Giống với nữ giới, làn da của các chàng trai cũng cần được chăm sóc và bảo vệ đúng cách. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu về tầm quan trọng của việc skincare cho nam cũng như cách thực hiện đúng. Trong bài viết sau đây, bạn đọc sẽ được cung cấp các thông tin để xây dựng quy trình chăm sóc làn da cho cánh mày râu khoa học. 

Đặc điểm của làn da nam giới

Nghĩ rằng việc skincare cho nam không quan trọng là sai lầm mà không ít cánh mày râu mắc phải. Trên thực tế, làn da của nam giới dễ gặp các vấn đề về da liễu nghiêm trọng hơn phái nữ.

Cánh mày râu thường gặp tình trạng viêm tuyến bã nhờn, mụn trứng cá, mụn đầu đen, da sạm nám… Bề mặt da của nam giới có lớp sừng dày hơn 20% so với chị em phụ nữ, tuy nhiên độ ẩm lại thấp hơn. Sắc tố melanin cao, độ đàn hồi kém và độ pH của da nam giới tăng dần theo độ tuổi. Bởi vậy, các nếp nhăn xuất hiện sớm và nhiều hơn ở đàn ông.

Do tình trạng tăng sinh dầu nhờn trên da cùng lớp sừng dày, nhiều da chết nên lỗ chân lông của nam giới thường bị bít tắc. Đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra tổn thương trên da.

Với suy nghĩ làn da của bản thân luôn khỏe mạnh nên các chàng trai thường không chống nắng hay dưỡng ẩm kỹ mỗi ngày. Điều này lại càng tác động khiến cho các vấn đề da liễu ở nam giới trở nên nghiêm trọng hơn.

Trên thực tế, làn da của nam giới dễ gặp các vấn đề về da liễu nghiêm trọng hơn phái nữ
Trên thực tế, làn da của nam giới dễ gặp các vấn đề về da liễu nghiêm trọng hơn phái nữ

Những lưu ý khi skincare cho nam giới

Để xây dựng được một quy trình dưỡng da phù hợp, cánh mày râu cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về skincare. Việc xác định được tình trạng da và lựa chọn mỹ phẩm đúng cách là điều cần làm trước khi bắt đầu dưỡng da.

Xác định đúng tình trạng da

Giống như chị em phụ nữ, làn da của nam giới cũng được chia theo những tình trạng khác nhau. Ở mỗi loại, vấn đề mà da gặp phải cũng khác nhau, cụ thể như:

  • Da thường: Đây là tình trạng da lý tưởng và ít gặp vấn đề nhất. Làn da thường mềm mại, ít dầu thừa, bạn chỉ cần chú trọng vào các bước làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng dịu nhẹ cho da.
  • Tình trạng da khô: Làn da thiếu ẩm với bề mặt khô ráp, thậm chí là bong tróc. Da khô dễ gặp các vấn đề về lão hoá sớm, đỏ rát và kích ứng khi chăm sóc sai cách.
  • Da dầu: Ngược lại với làn da khô, da dầu có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Làn da đổ nhiều dầu ở vùng chữ T và hai bên má. Lỗ chân lông to, mụn trứng cá, mụn viêm dễ xuất hiện.
  • Da hỗn hợp: Với các đặc điểm được kết hợp giữa da dầu và da khô, làn da hỗn hợp cần được chăm sóc cẩn thận. Vùng da chữ T thường đổ nhiều dầu, tuy nhiên da hai bên má và các vùng da xung quanh lại dễ bị khô ráp.
  • Da nhạy cảm: Da nhạy cảm thường dễ kích ứng với các sản phẩm mỹ phẩm, môi trường, nhiệt độ… Skincare cho da nhạy cảm cần hết sức cẩn trọng để tránh các vấn đề da liễu nghiêm trọng.
Làn da thiếu ẩm với bề mặt khô ráp, thậm chí là bong tróc
Làn da thiếu ẩm với bề mặt khô ráp, thậm chí là bong tróc

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Sau khi xác định được vấn đề và tình trạng da, nam giới có thể bắt đầu xây dựng quy trình skincare cơ bản. Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp giúp các dưỡng chất hấp thụ vào da dễ dàng hơn và hạn chế nguy cơ dị ứng mỹ phẩm. Mỹ phẩm skincare cho nam cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận về công dụng và độ an toàn cho làn da.
  • Sử dụng mỹ phẩm phù hợp cho tình trạng da đang gặp phải. Da dầu nên sử dụng sản phẩm có kết cấu mỏng nhẹ, không làm bít tắc lỗ chân lông. Da nhạy cảm không nên sử dụng tẩy da chết hoá học dễ gây kích ứng…
  • Skincare cho nam giới ưu tiên sử dụng sản phẩm có thành phần thiên nhiên, không chứa các chất gây tranh cãi về khả năng gây kích ứng.
  • Làn da đang phải điều trị bệnh da liễu cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu dùng mỹ phẩm skincare.

Hướng dẫn skincare cho nam với 5 bước cơ bản

Với các chàng trai chưa biết bắt đầu skincare từ đâu thì các thông tin dưới đây sẽ mang đến cho bạn một quy trình chăm sóc da hiệu quả tại nhà.

Làm sạch da

Không ít các chàng trai vẫn nghĩ rằng chỉ cần rửa mặt với nước là đã đủ để làm sạch da. Tuy nhiên, nước khó rửa trôi được các bụi bẩn bám sâu dưới lỗ chân lông cũng như dầu thừa trên mặt.

Theo đó, cánh mày râu cần làm sạch da với sữa rửa mặt 2 lần/ngày mỗi sáng và tối. Sữa rửa mặt phù hợp sẽ không khiến da bị căng rít sau khi sử dụng. Độ pH phù hợp của sữa rửa mặt là khoảng 5.5 – 6. Đây là một trong những bước quan trọng nhất trong quy trình skincare cho nam hiệu quả.

Sản phẩm được gọi ý cho cánh mày râu như: Sữa rửa mặt La Roche Posay, Simple, Cetaphil, Bioderma…

Nam giới nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, sáng và tối
Nam giới nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày, sáng và tối

Tẩy da chết

Bề mặt nam giới dễ bị sần sùi do lớp da chết không được loại bỏ thường xuyên. Khi skincare cho nam, bạn có thể tẩy tế bào chết 2 – 3 lần/tuần vào buổi tối. Sản phẩm tẩy da chết có thể là dưới dạng vật lý hoặc hoá học tuỳ thuộc vào nhu cầu của làn da mỗi người.

Sản phẩm gợi ý: Huxley Scrub Mask Sweet Therapy, The Ordinary AHA 30% BHA 2% Peeling Solution, tẩy tế bào chết St.Ives…

Dưỡng ẩm

Đa phần các chàng trai dễ gặp vấn đề da khô, bong tróc nhưng lại xem thường việc bôi kem dưỡng ẩm. Làn da cần được dưỡng ẩm 2 lần/ngày sáng và tối, sau khi đã rửa mặt sạch. Serum, toner, mặt nạ kem dưỡng là những dòng sản phẩm cấp ẩm hiệu quả mà nam giới có thể tham khảo.

Kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ sẽ phù hợp với làn da dầu. Ngược lại với da khô, sản phẩm phù hợp nên có công dụng cấp ẩm chuyên sâu, chống lão hoá. Dưỡng ẩm đúng cách giúp tăng cường màng bảo vệ tự nhiên cho da, hạn chế các vấn đề về mụn, viêm hiệu quả.

Sản phẩm được gợi ý cho nam giới: The Ordinary Hyaluronic Acid 2% + B5, kem dưỡng ẩm Klairs, Laneige Water Bank Hydro…

Serum đặc trị

Nếu làn da đang gặp vấn đề như đen sạm, mụn, lão hoá nhanh thì việc dùng serum đặc trị là điều nên làm. Các sản phẩm được lựa chọn dựa trên nhu cầu của mỗi làn da. Với da dầu mụn, serum đặc trị cần có công dụng kiểm soát dầu nhờn, kháng viêm,… Với làn da lão hoá sớm, sản phẩm chống nhăn, chống lão hoá là lựa chọn hàng đầu.

Gợi ý sản phẩm serum cho nam giới: Serum Acnes C10, The Ordinary Niacinamide, Klairs Rich Moist Soothing,…

Với da dầu mụn, serum đặc trị cần có công dụng kiểm soát dầu nhờn, kháng viêm
Với da dầu mụn, serum đặc trị cần có công dụng kiểm soát dầu nhờn, kháng viêm

Chống nắng cho da

Tia UV trong ánh nắng mặt trời là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề da liễu nghiêm trọng. Không chỉ khiến làn da sạm đen nhanh chóng, nếu không chống nắng, da bạn sẽ nhanh lão hoá hơn và trở nên nhạy cảm, dễ nổi mụn.

Chống nắng là bước skincare cho nam vô cùng quan trọng nhưng lại dễ dàng bị bỏ qua. Theo đó, bạn cần xây dựng thói quen bôi kem chống nắng, che chắn cho da khi ra đường để sở hữu làn da khỏe mạnh. Kem chống nắng sẽ được bôi lên da trước khi ra đường khoảng 15 – 20 phút.

Sản phẩm gợi ý: Kem chống nắng Image, chống nắng Innisfree, chống nắng La Roche Posay…

Trên đây là các thông tin giúp bạn đọc nắm được các quy trình skincare cho nam hiệu quả và những lưu ý quan trọng. Việc chăm sóc da không chỉ cần thiết với phụ nữ mà còn là mối quan tâm của nhiều chàng trai mong muốn sở hữu ngoại hình chỉn chu với làn da khỏe đẹp.

 

Liên hệ hotline Để được tư vấn miễn phí

0375.633.622

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *