Làn da dầu mụn thường nhạy cảm, dễ kích ứng và đòi hỏi một chế độ chăm sóc chuyên biệt. Bài viết tới đây sẽ đưa tới cho bạn đọc các thông tin hữu ích về cách lựa chọn sản phẩm cũng như xây dựng quy trình skincare cho da dầu mụn hiệu quả. 

Các vấn đề da dầu thường gặp

Da dầu mụn là tình trạng tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, dầu thừa được đẩy lên bề mặt da gây bức bí, khó chịu. Nguyên nhân chính khiến da đổ nhiều dầu thường là di truyền, môi trường hoặc do cách chăm sóc da chưa phù hợp.

Dầu thừa kết hợp với bụi bẩn trên bề mặt làm bít tắc lỗ chân lông và gây ra nhiều vấn đề da. Người sở hữu làn da dầu thường gặp tình trạng lỗ chân lông to, da nhạy cảm, mụn trứng cá, mụn viêm… Vùng chữ T là khu vực dễ đổ dầu nhiều nhất cũng như cần chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Để skincare cho da dầu mụn đúng cách, đầu tiên bạn cần nắm rõ 3 loại da da dầu phổ biến:

  • Da dầu không bài tiết được: Da bóng nhờn với lỗ chân lông bị bít kín bởi bã nhờn, bề mặt da sần sùi, có mụn đầu đen và mụn ẩn.
  • Da dầu bài tiết thái quá: Bên cạnh vấn đề bóng nhờn, đổ nhiều dầu vùng chữ T, làn da còn dễ bị mụn viêm, mụn trứng cá và lỗ chân lông to
  • Da dầu thiếu nước: Làn da không được cung cấp đủ độ ẩm khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh nhằm bù đắp lượng nước thiếu hụt. Làn da đổ nhiều dầu do thiếu ẩm sẽ thiếu sức sống, nhanh lão hóa và dễ kích ứng.
Làn da dầu mụn thường nhạy cảm, dễ kích ứng
Làn da dầu mụn thường nhạy cảm, dễ kích ứng

Quy trình skincare cho da dầu mụn chuẩn chỉnh

Khi xây dựng một quy trình skincare cho da dầu mụn, bạn cần lưu ý việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Để giảm tình trạng da đổ dầu, mụn trứng cá, bạn có thể tham khảo gợi ý về các bước chăm sóc da dưới đây.

Tẩy trang

Tẩy trang làm sạch da là một trong những bước quan trọng trong quy trình dưỡng da dầu mụn. Sau một ngày dài, làn da phải tiếp xúc với bụi bẩn, cặn trang điểm kết hợp với dầu thừa làm bít tắc lỗ chân lông. Sản phẩm tẩy trang sẽ làm sạch da, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn.

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo cho dù bạn không trang điểm thì việc tẩy trang vẫn là điều cần làm. Lớp kem chống nắng kết hợp với dầu nhờn, bụi bẩn khó làm sạch hoàn toàn chỉ với nước.

Rửa mặt

Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày mỗi sáng và tối để giữ cho da sạch thoáng, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Sữa rửa mặt dành cho da dầu mụn nên có độ pH từ 5 – 6. Độ pH trung tính sẽ giúp giữ lớp màng bảo vệ da tự nhiên, hạn chế tình trạng kích ứng.

Da dầu mụn nên dùng sữa rửa mặt làm sạch sâu nhưng không làm khô da với các thành phần kháng viêm, trị mụn. Đồng thời, bạn nên tránh dùng sữa rửa mặt có chất tẩy rửa mạnh sulfate, chất bảo quản parabens… Thay vào đó, sữa rửa mặt có thành phần thiên nhiên chính là lựa chọn hàng đầu.

Da dầu mụn nên dùng sữa rửa mặt làm sạch sâu
Da dầu mụn nên dùng sữa rửa mặt làm sạch sâu

Tẩy da chết cho da dầu mụn

Da dầu mụn nên tẩy da chết 2 – 3 lần/tuần với các sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn cho da. Tẩy tế bào chết giúp làn da được thông thoáng, thúc đẩy quá trình tự tái tạo của làn da sau tổn thương.

Sau khi tẩy da chết, bề mặt da thường mỏng và nhạy cảm hơn bình thường. Theo đó, bạn cần chú ý che chắn và chống nắng cẩn thận. Tẩy da chết vật lý bằng các sản phẩm có hạt không được khuyến khích trong trường hợp da đang có mụn đỏ, mụn sưng viêm hoặc vùng da có vết thương hở.

Nước cân bằng

Nước cân bằng được sử dụng sau bước làm sạch và trước các bước dưỡng da tiếp theo. Da dầu mụn nên dùng nước cân bằng (toner) chứa Salicylic acid, Lactic acid giúp thanh lọc làn da và loại bỏ tế bào chết nhẹ nhàng. Ngoài ra, toner chứa dầu tràm trà cũng là sản phẩm được ưu tiên nhằm sát khuẩn và kiểm soát dầu thừa trên da.

Với da nhạy cảm, dễ kích ứng, bạn nên cân nhắc trước những sản phẩm chứa cồn. Đây là thành phần phổ biến trong nhiều loại nước cân bằng hay kem dưỡng ẩm với công dụng diệt khuẩn. Tuy nhiên, nếu dùng trong thời gian dài, da dễ bị khô, dị ứng.

Serum dưỡng da

Serum chứa tinh chất đậm đặc thẩm thấu nhanh giúp mang lại hiệu quả cải thiện làn da tốt hơn. Các loại serum thường có công dụng chống lão hóa, kiềm dầu, làm đều màu da, cải thiện tình trạng dầu mụn cho da nhạy cảm.

Dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn nên có kết cấu mỏng nhẹ, thành phần không chứa dầu. Sản phẩm ưu tiên có dạng gel mỏng hoặc dạng sữa. Da dầu mụn không nên dùng kem dưỡng kết cấu quá đặc khiến lỗ chân lông bít tắc và tình trạng mụn trầm trọng hơn.

Bước dưỡng ẩm được thực hiện mỗi sáng và tối, sau các bước serum và kem đặc trị để khóa độ ẩm trên da. Cấp ẩm đầy đủ giúp tuyến bã nhờn hoạt động ổn định, giảm lượng dầu thừa trên da mặt.

Kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn nên có kết cấu mỏng nhẹ
Kem dưỡng ẩm cho da dầu mụn nên có kết cấu mỏng nhẹ

Kem trị mụn

Da mụn dầu nên sử dụng thêm các sản phẩm đặc trị như kem chấm mụn để giúp da mịn màng hơn. Kem mụn thường chứa thành phần kháng viêm, kiềm dầu giúp se nhân mụn nhanh chóng. Một số loại kem đặc trị cho trường hợp mụn viêm nặng cần sử dụng theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Mặt nạ dưỡng da dầu mụn

Bên cạnh các loại mặt nạ mỹ phẩm dành cho da dầu, bạn có thể tự làm mặt nạ chăm sóc da từ các thành phần thiên nhiên ngay tại nhà như sữa chua, mật ong, bột cám gạo, trà xanh…

Trong quy trình skincare cho da dầu mụn, bạn nên thêm bước đắp mặt nạ 2 – 3 lần mỗi tuần. Dưỡng chất từ mặt nạ không chỉ giúp làm sáng da, cân bằng độ ẩm, giảm mụn thâm mà còn giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc căng thẳng.

Chống nắng cho da dầu

Tia UV từ ánh nắng mặt trời, ánh sáng xanh hay bụi bẩn là những tác nhân khiến làn da nhanh lão hóa, dễ đổ dầu và nổi mụn. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng, che chắn để bảo vệ da mỗi ngày, giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Kem chống nắng phù hợp với da dầu nên có dạng sữa mỏng nhẹ, không bết dính và thành phần lành tính. Sản phẩm có chỉ số SPF từ 30 trở lên sẽ đảm bảo khả năng chống tia UV hiệu quả cho da dầu.

Chống nắng để bảo vệ làn da tốt nhất
Chống nắng để bảo vệ làn da tốt nhất

Những lưu ý quan trọng khi skincare cho da dầu mụn

Để các bước skincare đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý:

  • Sử dụng mỹ phẩm chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ và được khuyến khích dùng cho da dầu.
  • Da dầu mụn viêm nặng, đang điều trị da liễu không nên dùng bừa bãi mỹ phẩm, cần hỏi ý kiến bác sĩ da liễu để xây dựng quy trình skincare phù hợp.
  • Trước khi dùng một loại mỹ phẩm mới, bạn nên thử lên da tay hoặc cổ để kiểm tra nguy cơ gây kích ứng da.
  • Nếu trong quá trình skincare cho da dầu mụn, làn da có biểu hiện dị ứng, nổi mẩn đỏ, bạn nên ngừng sử dụng mỹ phẩm và đi khám bác sĩ da liễu.
  • Hạn chế việc cho tay lên mặt để ngăn ngừa nguy cơ vi khuẩn xâm nhập lên da gây mụn, viêm.
  • Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hạn chế đồ dầu mỡ, cay nóng và bổ sung rau xanh, chất xơ.
  • Bạn không nên lạm dụng giấy thấm dầu vì chúng khiến da bị mất cân bằng đột ngột và làm tình trạng đổ dầu trầm trọng hơn.
  • Hạn chế căng thẳng, thức khuya để da khỏe mạnh từ bên trong.

Trên đây là những thông tin giúp bạn đọc xây dựng được cho mình quy trình skincare cho da dầu mụn đúng cách. Chăm sóc da cả từ bên trong lẫn bên ngoài giúp bạn sở hữu vẻ ngoài trẻ trung cùng làn da mịn màng, khỏe khoắn.

Xem thêm: Hướng Dẫn Chi Tiết Lối Vào Dành Cho Tư Vấn Viên Siberi 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *