Mụn bọc ở mông khiến nhiều người bệnh cảm thấy khó chịu và tự ti, làm ảnh hưởng đến tâm lý. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đến viêm nhiễm ở mức độ nghiêm trọng. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Cách xử lý như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin trên qua bài viết sau đây.

Mụn bọc ở mông là gì?

Mụn bọc là mụn trứng cá ở thể nặng. Loại mụn này gây đau rát mỗi khi tiếp xúc với quần áo và bề mặt cứng. Mụn gây bất tiện đặc biệt là với nhân viên văn phòng. Bởi đây là vùng phải hứng chịu trọng lượng của cơ thể khi nằm, ngồi, dễ khiến cho vết thương hở khi nhân mụn chưa chín. Khi đó bụi bẩn và vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào và gây viêm nhiễm nguy hiểm. Do đó bạn không nên chủ quan mà nên tìm cách điều trị phù hợp.

Mụn bọc ở mông gây ra cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh
Mụn bọc ở mông gây ra cảm giác vô cùng khó chịu cho người bệnh

Người bị mụn bọc ở mông thường có những dấu hiệu rất dễ nhận biết như:

  • Trong lúc tắm sờ thấy vùng  da sần sùi hoặc có các nốt nhỏ nhô lên.
  • Khi mặc quần bó dính sát vào mông thấy ngứa rát.
  • Thấy đau nhói mỗi khi ngồi.
  • Các nốt mụn nhỏ dần dần sưng to, tấy đỏ, có đầu trắng.
  • Mụn chín bị vỡ, kèm theo máu và dịch mủ.
  • Mụn có thể mọc từng nốt hoặc mọc thành mảng gần nhau.

Khi bạn nhận thấy cơ thể mình có một vài dấu hiệu trên, bạn nên kiểm tra thật kỹ. Sau 3-4 ngày nếu không thấy các nốt mụn có chiều hướng thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm nhất để được tìm ra nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả.

Nguyên nhân gây mụn bọc ở mông

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc ở mông. Đó có thể là do lỗ chân lông bị bít tắc, chế độ ăn uống sinh hoạt không khoa học, thường xuyên bị căng thẳng stress hoặc thậm chí là do di truyền. Cụ thể như sau:

Nổi mụn bọc ở mông do lỗ chân lông bị bít tắc

Mông là khu vực thường xuyên được bao bọc bởi nhiều lớp quần áo nên dễ bị bí bách, chảy mồ hôi. Lỗ chân lông không được khô thoáng chính là nguyên nhân khiến mụn hình thành. Ngoài ra, việc không vệ sinh sạch sẽ cũng tạo điều kiện để bụi bẩn, vi khuẩn dễ dàng bám vào, hình thành mụn nhọt.

Viêm nang lông

Mọc mụn bọc ở mông có thể là do bệnh viêm nang lông gây ra. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy, đau nhức, khó chịu và vô thức dùng tay để cào gãi. Điều này khiến mụn có thể vỡ, chảy máu và lây lan sang các vùng da gần đó.

Viêm nang lông cũng là nguyên nhân gây ra mụn bọc
Viêm nang lông cũng là nguyên nhân gây ra mụn bọc

Dày sừng nang lông

Trẻ em là đối tượng dễ bị dày sừng nang lông hơn so với người lớn. Người bị dày sừng nang lông sẽ xuất hiện nhiều ổ mụn sần và khô. Nguyên nhân là do Keratin tích tụ quá nhiều trong lỗ chân lông. Hiện tượng này diễn ra lâu ngày sẽ khiến vùng da rất dễ bị sừng hóa, dẫn đến mụn viêm, mụn nhọt nghiêm trọng.

Chế độ ăn uống không khoa học

Nếu thường xuyên tiêu thụ đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường, giàu tinh bột,… thì nguy cơ bạn bị mọc mụn ở mông là rất cao. 

Căng thẳng stress

Tâm lý cũng có ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành và phát triển của mụn. Stress kéo dài sẽ khiến cơ thể dễ bị rối loạn nội tiết tố, tăng khả năng hình thành mụn trên cơ thể.

Do áp lực lên mông

Mông được xem là vùng da chịu nhiều áp lực nhất cơ thể do con người thường xuyên phải ngồi, đặc biệt với dân văn phòng. Việc ngồi lâu sẽ khiến vùng da mông bị bí bách dễ bị tổn thương.

Mụn bọc ở mông sưng to có nguy hiểm không?

Khi gặp phải tình trạng mụn bọc ở mông, mọi người thường tự ý điều trị tại nhà vì nghĩ nó cũng giống như nhiều dạng mụn bọc, mụn mủ thông thường khác. Nhiều người lựa chọn cách bôi thuốc mỡ hoặc đắp lá thuốc. Tuy nhiên theo các chuyên gia da liễu, những phương pháp trên chỉ dùng cho những nốt mụn nhỏ. Với những ổ mụn sưng to, đau nhức lâu ngày không khỏi và có ngòi trắng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị theo liệu trình phù hợp nhất.

Mụn nhọt ở mông nếu không được xử lý có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng
Mụn nhọt ở mông nếu không được xử lý có thể gây viêm nhiễm nghiêm trọng

Nên tránh chạm tay vào hoặc tự ý nặn mụn nhọt ở mông để tránh gây nhiễm trùng. Tạo điều kiện cho vi khuẩn lan sang những vùng da xung quanh. 

Tốt nhất nếu sau khoảng 3-4 ngày bạn không thấy tình trạng mụn thuyên giảm thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được xác định rõ nguyên nhân và đưa ra được giải pháp khắc phục hiệu quả nhất. 

Dù mụn bọc ở mông được xem là vị trí nhạy cảm khiến nhiều người ngại ngùng. Tuy nhiên bạn không nên chần chừ trong việc thăm khám bởi điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm.

Cách trị mụn bọc ở mông

Hiện nay có khá nhiều cách trị mụn bọc ở mông, trong đó phổ biến nhất chính là dùng thuốc Tây y và các mẹo chữa từ dân gian. Bạn có thể căn cứ vào tình trạng vết thương của mình để chọn ra một phương pháp phù hợp:

Thuốc Tây y trị mụn bọc ở mông

Đây là cách trị mụn bọc ở mông khá phổ biến bởi nó mang lại hiệu quả nhanh, sử dụng đơn giản, tiện lợi. Theo đó, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc bôi như sau:

Clindamycin 1%: Đây là thuốc kháng sinh thuộc nhóm Lincosamid, có hai dạng là gel hoặc viên nén. Mang đến công dụng giúp cản trở hoạt động của vi khuẩn gây mụn, giảm nhờn và hỗ trợ duy trì độ ẩm cho vùng da mông. Ngoài ra thành phần Clindamycin Hydrochloride còn có khả năng trị mụn và chống viêm, giảm sưng đỏ khá tốt.

Erythromycin 4%: Loại thuốc này có công dụng giúp ngăn ngừa sự hoạt động của các vi khuẩn trên da, điều trị tình trạng mụn ngứa, duy trì acid béo ổn định trong bã nhờn, tránh hình thành các loại mụn mủ, mụn bọc. Đối với các nốt mụn không có đầu trắng, nhân mụn sẽ được làm khô và đẩy lên trên bề mặt nhanh chóng. 

Benzoyl Peroxide: Có công dụng đối với hầu hết các loại mụn như mụn cám, mụn bọc, mụn viêm,… Thuốc giúp làm giảm sự hoạt động của các axit béo tự do, ngăn sự hình thành mụn do vi khuẩn, đồng thời loại bỏ nhân mụn hiệu quả. Thuốc thấm vào sâu bên trong và phát huy tác dụng một cách nhanh chóng. Ngoài ra, Benzoyl Peroxide còn giúp loại bỏ tế bào chết làm thông thoáng lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn tái phát.

Benzoyl Peroxide giúp trị mụn hiệu quả
Benzoyl Peroxide giúp trị mụn hiệu quả

Dapsone: Thuộc nhóm Aczone giúp điều trị các loại mụn nhọt, mụn mủ, mụn trứng cá, mụn viêm…Tác dụng chính của thuốc là giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, cải thiện tình trạng mụn ở mông. Ngoài ra, Dapsone còn hỗ trợ điều trị một số bệnh về da liễu khác, ngăn ngừa sự hoạt động của vi khuẩn gây mụn trên da.

Acid Azelaic: Đây là loại kháng sinh được dùng để trị mụn ở mông khá phổ biến, mang lại hiệu quả nhanh. Dưới tác dụng của thuốc, tình trạng viêm nhiễm sẽ được cải thiện, đồng thời còn giúp tái tạo tế bào mới, làm thông thoáng lỗ chân lông. Tuy nhiên, loại kem bôi này chỉ sử dụng để điều trị mụn viêm ở mức trung bình. Với những nốt mụn nghiêm trọng bạn cần đến gặp bác sĩ dã liễu để xử lý.

Isotretinoin: Đây là loại thuốc giúp đặc trị tình trạng mụn bọc ở mông hiệu quả, giúp đẩy lùi viêm nhiễm nhanh chóng. Nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra một số tác dụng phụ như khô da, nứt nẻ môi, chảy máu, sưng mí mắt,…

Acid Salicylic: Loại thuốc này mang đến công dụng giúp làm sạch da, loại bỏ lớp sừng hóa và hòa tan dầu. Đồng thời, thuốc còn có khả năng giảm viêm tại chỗ và cải thiện triệu chứng ngứa ngáy trên da.

[Top 21] Cách Làm Xẹp Mụn Bọc Nhanh Chóng, An Toàn

Mẹo dân gian trị mụn ở mông

Bên cạnh việc sử dụng thuốc Tây y, bạn cũng có thể tìm đến một số công thức trị mụn bọc ở mông từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn, giảm nguy cơ bị tác dụng phụ. Ngoài ra những liệu pháp này còn giúp tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả, giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa mụn tái phát.

Trị mụn bọc ở mông bằng gel nha đam

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp quen thuộc đối với chị em phụ nữ. Phần gel của loại cây này có tác dụng giúp nuôi dưỡng da, ngăn ngừa vi khuẩn và giúp cấp ẩm tốt. Sử dụng nha đam để trị mụn sẽ đảm bảo an toàn, không gây kích ứng. Tình trạng mụn viêm sẽ được cải thiện một cách nhanh chóng. Giúp bạn nhanh chóng sở hữu làn da mềm mịn, đàn hồi.

Nha đam là nguyên liệu được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng
Nha đam là nguyên liệu được rất nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng

Cách thực hiện:

  • Sử dụng 1 nhánh nha đam tươi, gọt sạch vỏ và rửa sạch nhiều lần với nước.
  • Sau khi loại bỏ hết phần nhựa vàng, bạn cho thịt nha đam vào máy xay để xay nhuyễn.
  • Vệ sinh vùng da mông thật sạch, sau đó lau khô với khăn bông mềm.
  • Thoa trực tiếp nha đam lên vùng da bị mụn bọc ở mông.
  • Giữ nguyên trên da trong vòng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.
  • Mỗi tuần thực hiện 2-3 lần cho đến khi tình trạng mụn thuyên giảm.

Sử dụng nghệ để trị mụn

Nhờ vào chất curcumin nên nghệ tươi có công dụng tuyệt vời trong việc kháng viêm, trị mụn và làm lành vết thương. Không những thế nghệ còn giúp làm mờ vết thâm sẹo do mụn gây ra. Bạn có thể sử dụng nghệ để điều trị mụn trứng cá ở nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả vùng mông.

Cách thực hiện:

  • Sử dụng bột nghệ và nước ấm, trộn đều để tạo thành hỗn hợp dạng sệt là được.
  • Vệ sinh vùng da mông thật sạch, sau đó thoa hỗn hợp lên vết thương.
  • Lưu lại trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước.
  • Mỗi tuần nên áp dụng 2-3 lần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Nước cốt chanh trị mụn bọc ở mông tại nhà

Nước cốt chanh chứa nhiều vitamin C có tác dụng chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả, giúp làm giảm tình trạng mụn sưng đỏ và thu nhỏ lỗ chân lông, cải thiện tình trạng mụn và làm mờ thâm sẹo đáng kể. Tuy nhiên, chanh có tính axit nên có thể gây rát, xót da đối với những vết thương hở. Đối với tình trạng mụn nhẹ bạn có thể tham khảo áp dụng phương pháp này.

Sử dụng nước cốt chanh điều trị mụn bọc ở mông
Sử dụng nước cốt chanh điều trị mụn bọc ở mông

Cách thực hiện:

  • Sử dụng một nửa quả chanh và vắt lấy nước cốt.
  • Vệ sinh vùng da mông thật sạch rồi dùng bông gòn thấm vào nước cốt chanh, sau đó thoa đều lên các nốt mụn.
  • Sau khoảng 10 phút bạn dùng nước ấm để rửa lại.
  • Mỗi tuần nên áp dụng phương pháp này khoảng 2-3 lần, chắc chắn bạn sẽ nhận được sự thay đổi tích cực trên da của mình.

Cách trị mụn bọc ở mông với muối biển

Muối biển có công dụng giúp sát khuẩn, giảm viêm, tẩy đi lớp da chết và giúp lỗ chân lông được thông thoáng, cải thiện tình trạng mụn nổi ở mông hiệu quả. Đồng thời, áp dụng phương pháp này đúng cách sẽ giúp da thêm mềm mịn, giảm thâm sạm, sần sùi nhanh chóng.

Cách thực hiện:

  • Pha một ít muối với nước ấm và khuấy cho thật đều.
  • Sau khi làm sạch vùng da cần điều trị, bạn lấy bông gòn chấm vào nước muối và bôi lên vị trí bị mụn bọc.
  • Thực hiện liên tục trong 10 – 15 phút sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn trên da hiệu quả.
  • Nên thực hiện đều đặn mỗi ngày, sau một thời gian bạn sẽ thấy mụn giảm hẳn.

Trị mụn bọc ở mông với dầu dừa

Dầu dừa là nguyên liệu làm đẹp mà chị em phụ nữ không thể bỏ qua. Trong thành phần của dầu dừa có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất giúp nuôi dưỡng da hiệu quả. Sử dụng dầu dừa để điều trị mụn ở mông cũng là cách mà bạn nên áp dụng. Biện pháp này sẽ giúp loại bỏ đi tế bào chết, dưỡng da mềm mịn và cải thiện sắc tố da.

Dầu dừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm mềm mịn da
Dầu dừa chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp làm mềm mịn da

Cách thực hiện:

  • Vệ sinh vùng da mông thật sạch, sau đó lau khô.
  • Lấy tăm bông thấm dầu dừa rồi bôi lên vị trí bị nổi mụn.
  • Để dầu dừa trên da qua đêm mà không cần rửa lại.
  • Có thể áp dụng biện pháp này thường xuyên.
  • Nên kiên trì thực hiện đều đặn, bạn sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện.

Bên cạnh các mẹo trị mụn ở mông tự nhiên thì khách hàng cũng có thể tìm đến các giải pháp trị mụn khác với tác dụng toàn diện hơn để cải thiện tình trạng mụn trên da ở các vị trí khác nhau khắp cơ thể. Các phương pháp điều trị toàn diện cũng sẽ giúp hạn chế tối đa nguy cơ tái phát mụn đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể của làn da.

NHẤT NAM HOÀN NGUYÊN BÌ – Liệu trình xử lý mụn được VTV2 KHUYÊN DÙNG và BẢO CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ

Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì là liệu trình trị mụn độc quyền tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (Đơn vị trực thuộc Nhất Nam Y Viện). Liệu trình này được nghiên cứu để đảm bảo phù hợp cho mọi cơ địa da cũng như các loại mụn trứng cá, giúp khách hàng nhanh chóng tìm lại được làn da khỏe đẹp CHỈ SAU 1 LIỆU TRÌNH SỬ DỤNG.

Liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” vì những ưu điểm vượt trội
Liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì được đánh giá cao trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt” vì những ưu điểm vượt trội

Xuất hiện trong chương trình “Vì sức khỏe người Việt”, Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì cũng đã nhận được khá nhiều phản hồi tích cực về hiệu quả trị mụn của mình. Chuyên gia da liễu trong chương trình cũng đã chỉ ra một số ưu điểm vượt trội của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì mà không phải phương pháp nào cũng có.

  • Sự đa dạng liệu trình trị mụn đảm bảo phù hợp cho nhiều cơ địa da khác nhau.
  • Cơ chế tác động toàn diện với bài thuốc uống trong kết hợp với tinh chất bôi thảo dược, cao giải độc (sử dụng trong trường hợp khách hàng bị mụn do tình trạng tích tụ độc tố ở gan, thận gây ra).
  • Sự kết hợp của các thành phần thảo dược tự nhiên có DƯỢC TÍNH TRỊ MỤN CAO.
  • Được bào chế từ 100% thảo dược tự nhiên thu hái từ những vườn dược liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO.
  • Quy trình sản xuất hiện đại tại nhà máy khép kín đạt chuẩn GMP-WHO.
  • An toàn, lành tính, NÓI KHÔNG với CORTICOID và đảm bảo không gây tác dụng phụ trong quá trình sử dụng.

>> Chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả của liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì:

Theo thống kê của Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam, tính đến nay liệu trình xử lý mụn Nhất Nam Hoàn Nguyên Bì đã được GẦN 13.000 NGƯỜI TIN DÙNG và đánh giá cao về hiệu quả. Nếu còn điều gì thắc mắc về liệu trình trị mụn này, khách hàng có thể LIÊN HỆ NGAY để được tư vấn cụ thể:

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM – ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC NHẤT NAM Y VIỆN

Lưu ý khi bị mụn bọc ở mông

Khi điều trị mụn bọc ở mông người bệnh cần phải có sự kiên trì và phải thực hiện theo đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ. Song song với đó, bạn cũng cần chú ý đến những vấn đề sau:

  • Với những nốt mụn viêm nghiêm trọng, bạn nên dùng cồn y tế bôi lên để sát khuẩn.
  • Không ngồi lên những bề mặt cứng quá lâu để tránh gây áp lực lên những nốt mụn khiến chúng bị vỡ ra. 
  • Không tùy tiện dùng tay nặn mụn hoặc cào gãi để tránh viêm nhiễm. Chỉ nên nặn khi nốt mụn đã chín và tạo ngòi. 
  • Cần tăng cường độ ẩm cho vùng da mông để tránh làm tăng nguy cơ bị thiếu ẩm, bít tắc lỗ chân lông do da tiết bã nhờn.
  • Nên tẩy da chết đều đặn mỗi tuần bằng nguyên liệu tự nhiên.
  • Vệ sinh vùng da mông sạch sẽ, lựa chọn sản phẩm làm sạch phù hợp để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn bên trong lỗ chân lông. Tốt nhất nên vệ sinh da mông khoảng 3 lần/ngày để hạn chế tình trạng nổi mụn.
  • Xây dựng chế độ ăn uống sinh hoạt nghỉ ngơi phù hợp, khoa học. Nên ăn nhiều hoa quả và rau xanh, tránh sử dụng các loại thực phẩm cay nóng nhiều dầu mỡ.
  • Mặc quần áo rộng rãi thoáng mát, làm bằng chất liệu dễ thấm hút để các vết thương nhanh lành.

Trên đây là một số thông tin về tình trạng bị nổi mụn bọc ở mông. Hy vọng bạn đọc có thể tham khảo và áp dụng để điều trị ngay tại nhà. Trong trường hợp mụn xuất hiện lâu ngày không khỏi, sưng to gây đau nhức cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và đưa ra phương pháp chữa bệnh phù hợp.

Xem thêm:

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan