Collagen peptide là gì, có công dụng như thế nào là câu hỏi mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Đây là một loại collagen cần thiết để cơ thể khoẻ mạnh, làn da tươi trẻ… Bài viết dưới đây sẽ đưa tới cho bạn đọc các thông tin chi tiết về loại collagen này.

Collagen peptide là gì?

Collagen thông thường sau khi thuỷ phân sẽ mất đi khả năng tạo gel và có thể hoà tan trong nước lạnh. Quá trình thuỷ phân tạo ra một chuỗi ngắn amino acid – là những phân tử cực nhỏ dễ dàng thẩm thấm vào da. Dạng collagen này được gọi là collagen peptide hay collagen thuỷ phân.

Collagen peptide chứa hàm lượng lớn acid amin, proline, glycine, hydroxyproline… Những chất này giữ vai trò quan trọng giúp xây dựng các mô xơ cao hơn 10 – 20 lần so với những protein thông thường.

Do có kích thước nhỏ nên collagen peptide dễ tiêu hoá và có hoạt tính sinh học cao khi sử dụng bằng đường uống. Cơ thể người dùng cũng dễ dàng hấp thu hơn. Với việc sử dụng dạng bôi ngoài da, các phân tử collagen cũng nhanh chóng thẩm thấu, mang lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng.

Collagen peptide dễ tiêu hoá và có hoạt tính sinh học cao
Collagen peptide dễ tiêu hoá và có hoạt tính sinh học cao

Công dụng mang lại của collagen peptide là gì?

Collagen thuỷ phân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nhan sắc của chúng ta. Một số công dụng điển hình của dạng collagen này gồm có:

  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể, tăng cường sức khỏe cơ bắp, mang lại vóc dáng cân đối, khỏe mạnh.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh về đường ruột như chứng rò rỉ ruột, niêm mạc ruột suy yếu…
  • Ngăn ngừa sự phá vỡ cấu trúc xương, hỗ trợ cho hệ xương chắc khỏe hơn, giảm nguy cơ loãng xương, gãy xương…
  • Giảm đau khớp, hỗ trợ sản sinh dịch nhầy ở các khớp, hạn chế các triệu chứng đau cơ, đau đầu gối, cứng khớp ở người cao tuổi.
  • Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, ngừa bệnh tật và duy trì một trái tim khỏe mạnh.
  • Làm đẹp da, ngừa lão hóa, thúc đẩy quá trình tự làm lành các tổn thương trên da.
  • Giúp cho mái tóc mềm mượt, chắc khoẻ, ngăn ngừa tóc gãy rụng.
  • Làm chắc móng, hạn chế tình trạng móng tay, móng chân yếu, dễ gãy.

Bên cạnh các công dụng kể trên, collagen peptide có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu không được bổ sung đúng cách. Ngứa nổi mề đay, ợ nóng, táo bón là một số vấn đề dễ gặp phải khi bổ sung các loại collagen không phù hợp hoặc dùng sai liều lượng.

Collagen thuỷ phân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nhan sắc
Collagen thuỷ phân mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và nhan sắc

Cách tổng hợp và bổ sung collagen peptide hiệu quả

Collagen peptide bổ sung vào cơ thể cũng như sử dụng ngoài da dựa trên nhu cầu của từng người. Để tăng cường dạng collagen này cho cơ thể, bạn đọc có thể tham khảo các hướng dẫn dưới đây:

Bổ sung bằng thực phẩm

Chế độ ăn uống là cách thúc đẩy cơ thể tăng cường sản sinh collagen thuỷ phân một cách tự nhiên. Theo đó, để cơ thể khoẻ mạnh, làn da săn chắc, tươi sáng, bạn có thể bổ sung những nhóm thực phẩm sau:

Bổ sung thêm vitamin C

Đây là bước đệm quan trọng để cơ thể tổng hợp các loại collagen cần thiết. Vitamin C là thành phần quan trọng kết nối các amino acid với nhau. Nhờ đó, collagen được hình thành nhanh chóng và mang lại nhiều sự cải thiện cho sức khỏe tổng thể, làn da hay mái tóc.

Thực phẩm chứa vitamin C giúp tăng cường collagen gồm có cam, bưởi, quýt, kiwi, các loại rau củ quả tươi xanh…

Tăng cường các acid amin quan trọng 

Các acid amin có chức năng chủ yếu là tạo thành collagen cho cơ thể, đặc biệt là threonine. Loại acid amin này không thể tự tổng hợp trong cơ thể mà cần bổ sung qua thực phẩm như thịt bò, gà, trứng, sữa…

Chế độ ăn uống là cách thúc đẩy cơ thể tăng cường sản sinh collagen
Chế độ ăn uống là cách thúc đẩy cơ thể tăng cường sản sinh collagen

Thông qua thực phẩm chức năng

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng hỗ trợ sự tổng hợp collagen thuỷ phân tự nhiên, bạn đọc có thể tham khảo những thực phẩm chức năng chứa thành phần này. Một số sản phẩm collagen bổ sung chất lượng, được nhiều chị em tin dùng phải kể đến như: Bột Collagen Vital Proteins Collagen Peptides Unflavored, DHC Collagen dạng nước, Collagen Shiseido trắng da,…

Khi chọn thực phẩm chức năng bổ sung, người dùng cần lưu ý:

  • Lựa chọn các dòng sản phẩm có hàm lượng dưỡng chất phù hợp với thể trạng, cân nặng cụ thể của bản thân.
  • Tham khảo ý kiến chuyên gia, bác sĩ về lĩnh vực dinh dưỡng trước khi mua và dùng collagen thuỷ phân.
  • Phụ nữ mang thai, mẹ bỉm đang cho con bú nếu muốn sử dụng thực phẩm chức năng cần hỏi ý kiến bác sĩ.
  • Không nên lạm dụng các sản phẩm bổ sung, dùng quá liều lượng cho phép.

Sử dụng mỹ phẩm chứa collagen thuỷ phân

Không chỉ được dùng bổ sung bằng chế độ ăn uống, collagen peptide còn là thành phần dưỡng chất có trong nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da, chống lão hoá. Dạng collagen này có thể tìm thấy trong một số loại sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm.

Thành phần này được điều chỉnh với tỷ lệ phù hợp, mang lại hiệu quả cao trong việc chống lão hóa, dưỡng da căng bóng, khoẻ đẹp. Bạn có thể lựa chọn các loại mỹ phẩm từ thương hiệu uy tín dựa trên nhu cầu cá nhân.

Một số loại mỹ phẩm phù hợp gồm có: Serum collagen trẻ hóa da Mesoestetic Collagen 360 Essence, serum Collagen trắng da ngừa lão hóa Bio C&C,…

Trên đây là những thông tin chi tiết giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi collagen peptide là gì, công dụng và cách bổ sung cho cơ thể phù hợp nhất. Tăng cường các thực phẩm hỗ trợ cơ thể tổng hợp collagen kết hợp các thực phẩm, viên uống, mỹ phẩm bôi ngoài da là cách giúp chị em sở hữu làn da, mái tóc và cơ thể khỏe mạnh.

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *