Da nhăn nheo với các nếp nhăn, tình trạng da lỏng lẻo là một phần tự nhiên của lão hoá. Tuy nhiên, dù chưa đến độ tuổi lão hóa da nhưng tình trạng da nhiều dấu hiệu lão hóa luôn là nỗi sợ hãi của các cô gái. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng da nhăn nheo chảy xệ và có những cách nào để ngăn ngừa, khắc phục tình trạng này? 

Vì sao tình trạng da nhăn nheo chảy xệ xuất hiện?

Tình trạng da nhăn nheo chảy xệ thường là dấu hiệu của sự lão hóa. Dù chăm sóc da mặt và toàn thân đúng cách thì vẫn có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự lão hóa trước tuổi. 

Một trong những điều chị em phụ nữ quan tâm khi làm đẹp là gìn giữ nét thanh xuân, hạn chế dấu hiệu lão hóa xuất hiện trên gương mặt. Làn da lão hóa sẽ xuất hiện tình trạng nhăn nheo, chảy xệ, đôi lúc đi kèm nám, tàn nhang, xỉn màu và xuất hiện các nốt đồi mồi mất thẩm mỹ.

Theo các nhà khoa học, trên làn da chúng ta có 2 loại Protein có vai trò quan trọng là Collagen và Elastin. Trong khi Collagen giúp làn da săn chắc thì Elastin quyết định tính linh hoạt, đàn hồi của da. Do đó, tình trạng da nhăn nheo chảy xệ kèm nhiều nếp nhăn sẽ xuất hiện khi làn da thiếu hụt 2 loại Protein này.  

Sự thiếu hụt Collagen và Elastin dẫn đến tình trạng da nhăn nheo chảy xệ
Sự thiếu hụt Collagen và Elastin dẫn đến tình trạng da nhăn nheo chảy xệ

Một số nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt 2 loại Protein và gia tốc tình trạng da nhăn nheo chảy xệ gồm:

  • Lão hóa tự nhiên: Khi cơ thể già đi, làn da cũng xuất hiện dấu hiệu lão hóa một cách tự nhiên. Độ đàn hồi giảm, da trở nên mỏng manh và dễ tổn thương hơn, cơ chế tiết dầu cũng yếu dần khiến da bị khô, nếp nhăn xuất hiện. Đồng thời, tầng mỡ sâu dưới da cũng giảm đi đáng kể gây nên sự lỏng lẻo, chảy xệ của làn da.
  • Tổn thương bởi tia cực tím (UV): Bức xạ từ ánh nắng mặt trời cũng làm tăng tốc độ quá trình lão hoá của da và cơ thể. Tiếp xúc thường xuyên với tia UV sẽ khiến các mô liên kết của da tạo nên bởi các sợi Collagen và Elastin bị phá vỡ. Cấu trúc lớp hạ bì bị phá hủy khiến làn da bị mất đi độ đàn hồi, linh hoạt và sức sống, đồng thời khiến những nếp nhăn xuất hiện và da bị chảy xệ.
  • Hút thuốc và sử dụng chất kích thích thường xuyên: Hút thuốc, uống rượu bia và dùng các chất kích thích khiến cơ thể hấp thụ nhiều chất độc hại, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hoá của cả cơ thể, bao gồm làn da, góp phần tạo nếp nhăn và tình trạng da nhăn nheo chảy xệ.
  • Sinh hoạt thiếu điều độ và căng thẳng thường xuyên: Ăn uống không lành mạnh, ít vận động, thiếu ngủ và ngủ khuya, làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng thần kinh cũng gây nên tình trạng lão hóa sớm và khiến làn da xấu đi rõ rệt.
  • Chăm sóc da sai cách: Việc không chăm sóc hoặc dưỡng da sai cách sẽ khiến các tầng biểu bì bị tổn thương, tạo nên những khuyết điểm như mụn, da khô ráp, thiếu nước, xỉn màu, xuất hiện nhiều dấu hiệu lão hóa trước tuổi.

6 cách khắc phục da nhăn nheo chảy xệ tốt nhất

Làm thế nào để xóa mờ các nếp nhăn và khắc phục tình trạng da nhăn nheo chảy xệ là mối quan tâm của nhiều chị em. Dưới đây là 6 cách cải thiện tình trạng da nhăn nheo chảy xệ và lão hóa sớm hiệu quả, được áp dụng phổ biến mà chị em có thể tham khảo: 

1. Sử dụng các sản phẩm dưỡng da chống nhăn

Đối với tình trạng da lão hóa sớm và mới xuất hiện tình trạng nhăn nheo, các bác sĩ, chuyên gia da liễu có thể chỉ định chị em sử dụng một số sản phẩm tinh chất, kem đặc trị chống nhăn nheo, chảy xệ da.

Các dòng sản phẩm này thường chứa các thành phần trị nhăn, tái tạo da mạnh như Retinol (một dẫn xuất của vitamin A), Niacinamide, AHA, vitamin C… Những hoạt chất này sẽ hỗ trợ tái tạo tế bào, kích thích tăng sinh Collagen và Elastin để xóa nếp nhăn, nâng đỡ kết cấu làn da.  

Trước khi dùng các sản phẩm dưỡng da đặc trị chống nhăn, chị em nên đọc và tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chỉ dẫn của bác sĩ da liễu. Đồng thời, chị em cần ưu tiên lựa chọn thương hiệu mỹ phẩm uy tín, đảm bảo nguồn gốc rõ ràng và phù hợp với tình trạng da, cơ địa của bản thân.

Trên thị trường có nhiều sản phẩm dưỡng da chống lão hóa, xóa nếp nhăn
Trên thị trường có nhiều sản phẩm dưỡng da chống lão hóa, xóa nếp nhăn

2. Tái tạo bề mặt da bằng công nghệ tia laser

Áp dụng tia laser để tái tạo da cũng là một phương pháp thẩm mỹ trị da nhăn nheo chảy xệ phổ biến hiện nay. Các tia laser với mức độ khác nhau được tác động xuyên qua lớp biểu bì, loại bỏ lớp sừng hư tổn và hỗ trợ thúc đẩy quá trình sản sinh Collagen. Khi tế bào mới được hình thành và các mô liên kết mới nâng đỡ cấu trúc bên trong, làn da của chị em trở nên căng mịn và tươi trẻ. 

Khi lựa chọn cách tái tạo da và xóa nếp nhăn bằng tia laser, bạn cần lựa chọn cơ sở thẩm mỹ, bệnh viện da liễu uy tín. Việc sử dụng sai bước sóng tia laser có thể gây bỏng rát, tạo sẹo thâm và tăng nguy cơ rối loạn tăng sắc tố da. Do đó, tay nghề bác sĩ phải đảm bảo chuyên nghiệp, dày dặn kinh nghiệm để hạn chế tác dụng phụ và biến chứng.

Sau khi điều trị bằng tia laser, làn da cần được bảo vệ và chăm sóc đúng cách theo hướng dẫn cụ thể bác bác sĩ.

3. Tiêm botox cải thiện da nhăn nheo chảy xệ

Tiêm botox (hay độc tố botulinum nhóm A) là tiêm trực tiếp một loại thuốc được sản xuất từ vi khuẩn Clostridium botulinum vào các rãnh gấp và nếp nhăn trên da. Sau khi tiêm botox, các cơ bên dưới da sẽ thư giãn và tê liệt, tạo khối cơ và mỡ giả để làm đầy khe rãnh, từ đó cải thiện tình trạng da nhăn nheo chảy xệ. 

Phương pháp này giúp làm đầy nếp nhăn và nâng đỡ kết cấu da tức thì, tuy nhiên không thể tác động đến căn nguyên lão hóa. Do đó, công dụng của tiêm botox thường chỉ kéo dài 3 tháng nếu bạn thường xuyên vận động cơ mặt.

Tiêm botox là phương pháp khắc phục da nhăn nheo chảy xệ hiệu quả
Tiêm botox là phương pháp khắc phục da nhăn nheo chảy xệ hiệu quả

4. Công nghệ thẩm mỹ tẩy da giúp xóa nếp nhăn

Tẩy da hay lột da thẩm mỹ cũng là một phương pháp hiệu quả được chị em lựa chọn để loại bỏ lớp da chết trên bề mặt, tăng tốc quá trình phát triển tế bào mới, từ đó cải thiện làn da nhăn nheo, sần sùi và làm mờ nếp nhăn.

Việc áp dụng phương pháp làm đẹp này cần đầu tư tiền bạc và thời gian để đạt hiệu quả như ý. Ngoài ra, việc thực hiện, chăm sóc da trong quá trình tái tạo cũng yêu cầu bác sĩ chuyên môn, tay nghề cao. Nếu lột da sai cách có thể gây tổn thương nghiêm trọng làn da và gây biến chứng nguy hiểm.

5. Phẫu thuật nâng cơ mặt

Nâng cơ mặt là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ giúp khắc phục da nhăn nheo chảy xệ, phục hồi và duy trì tuổi trẻ cho phái đẹp. Phương pháp này thường sử dụng tia laser, kết hợp công nghệ loại bỏ mô mỡ, cấy tế bào gốc hoặc lăn kim.

Để thực hiện phẫu thuật nâng cơ, chị em cần thăm khám và điều trị tại cơ sở uy tín với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm. Đây là phương pháp tốn kém và gây đau đớn nhất trong danh sách này.

Phẫu thuật nâng cơ mặt được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn
Phẫu thuật nâng cơ mặt được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn

6. Thực phẩm chức năng trẻ hóa làn da từ bên trong

Trên thị trường hiện nay cũng có nhiều dòng sản phẩm bổ trợ chống lão hóa và chăm sóc da từ bên trong. Các dòng viên uống, thức uống này giúp bổ sung Collagen, L – Glutathione, P. Leucotomos và nhiều dưỡng chất, hoạt chất bôt cho da, làm chậm quá trình lão hóa bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, việc sử dụng các thực phẩm chức năng trẻ hóa và cải thiện da nhăn nheo chảy xệ cần lựa chọn thương hiệu uy tín, sử dụng đúng cách. Tác dụng của sản phẩm phụ thuộc nhiều yếu tố và có hiệu quả phòng ngừa tốt hơn khắc phục.

Cách chăm sóc da tại nhà để phòng ngừa da nhăn nheo chảy xệ sớm

Để phòng ngừa tình trạng da lão hiệu sớm, xuất hiện nhiều nếp nhăn và da nhăn nheo chảy xệ, chị em cần bảo, chăm sóc làn da đúng cách hàng ngày tại nhà. Dưới đây là một số lưu ý mà chị em cần chú ý để gìn giữ thanh xuân trên làn da của mình:

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời: Bức xạ trong ánh nắng mặt trời gây tổn thương da và làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Do đó, chị em cần chú ý che chắn vật lý và sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da trước ánh nắng. Khi lựa chọn kem chống nắng, hãy chọn những sản phẩm có công dụng phổ rộng để ngăn chặn được cả tia UVA và UVB. Để bảo vệ tốt hơn cho da, bạn có thể lựa chọn thêm những sản phẩm trang điểm tích hợp chống nắng.
  • Dưỡng ẩm cẩn thận: Khi làn da thiếu nước, mất nước sẽ xuất hiện tình trạng co rút các tế bào da dày lại, tăng sự xuất hiện của các rãnh và nếp nhăn. Chị cần chú ý giữ ẩm và khóa nước lại trong tế bào da bằng các sản phẩm chuyên dụng, đặc biệt vào mùa đông và thời tiết khắc nghiệt.
  • Sinh hoạt lành mạnh và xây dựng chế độ ăn uống khoa học: Hãy xây dựng cho mình lối sống lành mạnh, hạn chế chất kích thích, đồ uống có cồn, thuốc lá, tránh xa đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ. Đồng thời, hãy bổ sung đầy đủ nước, vitamin, khoáng chất thiết yếu để nuôi dưỡng da khỏe mạnh, tràn đầy sức sống từ bên trong. Việc tập thể thao thường xuyên cũng giúp tăng lưu thông máu, kích thích tăng sinh và tái tạo tế bào để làn da căng mịn, tươi trẻ hơn.
Phòng ngừa lão hóa giúp hạn chế tình trạng da nhăn nheo chảy xệ trước tuổi
Phòng ngừa lão hóa giúp hạn chế tình trạng da nhăn nheo chảy xệ trước tuổi

Như vậy bài viết trên đã cung cấp cho bạn đọc thông tin về nguyên nhân, cách khắc phục và phòng ngừa sự xuất hiện của tình trạng da nhăn nheo chảy xệ. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc, bảo vệ và trẻ hóa làn da.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *