Bị mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề rất nhiều người quan tâm đến bởi hiện nay tình trạng mụn xảy ra khá phổ biến. Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp hạn chế đáng kể việc các nốt mụn xuất hiện. Ngược lại có rất nhiều món ăn tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến tình trạng này diễn biến nghiêm trọng hơn. Để tìm hiểu chi tiết hơn về những thực phẩm tốt cho việc điều trị mụn, mời các bạn tham khảo các thông tin trong bài viết dưới đây.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến việc điều trị mụn mủ?

Để có thể cải thiện tình trạng mụn mủ và có một làn da đẹp như ý thì bạn tuyệt đối không thể bỏ qua việc xây dựng cho mình một thực đơn dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh và phù hợp. Các nghiên cứu khoa học gần đây cho thấy, chức năng của hệ tiêu hóa và chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển mụn. Chính vì vậy, vấn đề bị mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì rất quan trọng.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị mụn
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị mụn

Khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, đồng thời thường xuyên sử dụng những thực phẩm không tốt có thể dẫn đến tình trạng bị thiếu hay thừa chất ảnh hưởng rất lớn sức khỏe tổng thể và làn da. Bởi nội tiết tố bị rối loạn, tác động đến hệ tiêu hóa cũng như khả năng thải độc.

Tình trạng này sẽ nhanh chóng có những phản ứng, báo hiệu, điển hình nhất trong đó là việc mụn nổi lên nhiều. Do trong số các hormone cơ thể sản xuất ra thì có một loại hormone mang yếu tố tăng trưởng gần giống với insulin 1 (IGF-1) thúc đẩy quá trình sản xuất bã nhờn, khiến cho tình tình trạng mụn mủ ngày càng nhiều và nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, khi bạn có một thực đơn dinh dưỡng khoa học, lành mạnh, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu các dưỡng chất ở mức tốt nhất. Từ đây, nội tiết cũng như cơ quan tiêu hóa hay chức năng giải độc của cơ thể được hoạt động một cách bình thường. Cũng chính nhờ đó, các tế bào da có thể phát triển bình thường, giúp bạn có một làn da khỏe mạnh, mịn màng và căng tràn sức sống.

Tóm lại, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến làn da và quá trình xử lý tình trạng mụn mủ. Chi tiết hơn về những thực phẩm nên nạp vào cơ thể hoặc cần hạn chế ăn, chúng tôi sẽ giải đáp ngay trong những nội dung tiếp theo.

Giải đáp vấn đề bị mụn mủ kiêng ăn gì?

Như đã phân tích phía trên, việc ăn uống cân bằng và đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể vô cùng quan trọng với người bị mụn mủ. Cùng với đó, bạn nên hạn chế nạp vào cơ thể những thực phẩm không tốt, khiến cho tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn. Cụ thể bị mụn mủ không nên ăn gì, dưới đây là những nhóm thực phẩm bạn cần tránh xa

Chất kích thích

Rượu bia, thuốc và các loại nước có gas đều là những đồ uống mà người bị mụn nên tránh xa. Bởi những chất kích thích này sẽ tiêu diệt tế bào có lợi cho da, đồng thời làm mất đi các vitamin quan trọng, dẫn đến cơ thể bị thiếu chất, da lão hóa và dễ nổi mụn hơn. Ngoài ra, chúng còn làm giãn các mạch máu trong cơ thể khiến làn da trông kém sắc và yếu ớt.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì? Socola

Các nghiên cứu cho thấy, những người bị stress thường sử dụng socola và ngay sau đó trên da họ xuất hiện nhiều mụn. Thực tế, socola được làm từ cacao, đường và sữa. Chúng đều là những chất kích thích làm tăng hàm lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể khiến cho những tổn thương của mụn mủ lâu lành hơn. Chính vì vậy, bạn nên hạn chế ăn socola hay các thức uống chứa cacao để mụn mủ không có cơ hội phát triển.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì, câu trả lời là socola
Bị mụn mủ kiêng ăn gì, câu trả lời là socola

Thực phẩm giàu hàm lượng omega 6 và chất béo

Nhiều người lầm tưởng rằng omega 3 và omega 6 đều có tác dụng như nhau. Tuy nhiên, thực thế omega 3 mang lại hiệu quả tốt cho quá trình điều trị mụn, còn omega 6 lại khiến tình trạng mụn bùng phát mạnh hơn. Hơn nữa chúng còn thúc đẩy phản ứng viêm và khiến mụn lâu lành. Các loại thực phẩm giàu omega 6 mà bạn nên hạn chế là dầu ngô, dầu hướng dương,… Thay vào đó, bạn có thể thay thế bằng dầu oliu và dầu dừa.

Ngoài ra, việc nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể sẽ làm tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, đồng thời tăng tiết dầu. Điều này sẽ làm bít tắc lỗ chân lông, dễ tích tụ vi khuẩn, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn phát triển. Chính vì vậy bạn nên hạn chế các loại đồ ăn chiên rán, thịt hun khói, phô mai mềm,…

Đồ ăn nhanh và chế biến sẵn

Trong cuộc sống hiện đại và bận rộn hiện nay, các loại đồ ăn nhanh và chế biến sẵn được nhiều người ưu tiên sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng quá nhiều những thực phẩm này sẽ làm tăng rối loạn hormone trong cơ thể. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hình thành mụn mủ, tăng phản ứng viêm tại chỗ và khiến tình trạng mụn ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất bảo quản độc hại, cực kỳ không tốt cho cơ thể cũng như làn da của bạn. Một số loại thức ăn nhanh có thể nhắc đến để người bệnh hạn chế gồm có: Bánh mì thịt, khoai tây chiên, xúc xích, nước ngọt, trà sữa, các loại thịt cá đóng hộp, dăm bông,…

Gia vị, thực phẩm cay và có tính nóng

Các loại thực phẩm cay nóng như mù tạt, ớt, tiêu,… có thể làm giảm độ ẩm trên da, từ đó khiến làn da khô ráp, dễ kích ứng và nhạy cảm hơn. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến làn da, nếu ăn quá nhiều còn tác động cực kỳ xấu đến gan. Cụ thể làm giảm khả năng đào thải độc tố và gây rối loạn chức năng gan. Nhờ đó, các vi khuẩn gây hại có điều kiện tấn công, khiến mụn hình thành trên làn da.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì, bạn nên hạn chế ớt, tiêu,...
Bị mụn mủ kiêng ăn gì, bạn nên hạn chế ớt, tiêu,…

Ngoài ra có một số thực phẩm gây nóng trong như mận, mít, vải, sầu riêng,… các chuyên gia da liễu cũng khuyên nên hạn chế nếu không muốn tình trạng mụn sẽ kéo dài dai dẳng trên da.

Bị mụn mủ kiêng ăn gì? Sữa và một số chế phẩm từ sữa

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, được sử dụng phổ biến và phù hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, khi các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu trên nhóm đối tượng trẻ ở độ tuổi dậy thì, trẻ vị thành niên và thanh thiếu niên thì nếu thường xuyên sử dụng các sản phẩm liên quan đến sữa nguy cơ bị mụn sẽ cao hơn 4 lần so với nhóm trẻ ít sử dụng.

Bởi sữa có khả năng làm tăng nồng độ insulin trong máu, đồng thời trong thực phẩm này cũng chứa những loại hormone kích thích các nốt mụn ngày càng phát triển hơn. Ngoài ra, một số acid amin trong sữa bò còn ảnh hưởng trực tiếp đến gan, tạo ra nhiều IGF-1, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành mụn mủ.

Vì vậy trong thời gian đang bị mụn và điều trị mụn bạn nên hạn chế tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai, bơ, kem, sữa uống, sữa bột,…

Thực phẩm chứa carbohydrates tinh chế và nhiều đường

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, các thực phẩm chứa nhiều carbohydrates sẽ làm tăng lượng đường trong máu cũng như hàm lượng insulin. Từ đó, chúng kích thích sản sinh IGF-1, cực kỳ không tốt cho làn da. Cụ thể một số thực phẩm bạn nên hạn chế như: Miến gạo, gạo trắng, bánh mì, ngũ cốc, cũng như các loại bánh ngọt, đường mía hay nước ngọt.

Tương tự, những đồ ăn chứa nhiều đường cũng ảnh hưởng đến tình trạng mụn và làn da của bạn. Chính vì thế, nếu ăn quá nhiều đường hay đồ ngọt sẽ làm bùng phát mụn mủ, đồng thời khiến làn da trở nên nhăn nheo, sạm màu và hình thành nên các vết tàn nhang. Đây cũng chính là nguyên nhân làm da giảm đi tính đàn hồi, suy giảm quá trình bài tiết, dẫn đến tăng nguy cơ hình thành mụn.

Thực phẩm tốt cho người đang bị mụn mủ

Bên cạnh câu hỏi bị mụn mủ kiêng ăn gì, đa số người bệnh đều quan tâm đến thực đơn dành riêng cho tình trạng da mụn. Dưới đây là một số nhóm thực phẩm tốt được các chuyên gia da liễu khuyên nên bổ sung vào cơ thể.

Bị mụn mủ nên ăn thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một trong những thành phần quan trọng giúp tăng sức đề kháng cho làn da. Hơn nữa với đặc tính kháng viêm, giảm sưng đỏ, dưỡng chất này được ưu tiên hàng đầu cho làn da mụn.

Các thực phẩm giàu vitamin C tốt cho quá trình điều trị mụn
Các thực phẩm giàu vitamin C tốt cho quá trình điều trị mụn

Ngoài ra, vitamin C còn mang đến công dụng rất tốt trong việc điều trị thâm sẹo sau mụn, giúp làn da sáng và đều màu hơn. Bởi vậy, các liệu trình trị mụn muốn đạt được hiệu quả tốt nhất thì nên sử dụng các thực phẩm như: Dâu tây, anh đào, chanh, bưởi, cam,…

Thực phẩm có nhiều kẽm

Kẽm được biết đến là một trong những dưỡng chất vàng của làn da mụn, đặc biệt là mụn mủ. Bởi nó có khả năng tăng cường miễn dịch, kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt.

Hơn nữa, dưỡng chất này còn giúp tái tạo và phục hồi da, giúp vết thương mau lành. Một số thực phẩm giàu kẽm bạn nên ăn là: Phô mai, thịt gà, cá hồi, hạt hạnh nhân, phô mai,…

Trà xanh

Thói quen uống trà xanh của nhiều người được các chuyên gia khuyến cáo là rất tốt cho sức khỏe. Bởi nguyên liệu này có tác dụng kháng viêm và giảm sản xuất bã nhờn nên bạn hãy tận dụng để pha trà, kết hợp với các đồ uống khác hay làm bánh cực kỳ tốt cho quá trình điều trị mụn mủ. Ngoài ra, chị em cũng có thể sử dụng trà xanh để làm mặt nạ vừa an toàn lại mang đến hiệu quả cao.

Thực phẩm có nhiều omega 3

Omega 3 là acid béo lành mạnh giúp chống viêm và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Ngoài ra, dưỡng chất này còn bổ sung cho cơ thể các chất cần thiết để nâng cao sức đề kháng cho làn da và tăng cường sức khỏe cho toàn cơ thể.

Các thực phẩm giàu omega 3 được chuyên gia khuyên dùng
Các thực phẩm giàu omega 3 được chuyên gia khuyên dùng

Thực phẩm chứa vitamin A, D, E

Vitamin A, D, E giữ vai trò vô cùng quan trọng với làn da, sức khỏe hệ miễn dịch và giúp ngừa mụn hiệu quả. Cụ thể chúng giúp tiêu viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa quá trình oxy hóa và tăng cường liên kết các sợi collagen để làn da trở nên căng mịn, tươi trẻ hơn. Các thực phẩm bạn nên ưu tiên bổ sung là:

  • Vitamin A: Bí đỏ, cà rốt, rau diếp cá, đu đủ,…
  • Vitamin D: Trứng cá muối, đậu phụ, nấm,…
  • Vitamin E: Rau bi na, bô, dầu thực vật, bông cải xanh,…

Thực phẩm chứa loại lợi khuẩn probiotics

Theo nhiều nghiên cứu, việc mất cân bằng acid có thể gây ra mụn. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung thực phẩm chứa probiotics để tăng số lượng lợi khuẩn trong dạ dày, từ đó cân bằng nồng độ acid. Bên cạnh đó, chất này còn thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa và nâng cao sức đề kháng đường ruột, giảm nguy cơ phát triển mụn mủ bằng cách chống viêm.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy probiotics trong sữa chua, dưa chua,.. Các chuyên gia khuyến cáo rằng mỗi ngày bạn nên ăn một hộp sữa chua để tăng cường sức đề kháng cơ thể và làm đẹp da. Tuy nhiên lưu ý là sử dụng sữa chua không đường để tránh nạp vào cơ thể lượng đường không cần thiết.

Một số lưu ý cho quá trình điều trị mụn mủ

Bên cạnh việc quan tâm đến bị mụn mủ kiêng ăn gì hay nên ăn gì, để nhanh chóng đánh bay những nốt mụn đáng ghét, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

Khi điều trị mụn mủ cần lưu ý một số vấn đề như chăm sóc da, nghỉ ngơi khoa học,...
Khi điều trị mụn mủ cần lưu ý một số vấn đề như chăm sóc da, nghỉ ngơi khoa học,…
  • Bạn nên lựa chọn mua thực phẩm theo mùa, bởi các thực phẩm trái mùa thường không có giá trị dinh dưỡng cao như đúng mùa. Hơn nữa, để đảm bảo được độ tươi ngon cần dùng nhiều chất bảo quản, dễ gây kích ứng da và tác động xấu đến sức khỏe.
  • Lên thực đơn ăn uống cho cả tuần để kiểm soát được lượng dinh dưỡng cần thiết bổ sung cho cơ thể, tránh trùng lặp trong các bữa ăn. Đồng thời điều này cũng giúp bạn chủ động trong việc mua thực phẩm cho cả tuần.
  • Ưu tiên tự chế biến thức ăn để đảm bảo an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm và hấp thu các dưỡng chất tốt hơn. Cụ thể là hạn chế đồ ăn chiên rán và thay vào đó nên ăn nhiều các món hấp, luộc.
  • Chú ý cân bằng giữa các nhóm chất, tránh kiêng khem quá mức dẫn đến thiếu chất. Theo đó, bạn vẫn nên bổ sung một lượng cần thiết vừa đủ cho cơ thể.
  • Chú ý chăm sóc da mỗi ngày, đặc biệt là làm sạch da kỹ càng với nước tẩy trang và sữa rửa mặt dịu nhẹ, lành tính để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn dư thừa trên da. Bên cạnh đó, bạn chú ý dưỡng da thường xuyên để ngăn ngừa tình trạng lão hóa.
  • Bỏ thói quen đưa tay lên mặt hay sờ nắn, nặn mụn để bụi bẩn, vi khuẩn ở tay lây lan sang vùng da mụn, nguy cơ dẫn đến nhiễm trùng là rất cao. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế đưa tay chống cằm hay đỡ má.
  • Thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để quá trình điều trị mụn nhanh chóng có kết quả tốt.
  • Khi đi ra ngoài cần che chắn và bảo vệ da kỹ càng. Bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài khoảng 20 phút, kết hợp với mặc áo dài tay, bịt kín để tránh các tác nhân gây hại từ bên ngoài tấn công.
  • Tránh thức khuya, tập cho mình thói quen đi ngủ trước 23h và thức dậy sớm.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để lưu thông máu, cung cấp oxy cho các tế bào và toát mồ hôi để cơ thể bài tiết chất độc cũng như làm sạch các lỗ chân lông.

Mong rằng những thông tin trên đây đã giúp các bạn giải đáp được thắc mắc bị mụn mủ kiêng ăn gì và nên ăn gì. Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng mụn của bạn, vì vậy hãy xây dựng một thực đơn lành mạnh, khoa học để nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng, khỏe mạnh.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan