Nám là một vấn đề khá phổ biến thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt những chị em sau sinh hoặc bước vào độ tuổi trung niên. Nám da gần như không có ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng khiến bạn mất tự tin nên hiện nay nhu cầu điều trị nám da khá cao. Vậy nên bắn laser trị nám có tốt không, hiệu quả ra sao và nên lưu ý gì khi sử dụng phương pháp làm đẹp này?

Tìm hiểu về nám da

Nám da là gì?
Nám da là gì?

Bác sĩ Thạc sĩ Nguyễn Phượng cho biết, nám da (melasma) là một chứng rối loạn da phổ biến. Được biểu hiện bởi các đốm nâu và chuyển dần màu đen do sắc tố Melanin phân bổ trên bề mặt da. Bất kỳ ai cũng có thể bị nám da, nhưng chủ yếu là phụ nữ do nó có liên quan đến nội tiết tố nữ.

Đặc biệt, phụ nữ trong độ từ 20 – 50 tuổi thường bị nám nhiều hơn so với nam giới. Tình trạng rối loạn ra tăng sắc tố da này là lành tính, không lây và không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nám da làm cho da không đều màu và kém thẩm mỹ cho làn da khiến nhiều chị em tự ti.

Lưu ý, đây không phải là dấu hiệu của bệnh ung thư da. Nám khác với ung thư da ở chỗ bề mặt da bị nám phẳng và có tính đối xứng ở cả hai bên mặt. Khu vực bị nám thường xuất hiện nhiều nhất là trên mũi, trán, cằm và hai bên gò má. Đôi khi, tình trạng da sạm, nám còn được gọi bằng thuật ngữ “mặt nạ thai kỳ” bởi nám thường xuất hiện trong quá trình mang thai hoặc sau sinh.

Tìm hiểu chi tiết về bắn laser trị nám

Điều trị nám bằng tia laser là việc sử dụng công nghệ hiện đại để điều trị nám da hay một vài vấn đề da liễu khác. Cơ chế hoạt động của phương pháp này dựa trên ánh sáng quang học kết hợp các sản phẩm đặc trị để tác động lên các hắc sắc tố melanin, phá bỏ liên kết của chúng từ đó phân hủy thành những hạt liti và đào thải, loại bỏ chúng ra ngoài một cách tự nhiên. Ngoài công dụng loại bỏ nám, điều trị bằng laser còn kích thích sự phát triển của các tế bào da, giúp da sau khi điều trị trở lên láng mịn, căng bóng chỉ với 1- 2 tuần.

Nhờ mang đến sự an toàn cũng như hiệu quả cao trong thời gian ngắn nên hiện nay bắn laser trị nám được coi là phương pháp loại bỏ nám tàn nhang tối ưu nhất trên thị trường. Công nghệ bắn laser trị nám được thực hiện bằng các loại máy móc chuyên dụng, công nghệ hiện đại có tại bệnh viện da liễu hay đơn vị thẩm mỹ viện lớn. Bên cạnh máy móc, kinh nghiệm, kỹ thuật chuyên môn hay tay nghề của bác sĩ là rất quan trọng. Các bước sóng để chiếu tia cần phải phù hợp với từng loại da và cơ địa của từng bệnh nhân. Các loại sản phẩm và dưỡng chất trị nám da chuyên dụng cũng được sử dụng kết hợp để mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

Lợi ích và hạn chế việc bắn laser trị nám

Đây là công nghệ không gây đau đơn hay tác dụng phụ
Đây là công nghệ không gây đau đơn hay tác dụng phụ

Bất kỳ phương pháp làm đẹp nào cũng luôn có lợi ích cũng như hạn chế và việc điều trị nám bằng bắn laser cũng không ngoại lệ. Vậy bắn laser trị nám có tốt không, lợi ích và hạn chế ra sao?

Lợi ích khi bắn laser trị nám:

  • Hiện nay tại bệnh viện, thẩm mỹ viện và spa làm đẹp đã và đang sử dụng công nghệ laser trong việc khắc phục những nhược điểm của khuôn mặt. Trong đó trị nám bằng cách bắn laser là một trong những phương pháp phổ biến nhất và được lựa chọn nhiều hơn cả.
  • Phương pháp này sử dụng tia laser với năng lượng thấp, an toàn cho da và cơ thể để tác động trực tiếp vào các đốm nám của da. Nhờ vậy, sắc tố melanin sẽ được loại bỏ và phân giải thành các hạt li ti, sau đó tự đào thải theo cơ chế tự nhiên ra ngoài. Không chỉ vậy, bắn laser còn giúp tăng lượng collagen và elastin, kích thích cơ thể hình thành các tế bào mới một cách nhanh chóng, giúp làn da trắng sáng, đều màu và tươi trẻ hơn.
  • Bên cạnh việc loại bỏ các mảng nám, tàn nhang, trị nám bằng laser còn mang đến những lợi ích khác như:
  • Làm sạch lớp bụi bẩn, lớp sừng và da chết trên bề mặt da.
  • Giảm nếp nhăn do tuổi tác ở các khu vực trán, mắt, miệng và cằm.
  • Loại bỏ đốm nâu, đồi mồi, vết chân chim, thâm sạm, mụn, để làn da sáng, trắng và đẹp tự nhiên.
  • Giúp se khít lỗ chân lông, ức chế hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, giảm lượng dầu trên da khiến bề mặt da láng mịn và tràn đầy sức sống.
  • Với sự hỗ trợ của thiết bị và công nghệ hiện đại, quá trình ứng dụng tia laser trị nám diễn ra nhanh chóng, không gây đau đớn, không xâm lấn hay khó chịu cho khách hàng. Khi kiên trì điều trị từ 3 – 6 tháng kết hợp chế độ chăm sóc, ăn uống đúng chuẩn, bạn sẽ có được kết quả như mong muốn.

Hạn chế trong việc bắn laser trị nám:

  • Hạn chế lớn nhất chính là giá thành cao do phải sử dụng công nghệ hiện đại. Hiện nay chỉ có các thẩm mỹ viện, bệnh viện lớn mới đáp ứng đủ điều kiện về máy móc công nghệ đạt chuẩn nên chi phí cho quá trình trị nám tàn nhang thường khá đắt đỏ. Ngoài ra, sau khi điều trị, chị em phải bảo vệ làn da thật tốt bằng các sản phẩm đặc trị kết hợp với kem chống nắng, đồ bảo hộ như áo chống nắng, kính râm, mũ rộng vành, khẩu trang,… nếu không việc để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời sẽ dễ khiến da bị tổn thương và nám dễ dàng quay trở lại.
  • Ngoài ra, với những ai có làn da nhạy cảm khi điều trị bằng laser có thể sẽ gặp phải tình trạng da hơi đỏ và rát. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ nhanh chóng khỏi đi chỉ sau 1-2 giờ, vì thế bạn không cần quá lo lắng.

Xem thêm: Trị Nám Bằng Công Nghệ Picosure: Cơ Chế Hoạt Động và Hiệu Quả

Quy trình các bước bắn laser trị nám

Sử dụng laser trị nám mặc dù có thể hạn chế xâm lấn và tránh được nhiều rủi ro, biến chứng, tuy nhiên phương pháp này chưa thể đảm bảo an toàn tuyệt đối. Thực tế nếu tay nghề bác sĩ không chuyên, hệ thống thiết bị không đảm bảo, kém chất lượng và đặc biệt quy trình không chuẩn sẽ gây ra nhiều tác hại và không có tác dụng trong việc điều trị. Do vậy bạn cần lưu ý những vấn đề dưới đây khi có ý định trị nám bằng laser.

Quy trình trị nám bằng laser đúng chuẩn Y khoa sẽ bao gồm 6 bước như sau:

  • Bước 1: Bác sĩ sẽ thăm khám và kiểm tra tình trạng nám da của từng khách hàng. Dựa vào tình trạng da và nhu cầu của khách mà bác sĩ đưa ra phương pháp phù hợp nhất. Đồng thời ở giai đoạn đầu bạn cũng sẽ được tư vấn về chi phí và liệu trình của dịch vụ.
  • Bước 2: Sau khi thống nhất từ cả hai phía, khách hàng sẽ được nhân viên hướng dẫn nằm trên giường điều trị. Sau đó, kỹ thuật viên tiến hành sử dụng nước tẩy trang, sữa rửa mặt và tẩy da chết để làm sạch da. Dung máy xông để thải độc tố, làm sạch lỗ chân lông. Hút chất cặn bã, lượng dầu thừa, ứ đọng lâu ngày trong lỗ chân lông bằng ống hút chân không, để da sạch sẽ thông thoáng.
  • Bước 3: Bôi kem gây tê ở vùng bị nám cần điều trị để hạn chế cảm giác đau rát khó chịu cho khách hàng, giữ nguyên trong khoảng 25-30 phút để đảm bảo quá trình bắn laser hiệu quả, thuận lợi.
  • Bước 4: Đây là bước quan trọng nhất trong 6 bước, bác sĩ sẽ sử dụng laser có bước sóng, năng lượng phù hợp với khách hàng để loại bỏ nám hay tàn nhang. Tùy từng tình trạng nám nông sâu khác nhau mà thời gian laser có thể từ 15 – 30 phút.
  • Bước 5: Kỹ thuật viên sẽ sử dụng mặt nạ chuyên dụng để làm lạnh vùng da vừa laser. Bước này giúp làn da khách hàng cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn, đồng thời tránh gây tổn thương hoặc nhiễm trùng cho các vùng da xung quanh.
  • Bước 6: Khách hàng được bác sĩ tư vấn cách dùng thuốc, bôi kem đặc trị và cách chăm da tại nhà. Ngoài ra, một số lưu ý về chế độ ăn uống, tập thể dục, nghỉ ngơi sinh hoạt, lịch điều trị tiếp theo cũng được trao đổi.

Những tổn thương có thể gặp phải khi bắn laser trị nám

Phương pháp bắn laser trị nám đem lại hiệu quả cao và có thể nhìn thấy rõ rệt. Tuy nhiên, năng lượng từ laser không phải là an toàn tuyệt đối. Để tránh điều này, các bác sĩ chuyên gia luôn tiến hành các bước chuẩn bị thật cẩn thận trước khi thực hiện. Tuy nhiên, vẫn có thể xảy ra một số phản ứng phụ như sau:

  • Đau: Tác động của laser sẽ gây ra hiện tượng châm chích và nóng ở da. Một số trường hợp có làn da mỏng, yếu sẽ gây ra cảm giác đau hơn. Cần lưu ý nếu việc bị đau khiến người điều trị có xu hướng né tránh tia laser dẫn đến điểm bắn tia có thể bị lệch và không chính xác.
  • Đỏ da: Đây là phản ứng tự nhiên khi da tiếp xúc với tia laser. Tuy nhiên, sau khi bắn tia bạn sẽ được điện di và tình trạng này chỉ kéo dài trong một vài giờ đồng hồ sau khi bắn. Ngoài ra bạn cũng có thể chườm đá nhẹ nhàng để làm dịu. Sau đó, các vết đỏ sẽ mất, trả lại làn da trắng sáng mịn màng cho bạn. Vì vậy bạn không cần phải quá lo lắng.
  • Bỏng da: Nguyên nhân gây ra bỏng là khi bắn laser đã điều chỉnh bước sóng quá cao và thời gian tác động quá dài. Chính vì vậy tay nghề và chuyên môn của bác sĩ khi thực hiện phương pháp bắn laser trị nám là rất quan trọng.

Những tổn thương bên trên sẽ để lại sẹo hoặc vết thâm dù ở mức độ nặng nhẹ khác nhau. Giải pháp để tránh những tổn thương đó tốt nhất là bạn nên lựa chọn một thẩm mỹ, phòng khám da liễu uy tín để thực hiện. Bên cạnh đó, sau khi trị liệu nên sử dụng đều đặn các loại sản phẩm kem bôi, thuốc hỗ trợ theo kê đơn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất.

Những thắc mắc liên quan đến bắn laser trị nám

Bắn laser trị nám là một trong những kỹ thuật tiên tiến đem lại hiệu quả cao. Dưới đây, hãy cùng chuyên gia của DrBeauty giải đáp chi tiết thông tin bạn đang quan tâm đến dịch vụ này:

Bắn laser trị nám có hết hẳn không hay tái lại?

Điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ
Điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ

Nám da chính là hiện tượng tăng sinh sắc tố melanin quá mức trên da. Để điều trị nám tận gốc, các chuyên gia sẽ tiếp cận theo hướng đi khắc phục các nguyên nhân gây ra nám. Có nhiều nguyên nhân gây ra nám, trong đó có 3 nguyên nhân chủ yếu: tác động từ bên ngoài, bên trong và do di truyền.

Bản chất của phương pháp bắn laser trị nám là điều trị các đốm sắc tố trực tiếp tại chỗ. Nếu bạn bị nám do nguyên nhân từ bên ngoài tác động thì trị nám bằng laser sẽ hết hẳn. Tuy nhiên, nếu do các nguyên nhân từ bên trong hay di truyền thì nám sẽ bị loại bỏ một thời gian sau khi chữa trị nhưng không đảm bảo nám sẽ không quay lại. Do đó, cần phải kết hợp cả thuốc uống để điều trị cả những căn nguyên bên trong.

Cũng giống như những phương pháp điều trị khác, để đạt được hiệu quả tốt nhất khi thực hiện phương pháp bắn laser trị nám, bạn nêni tuân thủ nghiêm ngặt chế độ chăm sóc da sau khi điều trị. Cần lưu ý những điều sau:

  • Da sau khi bắn laser rất yếu, cần che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài. Chủ động dùng kem chống nắng có SPF 30+ trở lên để bảo vệ làn da khỏi tác động của tia UV.
  • Thoa kem dưỡng giúp phục hồi da đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Thực hiện chế độ ăn uống thể thao hợp lý
  • Không tự ý cạy, bóc vảy bong tróc. Hãy để bong tróc diễn ra một cách tự nhiên. Như vậy, vùng da mới sẽ không bị tổn thương.
  • Cần chú ý rằng, bắn laser trị nám không phải một buổi là được ngay. Việc loại bỏ melanin và đốm sậm màu diễn ra từ từ và cần thời gian lâu dài. Vì vậy, đồng nghĩa với việc bạn nên theo đủ liệu trình và thực sự kiên trì, tuân thủ nghiêm túc việc điều trị

Phương pháp bắn laser trị nám có hết nám hoàn toàn không?

Rất nhiều cơ sở spa, thẩm mỹ viện đã từng cam kết chữa khỏi, sạch nám hoàn toàn hoặc 90%. Tuy nhiên, không phải ai cũng khỏi hoàn toàn được. Theo các chuyên gia bác sĩ, nám da xuất hiện gồm 2 nguyên nhân: nguyên nhân nội sinh và ngoại sinh.

Nếu nám xuất hiện do yếu tố ngoại sinh: môi trường, bụi bẩn và ánh sáng thì có thể điều trị khỏi hoàn toàn bằng Laser. Tuy nhiên trong trường hợp do nội tiết tố hoặc di truyền chỉ có thể cải thiện khoảng 90% và trường hợp này dễ tái phát lại. Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt và nghỉ ngơi cũng sẽ tác động đến việc nám có quay lại không. Vậy nên bạn cần chú ý đến việc chăm sóc, dưỡng da và bảo vệ da hàng ngày.

Bắn laser trị nám bạn cần kiêng gì?

Bạn nên bổ sung thêm nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày
Bạn nên bổ sung thêm nhiều vitamin C vào chế độ ăn uống hàng ngày

Sau khi thực hiện bắn laser trị nám, bạn cần ăn kiêng đối với một số thực phẩm để quá trình phục hồi da không bị sẹo hay vết thâm. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn cần tránh và hạn chế:

  • Thịt bò: Là thịt đỏ nên sẽ làm các vết thương sau điều trị trên da trở nên đậm màu. Từ đó để lại các vết thâm, sậm màu rất mất thẩm mỹ và khó chữa trị. Các dưỡng chất trong thịt bò sẽ kích thích sự tái tạo da quá mức. Thịt bò còn được biết đến với việc cung cấp nhiều collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, các sợi collagen sẽ được tăng sinh và mọc lên quá nhiều. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ bị sẹo lồi trên mặt của bạn.
  • Thịt gà: Có thể kéo dài thời gian lành vết thương. Khi da non mọc lên sẽ gây ra tình trạng ngứa ngáy khó chịu.
  • Hải sản: Là thực phẩm dễ khiến cơ thể bị dị ứng nổi mẩn ngứa. Đồng thời, quá trình khép miệng của vết thương sẽ lâu hơn và cũng có thể làm sậm màu của vết thương trên da.
  • Trứng: Trứng sẽ khiến da bị nổi sẹo lồi trong quá trình mọc da non. Đồng thời khiến sắc tố của da cũng không đồng đều. Từ đó ảnh hưởng đến hồi phục da sau quá trình điều trị
  • Đồ nếp: Các loại thực phẩm từ gạo nếp như xôi, cơm nếp, bánh tét, bánh chưng…đều có tình khiến nóng trong và kích thích quá trình mưng mủ
  • Rau muống: Đối với những người đang bắn laser trị nám hay đang trong quá trình lành vết thương, khi ăn rau muống vào sẽ để lại sẹo. Chưa kể, rau muống khiến quá trình tái tạo, phục hồi da còn trở nên lâu hơn.

Chăm sóc làn da sau khi bắn laser trị nám như thế nào?

Để việc điều trị nám da đạt được kết quả cao nhất thì sau khi bắn laser, bác sĩ Phượng khuyên chị em nên đặc biệt lưu tâm và chú ý đến vấn đề chăm sóc da sau bắn laser theo những bước sau:

Làm sạch da:

1-2 ngày đầu sau khi điều trị nám xong, chị em không nên sử dụng những sản phẩm mỹ phẩm có hóa chất tẩy rửa, lột da mạnh, bởi những chất này sẽ tác động mạnh tới da, làm da mới bắn laser dễ bị yếu và đỏ rát. Tốt nhất nên sử dụng những sản phẩm làm sạch dịu nhẹ từ dược thảo liệu thiên nhiên hoặc các hãng dược mỹ phẩm, để da sạch không những loại bỏ được bụi bẩn mà còn không ảnh hưởng tới da.

Dưỡng ẩm cho da:

Ảnh hưởng từ tia laser và nhiệt sẽ làm cho lớp hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng tạm thời nên da của bạn lúc này sẽ rất dễ mất nước và có thể trở nên khô hơn bình thường. Vì thế, bạn hãy chú ý dùng kem cấp ẩm thường xuyên cho da trong thời điểm này. Có thể sử dụng serum, tinh chất, kem dưỡng đặc trị với từng loại da để cấp ẩm.

Chống nắng:

Cho dù là da bình thường không điều trị gì thì chống nắng vẫn là bước vô cùng quan trọng không thể bỏ qua. Hàng ngày, trước khi ra đường hoặc sau chu trình skincare buổi sáng thì bạn nên thoa lên da một lớp kem chống nắng với chỉ số từ SPF từ 30+ trở lên.

Lưu ý thoa kem 30 phút trước khi ra đường để đạt được công dụng cao nhất và thoa lại cách 2 tiếng để đảm bảo làn da được bảo vệ tốt nhất.

Thực đơn ăn uống, chế độ nghỉ ngơi khoa học

Nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh giàu vitamin và các dưỡng chất chống oxy hóa. Đồng thời hạn chế các chất kích thích và nước uống có cồn như rượu, bia, thuốc lá. Những thói quen ăn uống healthy và khoa học sẽ giúp đẩy lùi nám da, duy trì làn da khỏe mạnh. Nên ngủ sớm, không “cú đêm” và đủ thời gian.

Chế độ ăn uống khoa học sẽ ưu tiên ăn rất nhiều hoa quả, rau xanh và bổ sung các loại vitamin. Khi bổ sung vào cơ thể sẽ cung cấp dưỡng chất hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi da nhanh hơn. Da sẽ có thêm dưỡng chất và nhanh chóng phục hồi. Đồng thời, cần kiêng kỵ các loại chất kích thích, đồ uống có cồn có hại cho cơ thể như rượu bia, thuốc lá…

Dù mang lại hiệu quả tốt, nhanh chóng trong điều trị nám da thế nhưng phương pháp laser lại tiềm ẩn những nguy cơ với làn da như: Có thể để lại sẹo, da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời… Với bản chất chỉ tác động bên ngoài giúp khắc phục các triệu chứng chứ không quyết được vấn đề bên trong. Vì vậy, cần tuân thủ theo chế độ chăm sóc cẩn thận nếu không muốn nám tái phát.

Biến chứng có thể gặp sau khi bắn laser điều trị nám và biện pháp phòng tránh

  • Da có thể bị thâm sẹo và xuất hiện sẹo lõm.
  • Da có thể mẩn đỏ và ngứa do dị ứng (tùy cơ địa và loại da)
  • Da trở nên nhạy cảm hơn trước

Biện pháp phòng tránh:

  • Thực hiện uống thuốc đều đặn và sử dụng sản phẩm kem bôi theo bác sĩ kê đơn.
  • Trong trường hợp cần thiết bạn nên trực tiếp đến DrBeauty để được nhân viên và chuyên gia chăm sóc.
  • Lưu ý đi tái khám đều đặn từ 3 – 4 tuần/lần.

Hiện nay các giải pháp điều trị bằng công nghệ cao kết hợp với Y học cổ truyền để tăng sự an toàn, lành tính đang được đón nhận và đánh giá cao từ phía người dùng.

Tóm lại, phương pháp bắn laser điều trị nám tàn nhang đã được nghiên cứu và chứng minh có đem lại hiệu quả cao trong điều trị nám so với các phương pháp truyền thống. Tuy nhiên khách hàng nên lựa chọn cơ sở, đơn vị uy tín và người thực hiện có chuyên môn chuẩn để tránh “tiền mất tật mang” có thể xảy ra và chăm chỉ thực hiện chế độ chăm sóc da hoàn chỉnh, đầy đủ các bước để có được làn da như mong muốn.

Tại Nền tảng spa và thẩm mỹ viện DrBeauty hiện có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia thẩm mỹ tay nghề cao, 100% có chứng chỉ hành nghề cùng nhiều năm kinh nghiệm. DrBeauty cũng có trang bị hệ thống máy móc đạt chuẩn, công nghệ cao tân tiến giúp quá trình thăm khám, điều trị và tư vấn những vấn đề về da liễu có hiệu quả cao và tối ưu hơn cho khách hàng.

Để đặt lịch thăm khám và soi da tại DrBeauty, Quý khách vui lòng liên hệ đến HOTLINE 1900 6356 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn tư vấn từ xa qua ứng dụng làm đẹp DrBeauty với các bác sĩ tại đây mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *