Đau dạ dày là một trong những loại bệnh xuất hiện chủ yếu do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý. Vì vậy, khi bổ sung các loại thực phẩm hay các tá dược khác, chị em thường có chung tâm lý lo ngại. Trong đó thắc mắc liệu bị đau dạ dày có uống được collagen không đang được nhiều người quan tâm? Hãy cùng Dr Beauty đi tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Người bị bệnh đau dạ dày có uống được collagen không?

Collagen thực chất là một loại protein có nhiều ở trong mô của con người và các loại động vật có vú. Tác dụng chính của collagen là liên kết mô và đảm bảo sự co giãn, đàn hồi cung như độ săn chắc cho làn da. Theo thời gian, lượng collagen bên trong cơ thể mỗi người có thể mất đi theo quy trình lão hóa tự nhiên.

Đau dạ dày là dấu hiệu thường gặp ở những người có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi không hợp lý. Việc dạ dày xuất hiện những cơn đau thắt, đột ngột có thể khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và phải hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm nhất định. Vậy thực tế, đau dạ dày có uống được collagen không?

Người bị đau dạ dày không nên sử dụng các sản phẩm collagen dạng uống
Người bị đau dạ dày không nên sử dụng các sản phẩm collagen dạng uống

Theo các chuyên gia, nếu như đang bị đau dạ dày, bạn không nên bổ sung collagen cho cơ thể, đặc biệt là các loại collagen dạng uống. Bởi nếu sử dụng không đúng cách, không những không mang lại tác dụng tốt cho cơ thể mà còn gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Các loại collagen hiện nay chủ yếu là collagen có nguồn gốc từ da cá, thành phần có nhiều vitamin C từ các hương vị trái cây. Tuy nhiên, loại vitamin này cùng với một số acid hữu cơ khác sẽ làm tăng dịch vị dạ dày, gây tổn hại niêm mạc và có thể khiến tình trạng viêm loét nghiêm trọng hơn.

Thay vào đó, người bệnh có thể ưu tiên sử dụng collagen tự nhiên có nguồn gốc từ các loại thực phẩm, trái cây hằng ngày. Vừa cung cấp đủ lượng collagen cần thiết vừa tăng sức đề kháng và hạn chế ảnh hưởng đến dạ dày.

Hướng dẫn sử dụng collagen cho người đau dạ dày

Mặc dù mang lại những tác dụng rất tốt đối với cơ thể, tuy vậy, người bị đau dạ dày có uống được collagen hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh cũng như chỉ định của bác sĩ. Trường hợp có thể dùng collagen, hãy lưu ý về liều lượng và thời điểm sử dụng:

Thời điểm nên dùng collagen

Để mang lại hiệu quả tốt nhất, những người bị đau dạ dày nên sử dụng collagen vào buổi sáng sớm hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút, không nên uống trước khi ăn, đặc biệt là khi bụng đói. Uống collagen vào buổi sáng sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ collagen của cơ thể, từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Nên dùng collagen vào buổi sáng sớm hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút
Nên dùng collagen vào buổi sáng sớm hoặc sau khi ăn khoảng 30 phút

Ngoài buổi sáng, buổi tối cũng được xem là “thời điểm vàng” để sử dụng collagen. Do vậy, bạn cũng có thể bổ sung collagen trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để giúp cơ thể ngủ ngon và hấp thụ tối đa dinh dưỡng.

Ngoài ra, nên sử dụng collagen theo chu kỳ 3:1. Tức là người bệnh có thể sử dụng trong vòng 3 tháng, sau đó tạm dừng 1 tháng để có thể có thể hấp thu hiệu quả, sau đó mới tiếp tục bổ sung thêm.

Liều lượng dùng

Những người bị đau dạ dày chỉ nên bổ sung một lượng nhỏ collagen, thông thường chỉ khoảng 50% lượng collagen của người bình thường (2-3g/ngày). Nếu dùng collagen peptide thì chỉ cần bổ sung với lượng 1.25-1.5g/ngày. Bên cạnh đó chú ý ưu tiên các loại collagen tự nhiên hoặc collagen dạng nước để không gây ảnh hưởng đến dạ dày.

Một số lưu ý khi sử dụng collagen cho người đau dạ dày

Bổ sung collagen là cách thức hiệu quả để bù đắp lượng collagen đã mất đi theo thời gian. Tuy vậy, những người bị đau dạ dày, bên cạnh liều lượng và cách dùng thì cũng nên lưu ý thêm một số vấn đề sau:

Thứ nhất: Ưu tiên bổ sung collagen từ các loại thực phẩm hằng ngày. Một số loại thực phẩm rất giàu collagen như: Đậu nành, đậu hũ, phomai, cá hồi, cá mòi, ngũ cốc và các loại hạt.

Thứ hai: Khi dùng các chế phẩm collagen cần đảm bảo các tiêu chí:

  • Có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được các cơ quan y tế cấp phép và đảm bảo an toàn thực phẩm. Điều này nhằm hạn chế những rủi ro với sức khỏe của người dùng.
  • Nên lựa chọn các dòng sản phẩm collagen có chiết xuất từ da cá. Đây là loại collagen có kích thước phân tử siêu nhỏ và mang lại hiệu quả rất tốt đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ của cơ thể.
  • Ưu tiên các loại collagen có độ tinh khiết cao, hạn chế chất béo và chất bảo quản để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Thứ ba: Kết hợp sử dụng collagen với việc tập luyện thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học. Đồng thời tránh xa các chất kích thích, đồ dầu mỡ và các loại trái cây có chứa nhiều acid.

Nên kết hợp sử dụng collagen với tập luyện thể thao và có lỗi sống lành mạnh
Nên kết hợp sử dụng collagen với tập luyện thể thao và có lỗi sống lành mạnh

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về câu hỏi người bị đau dạ dày có uống collagen được không? Thực tế, collagen có rất nhiều tác dụng tích cực nhưng cũng có thể gây ra những hạn chế nhất định, nhất là việc bổ sung không đúng cách. Chính vì vậy, nếu bạn đau bị đau dạ dày và muốn sử dụng collagen, hãy tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *