăn gì để giảm dị ứng mỹ phẩm trên da

Ngoài việc tìm hiểu bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì, người bệnh cần chủ động bổ sung những thực phẩm có lợi cho bữa ăn hằng ngày để da khỏe lại nhanh chóng.

Thực phẩm chứa vitamin E, C

Không chỉ tích cực bổ sung vitamin E, C cho làn da thông qua các loại mỹ phẩm, người bị dị ứng da mặt nên tăng cường sử dụng những món ăn lành mạnh như bơ, rau chân vịt, dầu thực vật, ớt chuông… Hàm lượng vitamin C, E dồi dào từ thực phẩm sẽ được hấp thụ trực tiếp vào cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại vi khuẩn gây hại, hỗ trợ chống lão hóa và ngăn ngừa các tế bào bị viêm sản sinh ra các histamin.

Có thể bạn quan tâm: Dị Ứng Mỹ Phẩm Nổi Mẩn Đỏ: Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục 

Thực phẩm chứa vitamin E, C tốt cho da
Thực phẩm chứa vitamin E, C tốt cho da

Bổ sung thực phẩm giàu Omega 3

Omega nhóm 3, 6, 9 là những chất béo lành mạnh cần thiết cho cơ thể và đặc biệt là làn da. Hoạt chất này có khả năng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời, hạn chế tình trạng nứt nẻ, lão hóa.

Khi cơ thể được cung cấp đủ lượng Omega 3 cần thiết, da sẽ trở nên ẩm mượt và căng mịn hơn.

Thực phẩm giàu magie

Theo các chuyên gia da liễu, những thực phẩm giàu magie rất tốt cho người bị dị ứng da mặt. Bởi magie hoạt động như một chất chống histamin, tương tự các sản phẩm dưỡng ẩm, giúp giảm thiểu biểu hiện bong tróc, ngứa ngáy.

Ở những người thiếu magie sẽ dễ dàng bị dị ứng và khó phục hồi vết viêm loét. Bạn có thể bổ sung magie vào chế độ ăn uống hàng ngày thông qua một số loại thực phẩm như: Socola đen, ngũ cốc nguyên hạt, bơ, rau lá xanh,…

Bổ sung chất chống oxy hóa trong thực đơn

Người bị dị ứng da mỹ phẩm có thể khắc phục các tổn thương trên da thông qua các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa. Sự có mặt của hoạt chất này trong cơ thể sẽ giúp các vết thương lành nhanh, hạn chế tình trạng thâm da và ngăn ngừa nguy cơ hình thành sẹo.

Đừng bỏ lỡ: Dị Ứng Mỹ Phẩm Có Tự Hết Không Và Những Điều Cần Lưu Ý

Lá trà xanh chứa chất chống oxy hóa có lợi cho làn da
Lá trà xanh chứa chất chống oxy hóa có lợi cho làn da

Hướng dẫn chăm sóc da giảm kích ứng mỹ phẩm

Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp, chị em cần đặc biệt lưu ý tới các bước chăm sóc da hằng ngày:

  • Ngừng sử dụng ngay các mỹ phẩm nghi ngờ gây kích ứng, chỉ dùng những sản phẩm dịu nhẹ và dễ thấm, tránh bôi quá dày sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn.
  • Không sờ tay lên mặt, trước khi bôi thuốc nên rửa tay thật sạch và lau khô để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn từ tay tấn công vào các vết thương hở trên da mặt.
  • Rửa mặt nhẹ nhàng bằng nước ấm, có thể sử dụng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ hoặc nước muối sinh lý. Không chà xát quá mạnh hoặc cố gắng nặn mụn.
  • Đối với các sản phẩm thuốc bôi ngoài da, chỉ sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý tìm mua hoặc sử dụng sai liều lượng.
  • Luôn sử dụng kem chống nắng hoặc mũ, áo choàng, khẩu trang khi đi ra ngoài để hạn chế khói bụi, ánh sáng, bụi bẩn bám vào da.
  • Ngủ đủ giấc mỗi ngày để tận dụng tối đa thời gian thích hợp để da được phục hồi.
  • Cung cấp cho cơ thể đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để tăng cường độ ẩm cho da, thúc đẩy đào thải độc tố thông qua tuyến mồ hôi. Bên cạnh việc dùng nước lọc thông thường, bạn có thể đa dạng hóa thực đơn bằng các loại nước ép hoặc sữa hạt…
  • Đảm bảo giữ vệ sinh sạch sẽ khăn mặt, chăn, ga giường và vỏ gối

Tình trạng kích ứng có thể xảy ra ở cả da khỏe mạnh lẫn nhạy cảm. Hy vọng rằng thông qua việc giải đáp thắc mắc bị dị ứng mỹ phẩm nên kiêng gì, bài viết có thể giúp độc giả có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong hành trình chăm sóc da mặt.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *