Mụn thâm là tình trạng khá phổ biến sau khi nặn mụn hoặc điều trị mụn. Nếu không sớm được xử lý, chúng có thể dẫn tới sẹo, thâm mụn chai lì và rất khó để cải thiện. Để hiểu rõ về nguyên nhân cũng như hướng điều trị cụ thể, bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích dưới bài viết này.  

Mụn thâm là gì? Có những loại mụn thâm nào?

Sau khi da bị tổn thương và cần thời gian để tự chữa lành. Trong thời gian này, vết thương do mụn gây ra bị tăng sắc tố, làm mất cân bằng và melanin sinh sôi khiến vùng da đó bị sẫm màu. Từ đó hình thành vết thâm rất thiếu thẩm mỹ, da mặt trở nên kém mịn màng và không đều màu.

Da mụn thâm không gây đau đớn nhưng chúng làm chị em cảm thấy thiếu tự tin về ngoại hình cũng như ảnh hưởng tới vẻ bề ngoài. Vô hình chung tạo ra sự ngại ngùng khi giao tiếp và gây ảnh hưởng không nhỏ tới nhiều mối quan hệ xung quanh. Với chị em phụ nữ, mụn thâm làm mất vẻ đẹp tự nhiên vốn có của da. Bên cạnh đó, chúng cũng khiến da bị sừng hóa và trở nên xỉn màu, thô cứng, kém sức sống.

Mụn thâm là tình trạng bệnh lý về da phổ biến
Mụn thâm là tình trạng bệnh lý về da phổ biến

Thông thường, mụn thâm dưới da sẽ được phân loại dựa vào tình trạng sậm màu để lại trên da. Theo đó, có 2 loại mụn chai thâm phổ biến như sau: 

  • Thâm mụn đỏ: Khi viêm nhiễm chưa kết thúc sẽ tạo ra các vết thâm mụn nhỏ. Trong trường hợp này, bạn không nên sử dụng các loại axit hữu cơ để điều trị vết thâm bởi chúng sẽ khiến vùng da trở nên nhạy cảm hơn và cũng dễ tổn thương hơn. 
  • Thâm mụn nâu đen: Lúc này, tình trạng viêm nhiễm trên vùng da đã chấm dứt. Vậy nên bạn cần tập trung vào vấn đề làm sáng vết thâm cũng như cải thiện đều màu da để da sớm trở lại trạng thái ổn định. 

Nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết mụn thâm dưới da

Muốn loại bỏ được hoàn toàn vết thâm do mụn gây ra, đầu tiên các bạn phải xem xét tới nguyên nhân gây ra tình trạng này. Từ đó mới có thể đưa ra được hướng giải quyết, điều trị dứt điểm. 

Theo thống kê, có khoảng 80 – 90% những người đang gặp tình trạng mụn trên da đều để lại vết thâm. Trong đó có không ít trường hợp còn để lại cả sẹo thêm. Sở dĩ có những vết thâm sẫm màu như vậy là do sự phát triển vượt trội của sắc tố melanin tại vùng da bị tổn thương. Sau đó, chúng để lại những vết bầm rồi dần dần hình thành mụn thâm. 

Tại những khu vực dễ bị mụn nhất có thể ở trán, má, thậm chí là toàn bộ vùng da phía sau lưng. Ít ai biết rằng, không chỉ có mụn trứng cá mới có khả năng tạo ra vết thâm sạm màu, thậm chí những loại mụn tưởng chừng vô hại như mụn ẩn, mụn đầu đen cũng có thể biến thành mụn thâm. 

Dưới đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng mụn thâm lâu ngày phổ biến nhất:

  • Do xử lý vết thương do mụn gây ra không đúng cách

Mụn do nhiều nguyên nhân hình thành, có nhân hoặc không nhân bên trong. Nhiều người cho rằng việc nặn mụn không quá quan trọng và không cần thiết phải tới các cơ sở chuyên khoa để thực hiện. Do đó, mọi người thường tự xử lý mụn tại nhà trong khi họ chưa có kinh nghiệm và thiếu hiểu biết trong vấn đề xử lý nhân mụn. 

Thâm mụn khiến khuôn mặt trở nên kém thẩm mỹ
Thâm mụn khiến khuôn mặt trở nên kém thẩm mỹ

Việc nặn mụn trong khi tay còn bẩn sẽ khiến vi khuẩn, bụi bẩn từ tay chạm vào vết thương do mụn tạo ra. Điều này dễ khiến bạn bị nhiễm trùng, mưng mủ. Đây là một trong những nguyên do lớn nhất hình thành nên những vết thâm.

  • Vệ sinh da chưa tốt

Việc sử dụng các loại mỹ phẩm skincare không đúng cách hoặc quá lạm dụng cũng khiến da bị tổn thương. Đặc biệt nếu bỏ qua bước làm sạch da sau khi đi ra ngoài hoặc không tẩy da chết thường xuyên cũng là những nguyên nhân làm tình trạng da bị thâm sạm trầm trọng hơn.

  • Nhiễm sắc tố trên da

Thông thường trong tế bào da của con người có một lượng sắc tố melanin nhất định và chúng sẽ không gây ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân nào đó, có thể từ môi trường xung quanh hoặc do tác nhân khác từ bên trong cơ thể khiến lượng sắc tố dưới da tăng đột biến. Khi sắc tố melanin tăng đồng nghĩa với việc các vết thâm đen dưới da, sạm da dần hình thành và khó cải thiện. 

  • Làn da bị ảnh hưởng từ tia UV của ánh nắng mặt trời

Những đối tượng thường xuyên phải làm việc ở ngoài, hay phải tiếp xúc với ánh mặt trời, tia cực tím, UV dễ khiến da bị mụn thâm và vết thâm lâu ngày trở nên chai sạm, rất khó điều trị. 

  • Thói quen xấu hàng ngày

Chế độ ăn uống không hợp lý, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ chua cay, sử dụng chất kích thích, chất béo. Thường xuyên thức khuya, ăn đêm cũng là lý do khiến quá trình hình thành, phát triển sắc tố melanin trên da được đẩy nhanh hơn. 

Ngoài ra, những người thường xuyên có thói quen sờ tay lên mặt, bụi bẩn khi chưa rửa tay sẽ tiếp xúc trực tiếp lên da khiến vết thương có thể bị nhiễm trùng. Hơn thế, nó có thể gây viêm và để lại sẹo thâm ngay sau đó.

Các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày làm ảnh hưởng tới da rất nhiều
Các thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày làm ảnh hưởng tới da rất nhiều

Ngoài nguyên nhân gây mụn thâm như đã nêu trên, bạn có thể nhận biết tình trạng mụn bị thâm tím, thâm đen thông qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Vùng da bị sậm, chuyển thành màu nâu đen rất rõ trên da mặt, trán, cằm, lưng,…
  • Một số trường hợp khi ấn vào vết thâm mụn còn cảm thấy đau nhức, khó chịu.
  • Vùng da bị thâm đỏ và xuất hiện nhân mụn. 
  • Vết thâm mọc lên ngay tại chỗ vừa bị mụn viêm nhiễm. 

Cách chẩn đoán mụn thâm phổ biến nhất

Khi đi khám bác sĩ, bệnh nhân sẽ được kiểm tra tình trạng da thông qua các chẩn đoán dưới đây:

  • Chẩn đoán lâm sàng: Các bác sĩ da liễu sẽ quan sát bằng mắt thường, cộng thêm những triệu chứng mà bệnh nhân gặp phải để nắm được thời gian xuất hiện vết thâm hay bệnh nhân có sử dụng sản phẩm cách điều trị gì hay chưa. Bước thăm hỏi, chẩn đoán lâm sàng này rất quan trọng vì nó sẽ giúp bác sĩ bước đầu biết được tình trạng da mà bạn đang gặp phải. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ xác định xem trên mặt bạn chỉ có mình vết thâm hay có cả mụn.
  • Sinh thiết trên da: Nếu những trường hợp được nghi ngờ là thâm mụn do tăng sinh sắc tố melanin bên trong cơ thể sẽ được bác sĩ chỉ định sinh thiết trên da. Lúc này, bác sĩ sẽ lấy tế bào da để đi kiểm tra, xét nghiệm. Kết quả thu được cũng chính là nguyên nhân gây bệnh mà bạn gặp phải. Qua đó, bác sĩ sẽ có cách điều trị mụn bị thâm hiệu quả hơn.  

Xem thêm: Mụn dậy thì: Nguyên nhân, triệu chứng và một số cách chữa hiệu quả

Cách điều trị mụn thâm lâu năm hiệu quả

Mụn thâm đen phải làm sao là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Để giúp các bạn có thêm nhiều phương pháp điều trị mụn thâm lâu ngày hiệu quả, hãy tham khảo những phương pháp điều trị mà chúng tôi đã tổng hợp ngay dưới đây. 

Sử dụng thuốc Tây

Hiện nay, việc sử dụng thuốc Tây y để điều trị bệnh lý là một trong những phương pháp được nhiều người lựa chọn vì tính tiện dụng và hiệu quả nhanh chóng. Trong đó, dùng thuốc Tây điều trị mụn thâm cũng là một trong những phương pháp không ngoại lệ. 

Có rất nhiều hãng dược phẩm cung cấp và phân phối nhiều loại thuốc, kem bôi hoặc serum có chiết xuất từ thành phần thiên nhiên như nha đam, nghệ tươi, mật ong,… kết hợp cùng các thành phần vitamin A, E và collagen,… Những sản phẩm này thường được sử dụng để điều trị thâm, nám cũng như dưỡng ẩm, giúp da sáng mịn hơn.

Derma là thuốc được dùng để điều trị các vết thâm mụn khá phổ biến
Derma là thuốc được dùng để điều trị các vết thâm mụn khá phổ biến

Thế nhưng để phương pháp này có được hiệu quả tốt, người dùng cần sử dụng đúng loại kem bôi phù hợp với da. Bởi lẽ sẽ có sản phẩm phù hợp và hiệu quả với người này nhưng lại không có tác dụng hay bị tác dụng phụ với một số đối tượng khác. Để kiểm tra, bạn cần bôi lên tay trước, qua thời gian một ngày nếu không gặp vấn đề gì thì mới nên sử dụng để trị mụn thâm trên mặt, trán, mũi,…

Ngoài các loại kem bôi, các bác sĩ còn thường kê đơn thuốc có Aspirin. Đây là thuốc có chứa hoạt chất salicylic acid có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trong các lỗ chân lông, trị viêm da, sẹo mụn. Đồng thời thuốc cũng giúp hạn chế tích trữ bã nhờn, cải thiện độ đàn hồi cho da.

Để sử dụng Aspirin, bạn cần lấy 2 viên thuốc 325mg nghiền nát rồi trộn cùng 2 muỗng mật ong. Sau đó cho thêm nước để tạo thành hỗn hợp mịn, sệt rồi dùng tăm bông để thoa hỗn hợp này lên da. Để trên da khoảng từ 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm và thoa kem dưỡng để giúp da nhanh hồi phục. 

Mẹo tự nhiên trị mụn thâm đơn giản tại nhà

Trị mụn thâm tại nhà an toàn bằng mẹo dân gian tự nhiên là phương pháp được nhiều người áp dụng trong trường hợp nhẹ. Bởi chúng an toàn, thân thiện với da và chi phí rẻ, nguyên liệu dễ tìm kiếm. Hơn nữa cách thức thực hiện cũng rất đơn giản, dễ làm. Theo đó, bạn có thể tham khảo một số mẹo điều trị da mụn thâm như sau:

  • Trị mụn bằng nha đam

Nha đam có chứa nhiều dưỡng chất chống oxy hóa, giúp tái tạo làn da và hồi phục những tế bào da bị tổn thương, xóa mờ thâm nám, kích thích da trắng hồng, sáng và rạng rỡ hơn trông thấy. Ngoài ra, nha đam còn hỗ trợ cấm ẩm, giảm mụn thâm và phòng ngừa mụn tái phát. 

Cách thực hiện việc trị mụn thâm lâu năm bằng nha đam rất đơn giản. Người bệnh cần lấy một cành nha đam vừa đủ, gọt bỏ vỏ xanh để lấy thịt bên trong. Sau đó mang đi rửa sạch để loại bỏ bớt dịch nhầy rồi thái thành từng miếng nhỏ cho vào máy xay để xay nhuyễn. 

Nha đam cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho làn da sạm màu
Nha đam cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho làn da sạm màu

Tiếp đó, đắp hỗn hợp nha đam vừa làm lên da có vết thâm do mụn để lại mỗi tối trước khi đi ngủ khoảng 15 – 20 phút rồi rửa lại bằng nước lạnh. 

  • Trị thâm mụn bằng cà chua

Trong cà chua có chứa nhiều vitamin A, C, E và các khoáng chất rất tốt cho da. Chúng không chỉ giúp da nhanh mờ thâm và còn nuôi dưỡng làn da trắng sáng, cấp ẩm tốt cho da.

Để thực hiện bạn cần chuẩn bị 1 – 2 quả cà chua đã rửa sạch cùng một thìa bột yến mạch. Sau đó nghiền nát quả cà chua rồi trộn cùng bột yến mạch thành một hỗn hợp. Đắp hỗn hợp vừa chuẩn bị lên mặt khoảng 20 phút thì dùng nước ấm để rửa sạch. 

  • Dùng mật ong, nghệ tươi

Mật ong và nghệ tươi đều có tác dụng xóa mờ vết thâm do mụn gây ra tại nhiều vị trí khác nhau. Đây là mẹo được nhiều người bệnh áp dụng và cho kết quả khá khả quan. Trong mật ong có chứa vitamin E, A và một số loại axit amino cùng nhiều hợp chất khác. Chúng đều có tác dụng ngăn ngừa lão hóa, cấp ẩm cho da. Đồng thời giúp kháng viêm, kháng khuẩn cũng như phòng tránh mụn quay trở lại.

Bên cạnh đó, nghệ lại được xem như chất kháng sinh tự nhiên nhờ hoạt chất curcumin có khả năng làm liền sẹo. Curcumin còn hỗ trợ đẩy nhanh quá trình hình thành nên các tế bào mới và giúp các vết thâm nhanh chóng biến mất.

Người dùng cần chuẩn bị 1 củ nghệ tươi, nên chọn loại nghệ đỏ để tạo ra nhiều dưỡng chất. Sau đó hạt bỏ vỏ và cho vào máy xay để xay nhuyễn. Tiếp đó trộn nghệ với 2 – 3 thìa mật ong để tạo nên một hỗn hợp. Dùng hỗn hợp vừa trộn xong đắp lên mặt, đặc biệt là vùng da bị thâm. Lưu ý trước khi đắp, bạn cần vệ sinh tay sạch sẽ, đắp trong 15 – 20 phút rồi rửa lại mặt bằng nước ấm sạch. 

Kháng khuẩn, kháng viêm, đều màu da với nghệ tươi và mật ong
Kháng khuẩn, kháng viêm, đều màu da với nghệ tươi và mật ong

Phương pháp điều trị khác

Có không ít người cho rằng, khi bị thâm mụn chỉ cần sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da là khỏi nhưng thực thế chúng chỉ tác động điều trị bên ngoài. Việc cân bằng nội tiết tố cho cơ thể từ bên trong cũng cần được quan tâm nhằm giúp cơ thể người bệnh dễ dàng điều hòa khí huyết, đào thải chất độc cũng như hỗ trợ quá trình điều trị mụn thâm diễn ra nhanh chóng, hiệu quả. 

Trong số đó, hiện nay có rất nhiều bài thuốc Đông y nổi tiếng được lưu truyền với mục đích và công dụng chăm sóc và điều trị các vấn đề về da. Các bạn có thể tham khảo thêm 3 bài thuốc Đông y trị thâm mụn ở phần dưới đây:

  • Bài thuốc 1:Hạt ý dĩ, nhân trần khô, xa tiền thảo, sinh địa, hoàng bá, hoàng thảo, hoàng cầm, sơn chi, cam thảo. 
  • Bài thuốc 2: Tỳ bà diệp, bạch hoa xà thiệt thảo, sinh cam thảo, hoàng cầm, địa cốt bì, sinh sơn chi, đan bì và sinh sơn tra. 
  • Bài thuốc 3: Diệp hạ châu, kim ngân hoa, địa sinh, bông lá đề, tang bạch bì, đương quy, sâm quy.

Sử dụng công nghệ cao trong điều trị thâm mụn

Ngoài việc sử dụng mỹ phẩm điều trị thâm mụn, bạn cũng có thể áp dụng một số công nghệ cao để giúp làn da nhanh phục hồi. Hiện nay có rất nhiều bệnh viện, thẩm mỹ, spa có trang bị các thiết bị công nghệ cao trong việc điều trị thâm mụn hiệu quả. 

Người bệnh chỉ cần thực hiện đúng liệu trình trong vòng 2 – 3 tháng tùy tình trạng, vết thâm sẽ nhanh chóng biến mất và nguy cơ bị mụn lại cũng được hạn chế tối đa. Những công nghệ được áp dụng phổ biến nhất hiện nay gồm có:

  • Công nghệ trị mụn thâm Blue Light: Đây là phương pháp sử dụng ánh sáng xanh để kích thích tuần hoàn máu và tăng sinh tế bào da mới, elastine và collagen để làm lành sẹo, mờ mụn thâm ở trán, hai bên má, cằm, mũi,…
  • Sử dụng tia Laser: Tia laser sử dụng bước sóng với tần số cao và trực tiếp tiêu diệt sắc tố melanin gây thâm sạm da. Bên cạnh đó, công nghệ này còn kích thích sản sinh collagen để hỗ trợ dưỡng da từ sâu bên trong.  
  • Sử dụng tia Plasma: Cũng tương tự như tia Laser, Plasma sẽ chiếu xuyên qua da tới tận sâu các tế bào thượng bì, hạ bị để trị tận gốc nhân mụn, ngăn không cho chúng tái phát nhiều lần đồng thời làm giảm sự sản sinh những sợi bã nhờn khiến da trở nên thâm sạm. 
Trị mụn bằng tia Plasma
Trị mụn bằng tia Plasma

Những sản phẩm skincare tốt cho da bị mụn thâm

Trong quá trình điều trị và chăm sóc da mặt bị thâm đen, thâm mụn,… chúng ta không thể thiếu các bước skincare cơ bản để giúp da được sạch sâu cũng như được cấp ẩm tốt. Vậy nên, DrBeauty sẽ giới thiệu tới các bạn một số sản phẩm skincare an toàn, phù hợp với làn da bị mụn thâm. Cụ thể:

  • Nước tẩy trang L’Oréal Paris Micellar Water 3-in-1 Moisturizing Even For Sensitive Skin (màu hồng)

Loreal Paris Micellar Water Moisturizing phiên bản màu hồng là dòng nước tẩy trang dành cho những bạn có làn da khô hoặc da hỗn hợp thiên khô được bán chạy nhất hiện nay. Trong sản phẩm tẩy trang này có chứa những thành phần hữu ích với làn da như sau: Aqua/Water, Hexylene Glycol, Glycerin, Rosa Gallica Flower Extract, Poloxamer 184, Disodium Cocoamphodiacetate, BHT,…

Ngoài tác dụng làm sạch da, loại bỏ lớp cặn trang điểm, kem chống nắng. Loreal Paris Micellar Water Moisturizing bản màu hồng còn được nâng cấp thêm khả năng se khít lỗ chân lông, kiểm soát lớp bã nhờn để giảm mụn thâm cho làn da trắng hồng, mềm mượt hơn.

Chưa hết, Loreal Paris Micellar Water Moisturizing còn giúp người dùng duy trì độ ẩm cân bằng cho da, mang tới cảm giác tươi mát tức thì, không gây cảm giác căng da hay mẩn ngứa sau khi sử dụng.

Giá bán: Khoảng 150.000 đồng.

Nước tẩy trang L’Oréal Paris Micellar Water 3-in-1 Moisturizing Even For Sensitive Skin (màu hồng)
Nước tẩy trang L’Oréal Paris Micellar Water 3-in-1 Moisturizing Even For Sensitive Skin (màu hồng)
  • Gel rửa mặt Effaclar Purifying Foaming Gel

Đây là loại gel rửa mặt dành cho da dầu nhạy cảm Effaclar Purifying Foaming Gel với những thành phần chính như sau: Nước khoáng La Roche-Posay, Coco-Betaine, Sodium Laureth Sulfate, Zinc PCA, Citric Acid,…

Với những thành phần nêu trên, Effaclar Purifying Foaming Gel có nhiều công dụng tuyệt vời với làn da, chẳng hạn như: Giúp làm sạch da, loại bỏ độc tố, bụi bẩn, bã nhờn dư thừa. Hỗ trợ làm dịu da, giảm triệu chứng ửng đỏ, viêm da, sưng tấy cũng như chống kích ứng. 

Effaclar Purifying Foaming Gel còn hỗ trợ cho quá trình điều trị mụn bọc, mụn mủ và ngăn ngừa mụn quay trở lại. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng loại gel rửa mặt này để cải thiện các vết thâm sẹo xấu xí do mụn để lại. 

Giá bán tham khảo: Khoảng 500.000 đồng. 

Mụn thâm đen nên ăn gì, kiêng gì nhanh khỏi?

Để phòng tránh mụn thâm và tăng cường sức khỏe tổng thể, các bạn cần có một chế độ ăn uống lành mạnh, chi tiết như sau:

Những thực phẩm nên ăn

Một số loại thực phẩm bạn nên bổ sung vào trong chế độ ăn uống hàng ngày để cải thiện tình trạng thâm mụn gồm có: 

  • Bổ sung chất xơ từ rau củ quả: Chất xơ có trong rau củ quả, đặc biệt tốt cho da. Chúng giúp tăng cường khả năng chống viêm, phòng ngừa oxy hóa, đặc biệt là các loại rau xanh như bông cải, súp lơ hay cà rốt,….
  • Các loại trái cây họ cam: Những loại trái cây họ cam như quýt, bưởi, chanh, cam,… đều rất giàu vitamin C. Chúng tốt cho da, ngoài tác dụng dưỡng trắng từ sâu bên trong, trái cây còn hỗ trợ quá trình hình thành những tế bào biểu bì mới dưới da, ngăn ngừa sẹo hình thành.
  • Omega 3 trong cá: Đây là một loại dưỡng chất rất quan trọng đối với cơ thể con người. Omega 3 không chỉ giúp cân bằng nội tiết tố mà còn bổ sung các dưỡng chất cho da để phòng tránh mụn thâm, nhanh liền sẹo khi điều trị mụn trên da. Bạn có thể bổ sung một số loại cá giàu Omega 3 ở cá hồi, cá ngừ, cá rô phi,…
  • Ăn nhiều loại hạt: Hạt dẻ, hạnh nhân, hạt chia, hạt điều,… là những loại hạt có chứa nhiều chất Omega 3 và kẽm. Chúng đều là chất có khả năng chống viêm, giảm vi khuẩn cũng như se khít da từ sâu bên trong. Ngoài ra Omega, kẽm còn đóng vai trò điều tiết bã nhờn để giảm mụn, da thâm sẹo cũng nhanh lành hơn. 
  • Uống đủ nước: Một trong những yếu tố quan trọng cho da cũng góp phần vào việc điều trị mụn thâm hiệu quả hay không chính là cấp đủ nước cho cơ thể. Mỗi ngày, bạn nên uống từ 1.5 – 2 lít nước. Điều này vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa để da có đủ nước để căng mịn, trắng sáng và trị mụn hiệu quả hơn. 

Thực phẩm nên kiêng

Việc ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như có thể khiến các vết thâm ngày càng thâm đen, thâm tím và khó điều trị hơn. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, các bạn cần lưu ý kiêng một số những thực phẩm sau đây:

  • Tránh ăn lòng trắng trứng: Trong lòng trắng trứng có các chất dễ khiến vết thâm mụn lâu lành hơn, đặc biệt là với những nốt mụn mới lấy nhân và đang trong quá trình lên da non.
Hạn chế ăn lòng trắng trứng gà khi điều trị thâm mụn
Hạn chế ăn lòng trắng trứng gà khi điều trị thâm mụn
  • Hạn chế ăn thịt bò: Nếu bạn đang trong quá trình điều trị mụn thâm bằng công nghệ cao thì không nên ăn thịt bò. Do thịt bò có chứa nhiều chất protein mà trong giai đoạn này những vết thâm đang mờ dần đi, lượng protein quá nhiều sẽ làm giảm tác dụng của những phương pháp điều trị.
  • Kiêng ăn rau muống: Rau muống là món ăn ngon nhưng chúng không thích hợp sử dụng khi đang gặp vấn đề về mụn. Thành phần có trong loại rau này có thể khiến các nốt mụn hình thành sẹo thâm, sẹo lồi và khó để điều trị về sau.
  • Kiêng ăn đồ ngọt: Chocolate, nước ngọt có ga, bánh kẹo,… đều là những nguyên nhân khiến bạn bị thâm mụn. Cho nên bạn cần hạn chế hoặc không sử dụng những loại đồ ăn này.
  • Thực phẩm giàu mỡ, nhiều chất béo: Những loại đồ ăn này tuy rất kích thích vị giác, được nhiều người yêu thích nhưng chúng cũng chính là nguyên nhân làm gia tăng mụn thâm sẹo. Bởi những đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ khi được dung nạp vào cơ thể sẽ làm tăng tiết bã nhờn, không tốt cho làn da. Thậm chí chúng còn khiến da bạn yếu đi, dễ bị dị ứng và thâm sạm hơn. 
  • Đồ ăn cay nóng: Cũng như các món ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng cũng là nhóm thực phẩm cần kiêng khem trong quá trình điều trị mụn thâm. Vị cay nóng trong các món ăn dễ làm tình trạng viêm sưng nặng nề, vết thâm lâu lành trở lại. 

Cần lưu ý gì trong cách chăm sóc da mụn bị thâm

Bên cạnh việc kết hợp song song các biện pháp điều trị mụn thâm và chế độ ăn uống hợp lý thì các bạn cũng cần lưu ý một số điều sau đây để quá trình chữa trị đạt được kết quả tốt nhất. 

Theo đó, việc chăm sóc da mặt hàng ngày khi bị mụn để tránh làm da bị thâm hoặc hình thành vết thâm tím cũng rất quan trọng. Trong đó, các bước skincare cơ bản là yếu tố không thể bỏ qua nếu muốn có một làn da khỏe mạnh, mềm mịn và sạch mụn. Cụ thể, các bạn cần lưu ý thực hiện theo các bước chăm sóc da mụn bị thâm như sau: 

  • Chỉ nên sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với làn da của bản thân. Không nên quá lạm dụng vào đồ mỹ phẩm cũng như trang điểm quá nhiều trong thời gian bị mụn.
  • Dùng dầu tẩy trang có đặc tính sát khuẩn thấp nhất để vệ sinh da mặt.
  • Bạn nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt có hợp chất hóa học thấp và rửa mặt bằng nước lạnh.
  • Sau khi đã rửa mặt xong cần dùng khăn bông thấm hết nước trên mặt. Tùy theo tình trạng da hiện tại mà người bệnh có thể sử dụng thêm toner hoặc nước hoa hồng, serum cấp ẩm.
  • Cuối cùng là bôi kem trị mụn hoặc bôi kem trị thâm lên da mặt. 
  • Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên đi khám da nếu thấy da có những biểu hiện bất thường hoặc có dấu hiệu mọc mụn thâm nhiều. 

Trên đây là những chia sẻ chi tiết nhất về tình trạng mụn thâm cũng như hướng giải quyết tình trạng này một cách hiệu quả. Mong rằng với bài viết này bạn đọc sẽ có thêm những thông tin hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị và chăm sóc làn da một cách tốt nhất. 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan