Skincare – chăm sóc da là quy trình từ cơ bản đến nâng cao giúp làn da khỏe mạnh, mềm mại. Đây là thuật ngữ quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu và nắm được cách chăm sóc da đúng cách. Trong bài viết dưới đây, bạn đọc sẽ có được các kiến thức về cách bảo vệ và dưỡng da đúng cách. 

Skincare là gì?

Skincare là một thuật ngữ bằng tiếng Anh đề cập đến việc chăm sóc da bao gồm cả một quy trình nhiều bước khác nhau. Việc dưỡng da cũng được chia thành các cấp độ khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao, sử dụng nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác nhau. Cốt lõi của quy trình này là các bước làm sạch, dưỡng ẩm, bảo vệ và đặc trị phù hợp với làn da của mỗi người.

Mục đích của quy trình skincare là mang lại làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa và cải thiện tình trạng mụn, nám, tàn nhan, chảy xệ, đen sạm… Không ít người quan niệm rằng việc chăm sóc da chỉ cần thiết ở nữ giới. Tuy vậy, cả nam và nữ đều cần quan tâm đến sức khỏe làn da để sở hữu ngoại hình tự tin cũng như hạn chế nguy cơ mắc các bệnh da liễu.

Skincare là quy trình chăm sóc da từ cơ bản đến nâng cao
Skincare là quy trình chăm sóc da từ cơ bản đến nâng cao

Nguyên tắc xây dựng quy trình chăm sóc da

Một quy trình skincare chuẩn chỉnh cần đáp ứng nhiều tiêu chí như phù hợp với làn da, sử dụng sản phẩm chất lượng…

Skincare dựa trên tình trạng da

Trước khi bắt đầu skincare, bạn cần hiểu rõ tình trạng da của bản thân. Hãy xác định làn da của bạn thuộc dạng nào: Da dầu, da khô, da nhạy cảm… hoặc làn da có nhược điểm gì cần khắc phục. Cụ thể:

  • Da thường: Tình trạng da lý tưởng, ít khuyết điểm nên việc skincare nên tập trung vào bảo vệ da, duy trì độ ẩm, phòng tránh các tác nhân gây hại.
  • Da khô: Da khô thường thiếu ẩm, thiếu nước, bề mặt da sần sùi, dễ bắt nắng. Theo đó việc chăm sóc da nên tập trung vào dưỡng ẩm, cấp nước.
  • Da nhạy cảm: Da dễ kích ứng và thường bị mụn, sưng viêm. Các sản phẩm dưỡng dùng cho da nhạy cảm phải lành tính, nhẹ dịu, hạn chế tình trạng kích ứng.
  • Da dầu: Lỗ chân lông to, thường có mụn và đổ nhiều dầu. Skincare cho da dầu nên sử dụng sản phẩm nhanh thấm và không gây bít tắc lỗ chân lông, chứa thành phần kháng viêm, kiềm dầu.

Để biết được làn da thuộc loại gì, bạn nên theo dõi các vấn đề và tình trạng da trong các thời điểm khác nhau trong ngày. Ngoài ra, việc đến bệnh viện da liễu, thẩm mỹ uy tín để soi da cũng là cách xác định tình trạng da hiệu quả.

Lựa chọn đúng sản phẩm

Trên thị trường hiện nay có vô số các sản phẩm dưỡng da đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Người dùng nên nghiên cứu để lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất. Việc dùng mỹ phẩm kém chất lượng, dùng sai cách không những không giúp da đẹp hơn mà còn gây ra tình trạng kích ứng, viêm da.

Để tìm ra sản phẩm skincare chất lượng, phù hợp với tình trạng da, bạn đọc nên lưu ý những yếu tố sau:

  • Chọn mỹ phẩm đến từ thương hiệu uy tín, rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Nghiên cứu kỹ bảng thành phần của mỹ phẩm, hạn chế sản phẩm có thành phần gây tranh cãi về khả năng gây kích ứng.
  • Tham khảo các đánh giá về sản phẩm từ những người đã sử dụng.
  • Mua mỹ phẩm ở cửa hàng, nhà phân phối chính hãng để không sử dụng nhầm hàng giả, hàng nhái.
  • Người có làn da nhạy cảm, đang điều trị da liễu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi chọn sản phẩm cho quy trình skincare.
Lựa chọn đúng sản phẩm dưỡng da
Lựa chọn đúng sản phẩm dưỡng da

Sử dụng sản phẩm đúng thứ tự

Dùng đúng thứ tự các sản phẩm dưỡng da là quy tắc cơ bản khi skincare. Thông thường, quy trình chăm sóc da tuân theo thứ tự: Làm sạch – đặc trị – dưỡng ẩm –  chống nắng.

Ngoài ra, quy trình dưỡng da còn có quy tắc dùng các sản phẩm có dạng lỏng trước, đặc sau giúp việc hấp thụ dưỡng chất vào da trở nên dễ dàng hơn. Giữa mỗi bước skincare, bạn cần để da nghỉ khoảng 1 phút để lớp kem dưỡng trước thấm hết.  Ở một số trường hợp, các quy trình dưỡng da có thể được thay đổi do chỉ định của bác sĩ hoặc vấn đề cụ thể da đang gặp phải.

Các bước chăm sóc cho làn da đúng cách

Đối với những người mới bắt đầu tập dưỡng da thì quy trình skincare cơ bản được tối giản các bước sẽ phù hợp hơn cả. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào nhu cầu và các vấn đề về da khác, bạn có thể bổ sung thêm các bước chăm sóc da nâng cao.

Các bước skincare cơ bản

Chăm sóc da cơ bản tập trung vào 4 bước chính, cần thiết nhất cho làn da.

  • Tẩy trang

Bước tẩy trang được thực hiện mỗi tối, giúp loại bỏ lớp cặn trang điểm, bụi bẩn bám trên da. Các sản phẩm tẩy trang trên thị trường hiện nay phổ biến là dạng nước, sáp tẩy trang, dầu tẩy trang…

  • Rửa mặt 

Sau khi tẩy trang loại bỏ cặn trang điểm, bụi bẩn khó rửa trôi với nước, bạn cần rửa sạch mặt một lần nữa với sữa rửa mặt. Sữa rửa mặt phù hợp nên có độ pH từ 5.5 – 6.5 với thành phần an toàn, lành tính. Bạn nên ưu tiên sử dụng sữa rửa mặt không làm khô da và giúp cân bằng độ ẩm .

  • Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là bước cần thiết được thực hiện sau khi làn da đã được làm sạch. Kem dưỡng ẩm trên thị trường có nhiều loại đa dạng dành cho từng loại da. Trước khi lựa chọn, người dùng cần tìm hiểu về bảng thành phần để đảm bảo an toàn trong quá trình sử  dụng.

  • Chống nắng

Chống nắng là bước vô cùng quan trọng trong quy trình skincare giúp bạn sở hữu làn da khỏe mạnh, mịn màng. Tia UVA, UVB, ánh sáng xanh là những tác nhân khiến làn da lão hóa sớm, xuất hiện sạm nám, mụn trứng cá…

Kem chống nắng gồm 3 loại chính là chống nắng vật lý, hóa học và vật lý lai hóa học. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và tình trạng da mỗi người mà sản phẩm được lựa chọn sẽ khác nhau.

Chống nắng là một trong những bước chăm sóc da cơ bản
Chống nắng là một trong những bước chăm sóc da cơ bản

Các bước skincare nâng cao

Bên cạnh 4 bước cơ bản, một quy trình skincare nâng cao còn được bổ sung thêm một số bước đặc biệt:

  • Tẩy tế bào chết

Tẩy da chết là bước nên được thực hiện 2 – 3 lần/tuần để loại bỏ lớp tế bào chết đang làm bít tắc lỗ chân lông. Có hai dạng tẩy da chết phổ biến là vật lý và hóa học với công dụng chung giúp cải thiện tình trạng da không đồng đều, thâm sạm, mụn trứng cá…

  • Mặt nạ dưỡng da

Tương tự như bước tẩy da chết, bạn có thể đắp mặt nạ 2 – 3 lần/tuần để bổ sung cho làn da các dưỡng chất cần thiết. Mặt nạ dưỡng da có thể cung cấp độ ẩm, làm dịu da, làm sáng và căng da tùy theo công dụng từng loại.

  • Toner

Toner hay nước cân bằng được dùng ngay sau khi da được làm sạch. Bước này nhằm giúp làn da được ẩm mịn, dễ dàng hấp thu các tinh chất từ những bước skincare tiếp theo.

  • Serum dưỡng da

Serum gồm các dưỡng chất đậm đặc hơn so với kem dưỡng, thường được dùng sau khi làm sạch da và trước bước dưỡng ẩm. Các loại serum mang đến công dụng chống lão hóa, làm sáng da, giúp da mềm mại hơn.

  • Sản phẩm đặc trị 

Các sản phẩm đặc trị được sử dụng dựa trên vấn đề cụ thể của mỗi người. Làn da bị mụn có thể dùng thêm kem trị mụn, trị thâm. Kem chống lão hóa được dùng nhằm cải thiện nếp nhăn, giúp làn da được trẻ hóa…

Nếu làn da đang có khuyết điểm, bạn nên dùng kem đặc trị
Nếu làn da đang có khuyết điểm, bạn nên dùng kem đặc trị

Những lưu ý giúp quy trình skincare đạt hiệu quả cao

Bên cạnh việc tìm hiểu thông tin để xây dựng quy trình dưỡng da phù hợp, bạn đọc cần lưu ý một số điều sau:

  • Kết hợp việc dưỡng da bên ngoài với chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học để làn da khỏe mạnh từ bên trong.
  • Không nên lạm dụng mỹ phẩm trang điểm khiến làn da trở nên nhạy cảm, dễ kích ứng.
  • Với trường hợp gặp các vấn đề về da liễu như viêm da, dị ứng… người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng mỹ phẩm dưỡng da.
  • Phụ nữ mang thai, đang cho con bú nên sử dụng mỹ phẩm dưỡng da dành riêng cho mẹ bầu với thành phần thiên nhiên an toàn cho sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về skincare và quy trình chăm sóc da từ cơ bản đến nâng cao. Hiểu rõ làn da và sử dụng sản phẩm phù hợp giúp bạn sở hữu vẻ ngoài tự tin với làn da khỏe mạnh, tươi tắn.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *