Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng da bị khô, có người thì do cơ địa nhưng cũng có trường hợp bị ảnh hưởng bởi các yếu tố từ bên ngoài môi trường hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng. Cho dù là nguyên nhân do đâu thì việc khắc phục tình trạng này cũng là điều cần thiết để sớm lấy lại làn da khỏe mạnh hoàn hảo. Vậy da khô uống vitamin gì để có được làn da căng mọng, mịn màng? Bài viết dưới đây của Dr Beauty sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Tình trạng da khô khiến bạn trông già hơn tuổi
Tình trạng da khô khiến bạn trông già hơn tuổi

Da khô uống vitamin gì? 5 loại vitamin bạn nên bổ sung gấp

Vitamin là dưỡng chất quen thuộc với mỗi chúng ta, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe cũng như làn da. Nếu thiếu hụt vitamin, hệ miễn dịch sẽ bị ảnh hưởng, làn da cũng trở nên kém sắc. Mỗi loại vitamin sẽ có những chức năng khác nhau để hỗ trợ và bổ sung cho nhau nhằm cân bằng sức khỏe, khiến da trở nên mịn màng, tươi sáng hơn.

Da khô uống vitamin gì? Vitamin C

Da khô uống vitamin gì? Không quá ngạc nhiên khi vitamin C đứng đầu trong danh sách các loại vitamin mà bạn cần bổ sung nếu làn da đang thiếu ẩm. Vitamin C hay còn được gọi là Acid Ascorbic, chúng tồn tại trong cơ thể chúng ta dưới 2 dạng là D và L, tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau của cơ thể. 

Vitamin C có khả năng tái tạo cũng như thúc đẩy hình thành các tế bào mới, giúp da trở nên mềm mại hơn. Bên cạnh đó, việc uống vitamin cũng giúp làm giảm tình trạng lão hóa, giảm nếp nhăn nhờ vào khả năng tổng hợp collagen.

Công dụng:

  • Vitamin C nổi tiếng trong việc ngăn ngừa quá trình lão hóa, giúp bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời, các tia bức xạ. 
  • Vitamin C có khả năng sản sinh collagen giúp làn da người dùng trắng hơn.
  • Bổ sung vitamin C sẽ giúp tăng độ đàn hồi cho da, tái tạo các mô, dây chằng để phục hồi các vết thương một cách nhanh chóng. 
  • Không chỉ giúp ức chế sắc tố melanin, giảm nám, tàn nhang mà vitamin C còn giúp nâng tone màu da, giúp da trắng sáng đều màu hơn.
  • Bên cạnh tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, vitamin C còn có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ cơ thể khởi những tác nhân gây hại như căng thẳng, stress, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ,… 
Da khô uống vitmain gì? Đầu tiên bạn cần bổ sung thêm Vitmain C
Da khô uống vitmain gì? Đầu tiên bạn cần bổ sung thêm Vitmain C

Cách bổ sung:

Hiện nay có rất nhiều cách để giúp cơ thể dung nạp vitamin C như ăn nhiều rau xanh, trái cây. Với những bạn cần cải thiện làn da khô nhanh chóng thì có thể uống các sản phẩm có chứa thành phần vitamin C như: Vitamin C nature Made, viên uống Healthy Care Vitamin C hay viên uống DHC bổ sung vitamin C của Nhật Bản,…

Vitamin A

Vitamin A là một hoạt chất, thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng – điều mà cơ thể hầu như không thể tự tổng hợp được mà phải được bổ sung từ bên ngoài với một lượng rất nhỏ so với khẩu phần ăn hàng ngày.

Vitamin A hay còn được gọi là retinol – chất chống oxy hóa không thể thiếu để đảm bảo sức khỏe của xương, da và thị lực. Làn da của chúng ta có khả năng tiếp nhận vitamin A một cách tự nhiên. Khi vào cơ thể vitamin A làm đẹp cho da nhờ khả năng sản sinh collagen, nâng cao độ liên kết của các tế bào và cải thiện cấu trúc da. Chính vì thế mà bề mặt da giảm nếp nhăn, giảm khô và trở nên mềm mại, căng mọng hơn.

Công dụng:

  • Chống oxy hóa giúp làn da trở nên mịn màng, giảm khô ráp.
  • Sản sinh collagen giúp da tươi trẻ, giảm nếp nhăn rõ rệt.
  • Điều trị mụn nhọt cũng như thúc đẩy quá trình chuyển hóa tế bào diễn ra nhanh chóng.
  • Vitamin A giúp chống lão hóa và tăng tính đàn hồi cho da.
  • Làm mờ vết chân chim, đồi mồi trên da. 
Vitamin A là một hoạt chất, thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng có công dụng dưỡng da rất tốt
Vitamin A là một hoạt chất, thuộc nhóm vi chất dinh dưỡng có công dụng dưỡng da rất tốt

Cách bổ sung

Vitamin A được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm chăm sóc da và sắc đẹp. Lúc này vitamin A sẽ ở dạng retinol với khả năng điều trị mụn nhọt, tăng cường sản sinh collagen và giúp chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn cực kỳ hiệu quả. 

Trước khi đề cập tới các thực phẩm chứa vitamin A, các bạn cần biết có 2 nguồn vitamin A từ động vật và thực vật. Trong đó, lượng lớn vitamin A được tìm thấy trong những loại thực phẩm màu đỏ và vàng. Trứng, gan, sữa và bơ là những loại thực phẩm có chứa hàm lượng vitamin A dồi dào. Ngoài ra, loại vitamin này còn được tìm thấy trong khoai lang, cà rốt, bí đỏ, rau bina,… 

Ngoài ra, những bạn bị khô ra có thể bổ sung vitamin A qua các loại thực phẩm như sau:

  • Vitamin A Now Foods.
  • Nature Made Vitamin A.
  • Pure Encapsulations Vitamin A.
  • Vitamin A Horbaach.
  • 365 Everyday Value Vitamin A.
  • Source Naturals Vitamin A.
  • Solgar Vitamin A.

Vitamin D

Nghiên cứu cho thấy, vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hình thành và củng cố sự phát triển của hệ xương. Bên cạnh đó, vitamin D3 lại góp phần làm tăng sức đề kháng cho da mà ít ai biết. 

Công dụng:

  • Vitamin D sẽ tham gia nhiều vào quá trình trong cơ thể như trao đổi chất hay chuyển hóa tế bào. Nhờ thế mà hệ thống tế bào mới dưới da luôn được tăng cường. Làn da duy trì được sức khỏe từ bên trong, từ đó sẽ trở nên khỏe mạnh, nhanh chóng phục hồi các tổn thương cũng như phản ứng lại trước các tác động xấu từ môi trường.
  • Vitamin D và vitamin A còn tham gia vào việc tăng sinh và biệt hóa tế bào biểu bì. Theo đó, vitamin D giúp hạn chế hình thành keratin – hoạt chất gây nên hiện tượng sừng hóa trên bề mặt da, khiến làn da bị bít tắc, khô và bong tróc. 
  • Vitamin D giúp củng cố lớp màng bảo vệ da tự thân không bị phá vỡ, kiềm chế sự xuất hiện của dầu thừa mà còn loại bỏ tình trạng sừng hóa, giúp da khỏe mạnh hơn. Do đó, khi cơ thể được bổ sung đầy đủ vitamin D còn giúp loại bỏ nguyên nhân gây mụn từ lớp sừng hóa, ngăn ngừa mụn mới hình thành, làm lành vết thương và chống lão hóa một cách hiệu quả. 
  • Một trong những tác dụng khác của vitamin D chính là chống sự nhiễm khuẩn. Loại vitamin này sẽ tạo ra các đại thực bào bên trong với nhiều nhân tế bào có kích thước lớn. Đại thực bào sẽ “ăn” các hoạt chất, vi khuẩn khác có trong cơ thể như cholesterol xấu, tế bào chết và vi khuẩn P.acnes gây mụn. Tuy nhiên, khi tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, vitamin D sẽ không gây viêm, sưng tấy đỏ nên các nốt mụn sẽ nhanh chóng được cải thiện. 
Vitamin D giúp loại bỏ lớp sừng hóa ở làn da khô
Vitamin D giúp loại bỏ lớp sừng hóa ở làn da khô

Cách bổ sung:

Thông thường, chúng ta sẽ bổ sung vitamin D thông qua việc tắm nắng từ trước 9 giờ sáng khoảng 15 – 30 phút. Nhưng ánh nắng cũng là nguồn cơn gây nên tình trạng ung thư da hoặc khiến da bị đen sạm, phồng rộp, da khô và lão hóa nhanh hơn. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho làn da thì tốt nhất bạn nên tắm nắng trước 9 giờ sáng. 

Mặc khác, bạn có thể bổ sung vitamin D thông qua các loại thực phẩm như sữa, ngũ cốc, các loại cá béo như cá thu, cá hồi và cá mòi.  Ngoài việc bổ sung vitamin D từ thức ăn, bạn có thể dung nạp qua thực phẩm chức năng vừa giúp bổ sung hàm lượng tối đa lại vừa tiện lợi.

Một số sản phẩm chức năng bổ sung vitamin D mà bạn có thể dùng như:

  • Now Vitamin D3.
  • Swisse viên uống Ultiboost bổ sung vitamin D.
  • Vitamin D3 Nature Made 500mcg.

Thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D mặc dù tiện lợi cho người dùng nhưng lại là nguồn cơn gây nên tình trạng “cường vitamin D” do hàm lượng bổ sung quá lớn. Do đó, người dùng không nên quá nóng vội trong quá trình sử dụng mà cần được sự tư vấn kỹ lưỡng từ bác sĩ. 

Da khô uống vitamin gì? Vitamin E

Khi được hỏi da khô uống vitamin gì, chúng ta không thể không nhắc tới vitamin E. Bởi, vitamin E luôn nổi tiếng với tác dụng giúp phục hồi độ ẩm cho mọi loại da, đặc biệt là da khô và da hỗn hợp thiên khô phải chịu nhiều tổn thương. 

Vitamin E là một dạng chất lỏng có màu vàng nhạt, tan trong cồn và trong dầu, không tan trong nước. Chúng có thể chịu được nhiệt độ khá cao và không bị phá hủy khi nấu nướng nhưng bị phân hủy nhanh chóng bởi tia tử ngoại.

Da khô uống vitamin gì? Vitamin E
Da khô uống vitamin gì? Vitamin E

Công dụng:

  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, viên uống vitamin E có tác dụng rõ rệt trong việc thúc đẩy quá trình làm lành tổn thương trên các mô cơ thể. 
  • Ngăn ngừa ung thư da do tác động từ tia cực tím, vitamin E cũng giúp chữa lành các thương tổn ở tế bào khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhờ vậy mà tế bào da được chữa lành và không biến đổi thành tế bào ung thư như trước. 
  • Vitamin E không có khả năng chữa trị tình trạng dị ứng, nhiễm trùng hay tình trạng ngứa da. Tuy nhiên, nhờ vào công dụng dưỡng ẩm mà vitamin có thể làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu. Do đó, dưỡng ẩm bằng vitamin E hằng ngày sẽ là biện pháp hỗ trợ giảm ngứa hiệu quả. 
  • Da khô rất dễ hình thành nếp nhăn hơn so với da được cung cấp đủ ẩm. Chính vì thế, nhờ vào công dụng dưỡng ẩm tuyệt vời của vitamin mà lan da sẽ trông căng mịn, giảm nguy cơ hình thành nếp nhăn.
  • Hơn nữa, vitamin E còn sở hữu đặc tính chống oxy hóa và có ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu. Vì thế nên sau khi uống vitamin E bạn sẽ thấy sự thay đổi rõ rệt về cấu trúc và độ săn chắc của da.

Cách bổ sung:

Vitamin E thiên nhiên có thể tìm thấy trong các loại dầu thực vật như dầu mầm lúa mì, dầu hạt bông, dầu hướng dương, ngũ cốc nguyên hạt, quả ô live, các loại hạt có vỏ cứng và một số loại rau có lá màu xanh đậm, trứng,…

Bên cạnh đó, vitamin E còn tồn tại ở nhiều dạng chế phẩm khác nhau như bột, viên, kẹo mềm, dầu lỏng. Với vitamin E dạng bôi thì chúng sẽ thẩm thấu tương tự như là mặt. Vitamin E tổng hợp có nhiều dạng khác nhau trên thị trường như dạng viên nén hay ống tiêm. 

Vitamin B5

Vitamin B5 được bán trên thị trường dưới dạng axit pantothenic – một dạng hóa chất được điều chế trong phòng thí nghiệm. Axit pantothenic được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm chăm sóc da và tóc hay các loại thuốc, chất bổ sung để uống.

Công dụng:

  • Vitamin B5 được biết đến là một chất dưỡng ẩm tự nhiên với công dụng giữ ẩm và ổn định chức năng hàng rào bảo vệ da cũng như làm tăng khả năng giữ nước trên da.
  • Làm dịu, mềm da và thúc đẩy sản xuất nguyên bào sợi ở lớp trung bì – lớp có nếp nhăn hình thành nhằm hình thành collagen, glycan và elastin chống lại các dấu hiệu lão hóa.
  • Một vài nghiên cứu còn chỉ ra rằng, vitamin B5 còn giúp giảm thiểu sự thô ráp, viêm da do chất tạo bọt trong sữa rửa mặt và dầu gội. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn giúp kiểm soát kích ứng và viêm da tiếp xúc. 
  • Hạn chế sự hình thành sắc tố melanin cũng như làm giảm các đốm đen trên khuôn mặt, mang tới cho người dùng làn da rạng rỡ, sáng ngời.
Bổ sung vitamin D thông qua các loại thực phẩm chức năng
Bổ sung vitamin D thông qua các loại thực phẩm chức năng

Cách bổ sung:

Người dùng có thể dễ dàng cung cấp vitamin B5 thông qua chế độ ăn uống cân bằng một số loại thực phẩm sau:

  • Cá hồi, tôm hùm.
  • Thịt bò, thịt gà.
  • Sữa chua, các sản phẩm từ sữa.
  • Đậu nành, đậu Hà Lan.
  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt. 
  • Bông cải xanh, súp lơ, bơ, bắp cải, ngô, khoai lang, cà chua,… 

Ngoài những thực phẩm trên, các bạn có thể cải thiện tình trạng da khô thông qua một số viên uống có chứa thành phần vitamin B5 như:

  • Viên uống DHC của Nhật.
  • Viên uống Biotin.
  • Viên Uống Bổ Sung Vitamin B5 Bedipanten.
  • Mega Vitami-Min ™ For Teens Puritan’s Pride – Viên uống vitamin B5.

Cần lưu ý gì khi sử dụng vitamin

Bên cạnh việc quan tâm tới vấn đề da khô uống vitamin gì. Bạn cũng cần lưu ý tới cách sử dụng của từng loại vitamin. Bất cứ một loại vitamin nào được dung nạp vào cơ thể quá nhiều hay quá ít điều gây tác động xấu tới cơ thể người dùng. Bởi vậy, bạn nên có hiểu biết nhất định về từng loại vitamin để có cách sử dụng an toàn và mang lại hiệu quả nuôi dưỡng da hiệu quả. 

  • Chỉ bổ sung vitamin khi bạn đã có được sự đồng ý của các bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Dùng với liều lượng vừa đủ, tránh lạm dụng vitamin. 
  • Khi uống vitamin, người dùng nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, khuyến cáo của nhà sản xuất, tuân thủ đúng liều lượng, thời gian sử dụng. 
Nên sử dụng vitamin đúng liều lượng để đảm bảo an toàn
Nên sử dụng vitamin đúng liều lượng để đảm bảo an toàn
  • Khi dùng vitamin có thể gây ra một số tác dụng phụ hoặc tương tác với một số loại thuốc nên cần hết sức lưu ý.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ về tiền sử dị ứng của bạn cũng như tình trạng bệnh lý hiện tại có đang sử dụng thuốc điều trị bệnh khác hay không. Nếu đã ngưng thuốc một thời gian bạn cũng nên thông báo với bác sĩ để tránh hàm lượng thuốc còn tích tụ trong cơ thể có thể tương tác với loại vitamin mà bạn định sử dụng. 
  • Những người có tiền sử về bệnh thận hay từng bị sỏi thận, rối loạn chuyển hóa di truyền, phụ nữ mang thai,… nên tham khảo sự tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Tập cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh, phù hợp với loại vitamin mà bạn đang định bổ sung. Ví dụ nếu muốn bổ sung vitamin E tan trong dầu thì trong chế độ ăn của bạn phải có các loại thực phẩm chứa dầu mỡ để giúp vitamin E dễ hòa tan hơn. 
  • Không tự ý sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tại nhà, đặc biệt là vitamin D. 

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc da khô uống vitamin gì và những lưu ý cần biết. Mỗi loại vitamin đều có những công dụng và chức năng riêng, vậy nên việc bổ sung cần được kiểm soát theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Các bạn không nên tự ý sử dụng vitamin nếu không muốn gặp phải các tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc da khô.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *